Y tế - Giáo dục

Ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục xây dựng trường học hạnh phúc, bồi đắp kỹ năng sống cho học sinh

Quỳnh Hoa 08:43 19/09/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, các trường trực thuộc Sở GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 – 2025.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện chủ đề năm học 2024 – 2025 “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và các nội dung, nhiệm vụ thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của Thành phố Hà Nội.

hoc-sinh-hn.jpg
Sở GD&ĐT đề nghị các cơ sở trực thuộc, nhà trường trên địa bàn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Theo nội dung hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN GDTX); các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 – 2025 với 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập đối với môn đạo đức, giáo dục kinh tế - pháp luật; các nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng, giáo dục địa phương và văn hóa ứng xử trong trường học. Tăng cường quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.

Bên cạnh đó, tổ chức nghi thức chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca đầu tuần tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, thực hiện học tập 5 điều Bác Hồ dạy đối với thiếu niên, nhi đồng. Tổ chức các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong học sinh; thường xuyên tổ chức các chuyên đề tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh.

Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học sinh; chủ động phát hiện và phối hợp với cơ quan Công an, chính quyền địa phương xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh; không để học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức tôn giáo hoạt động trái pháp luật và gây rối an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng viên trong trường học, bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong học sinh theo tinh thần các Chỉ thị của Trung ương, Chương trình và Đề án của Thành ủy Hà Nội. Quan tâm đầu tư, hỗ trợ và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong các trường học; xây dựng kế hoạch tổ chức Liên hoan Ban nhạc cho học sinh phổ thông lần thứ 2, tham gia Hội thi giai điệu tuổi hồng Toàn quốc, các hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 70 năm thành lập ngành giáo dục Thủ đô (1954 – 2024)…

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, xây dựng văn hóa học đường

Đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hóa học đường gắn với uy tín và thương hiệu của nhà trường; xây dựng các hệ giá trị văn hóa, đạo đức cốt lõi là chuẩn mực để nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh làm mục tiêu phấn đấu, chú trọng xây dựng môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp, an toàn; môi trường xã hội nhẫn văn gắn với các mối quan hệ thân thiện.

Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Kế hoạch số 972/KH-SGDĐT ngày 12/4/2022 về thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2022 – 2030, ngành Giáo dục và Đào tạo”, trong đó tập trung giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị; có ý chí học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; có kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có đạo đức, ý thức công dân; khơi dậy khát vọng vươn lên, tinh thần tình nguyện cống hiến.

thhp(1).jpg
Ngành giáo dục Thủ đô tiếp tục xây dựng “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong năm học 2024 - 2025.

Đẩy mạnh triển khai công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội tại các cơ sở giáo dục theo quy định tại các Thông tư của Bộ GD&ĐT. Phối hợp với tổ chức Đoàn - Đội cùng cấp rà soát, quản lý chặt chẽ về nội dung, hình thức của các trò chơi, các hoạt động ngoài giờ chính khóa của học sinh; không tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi (trên môi trường mạng hoặc tương tác trực tiếp) có nội dung, hình thức bạo lực, phản cảm, không phù hợp với văn hóa dân tộc, văn hóa học đường, chuẩn mực đạo đức xã hội. Thực hiện có hiệu quả nội dung Kế hoạch số 3511/KH-SGDĐT ngày 27/9/2023 về tổ chức trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025.

Tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh; xây dựng kế hoạch chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống trong các cấp học trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch của Sở GD&ĐT về triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tăng cường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh; thành lập các câu lạc bộ theo sở thích, tài năng, trong các nhà trường; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm và khuyến khích học sinh tham gia nhằm phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống, tạo môi trường tốt cho học sinh nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Các trường học trên địa bàn Thành phố tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giải pháp được đưa ra trong Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học”. Tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Xây dựng kế hoạch phối hợp công tác cùng các cơ quan, đơn vị hữu quan để tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; UBND Thành phố và của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Công tác học sinh

Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về kiến thức pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GD&ĐT. Các đơn vị triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống bạo lực, xâm hại cho học sinh trong trường học. Chủ động phối hợp với Công an địa phương trong công tác bảo đảm an ninh an toàn trường học theo Quy chế phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Công an Thành phố về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học; phối hợp tuyến truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022-2025.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; UBND Thành phố Hà Nội về tăng cường công tác giáo dục ATGT trong trường học, chú trọng công tác đảm bảo ATGT cho học sinh trong trường học và khu vực cổng trường học, ATGT trên các xe đưa đón học sinh tới trưởng. Tổ chức công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh; từng bước triển khai các hoạt động thực hành, diễn tập hình thành, nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh các cấp học, bậc học phù hợp lứa tuổi học sinh…

Cuối cùng, xây dựng Chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan trong tổ chức các hoạt động về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh; chủ động tổ chức các hoạt động tham quan, thực hành tại doanh nghiệp nhằm sớm định hướng nghề nghiệp cho học sinh…/.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục xây dựng trường học hạnh phúc, bồi đắp kỹ năng sống cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO