Văn học - Nghệ thuật

Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời

Nguyễn Lâm 10:53 15/08/2024

Nghệ sĩ Hữu Độ sinh năm 1934 tại Hà Nội. Ông tham gia diễn xuất khi còn là học sinh. Năm 1960, ông công tác tại Đoàn Kịch nói Hà Nội. Một số vở gắn liền với tên nghệ sĩ Hữu Độ, có thể kể đến như Cái máy chém, Những người du kích, Lam Sơn tụ nghĩa...

huu-do-17236862968981540316661.jpeg
Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời ở tuổi 90.

Đại diện gia đình cho biết nghệ sĩ Hữu Độ mất vào 22h44 ngày 13/8, hưởng thọ 90 tuổi. Ông ra đi vì bệnh tắc động mạch phổi.

Lễ tang nghệ sĩ diễn ra vào sáng 16/8 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, số 1 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra cùng ngày. Thi hài nghệ sĩ được hỏa táng ở Đài hóa thân Hoàn vũ, Văn Điển. Lễ an táng diễn ra tại Nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hòa Bình.

Ông đã nghỉ đóng phim hơn 10 năm nay. Vài năm trước, sức khỏe ông vẫn tốt, có mặt ở các dịp kỷ niệm của Nhà hát Kịch Việt Nam - nơi ông công tác nhiều năm.

Ông sinh năm 1934 ở Hà Nội, hoạt động trong các đoàn kịch nói nghiệp dư từ khi còn là học sinh. Nhờ gương mặt sáng, vóc dáng cao, Hữu Độ thường xuyên có mặt trong phong trào ở trường và địa phương.

Năm 1954, khi đang học THPT Nguyễn Trãi, ông được chọn vào vai Cả Khiết trong vở kịch Cái tủ chè, do học sinh các trường lớn ở Hà Nội hợp tác, công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ông cũng từng diễn xuất trong một số đoàn kịch bán chuyên nghiệp của Hà Nội như Sông Hồng kịch xã, Mùa Thu, Đông Phương.

Năm 1960, ông về Đoàn Kịch nói Hà Nội, tham gia nhiều vở như Cái máy chém, Những người du kích, Lam Sơn tụ nghĩa. Sau một thời gian, ông lại công tác ở Đoàn nghệ thuật Tổng cục Đường sắt, giữ chức trưởng đoàn. Khoảng những năm 1970, ông về Đoàn kịch nói Trung ương, nay là Nhà hát Kịch Việt Nam.

Tiếp đó, ông về Đoàn nghệ thuật Tổng cục Đường sắt, giữ chức trưởng đoàn. Nghệ sĩ Hữu Độ bắt đầu hoạt động Nhà hát Kịch Việt Nam từ năm 1970.

Ngoài sân khấu, nghệ sĩ Hữu Độ còn tham gia đóng phim truyền hình. Khán giả nhớ đến ông qua các vai diễn trong phim Ngọt ngào và man trá, Lẽ nào anh đã quên em, Cảnh sát hình sự, Tổ ấm, Ảo ảnh trắng, Những ngọn nến trong đêm, Thức tỉnh, Vị tướng tình báo và hai bà vợ, Nếp nhà…/.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Huế: Kiểm tra, đánh giá độ an toàn 3 cây cầu bắc qua sông Hương trước mùa mưa bão
    Khu Quản lý Đường bộ II phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, đánh giá tổng thể các cầu Phú Xuân, Trường Tiền và Phú Lưu (TP Huế) để đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão.
  • Rút báo động lũ trên sông Đuống
    Căn cứ vào mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh rút báo động lũ trên sông Đuống vào sáng 13/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO