Sân khấu

Múa rối Việt Nam được tôn vinh tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN

KT 14:15 12/12/2023

Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN lần thứ 10 diễn ra từ ngày 5 đến 10/12/2023 tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc là sự kiện quan trọng, nằm trong khuôn khổ Tháng Văn hoá lần thứ nhất của Trung Quốc. Nhà hát Múa rối Việt Nam là một trong các đơn vị đại diện Việt Nam tham gia sự kiện.

163136e4fc700738a04c729025d13dee760b68.jpeg
Chương trình nghệ thuật mang đậm màu sắc văn hoá Việt Nam (ảnh: TQ)

Tham gia Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN lần thứ 10 năm 2023 có bốn nhà hát nghệ thuật đại diện cho Việt Nam tranh tài với 16 nhà hát nghệ thuật thuộc nước chủ nhà Trung Quốc và các quốc gia ASEAN. Đây cũng là sự kiện quan trọng, nằm trong khuôn khổ Tháng Văn hóa lần thứ nhất của Trung Quốc.

Tại buổi khai mạc của sự kiện, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã vinh dự đại diện cho bốn đơn vị nghệ thuật của Việt Nam biểu diễn tiết mục múa rối cạn Cây trúc xinh, như một lời chào mừng đầy ấn tượng. Trong các chương trình biểu diễn, các nghệ sĩ múa rối của Việt Nam cũng mang đến cho các khán giả quốc tế một "Việt Nam thu nhỏ", thông qua các tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc như Việt Nam xin chào, múa Nón quai thao, múa Sen, Vũ điệu tâm linh,… Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên vở múa rối Nghêu, sò, ốc, hến, với trích đoạn Thầy bói mù, được giới thiệu tại sân khấu quốc tế. Trích đoạn này đã từng mang về cho Nhà hát Múa rối Việt Nam giải Nhì trong Cuộc thi Tài năng Múa rối toàn quốc 2022 vừa diễn ra vào tháng 8.2023 vừa qua.

Ngoài ra, với những đóng góp tích cực tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN trong suốt mười năm qua, Ban tổ chức đã mời NSND Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam tham gia thảo luận với tư cách chuyên gia tại Hội thảo "Tiềm năng hợp tác và giao lưu Sân khấu của Trung Quốc và các nước Asean – sau 10 năm nhìn lại và đánh giá".

Lễ bế mạc diễn ra vào ngày 10/12 đã khép lại một Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN vô cùng thành công. Chương trình biểu diễn và hai nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam là NSƯT Nguyễn Ngọc Trìu và nghệ sĩ Nguyễn Long Giang đã xuất sắc được tôn vinh./.

Bài liên quan
  • Tạo dựng niềm yêu thích văn học nghệ thuật cho thế hệ trẻ
    Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới trong chương trình phổ thông, giai đoạn 2022-2030” (Đề án) đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt từ giữa tháng 10/2022. Một trong những người khởi xướng, đồng thời tham gia tích cực xây dựng Đề án trên là NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Cũng bởi thế, anh hiểu rõ hơn ai hết “đường đi nước bước” cùng những khó khăn của các nhà hát Thủ đô khi bắt tay triển khai Đề án này. Để hiểu hơn về công việc “bếp núc” của Đề án nói chung, biểu diễn thí điểm của Nhà hát Kịch Hà Nội nói riêng, phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trao đổi với NSND Trung Hiếu.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Múa rối Việt Nam được tôn vinh tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc – ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO