Ma trận giá nhà  đất phía Tây Hà  Nội

VnExpress| 18/11/2010 10:40

(NHN) Một căn hộ có đến 3-4 mức giá khác nhau. Quá trình mua bán vòng vèo qua nhiửu kênh khiến giá nhà  đất khu vực phía tây thà nh phố đang "nhiễu" mỗi nơi một kiểu.

Theo công bố của UBND Thà nh phố, Hà  Nội có 1.170 đường phố, trục giao thông chính tại các quận huyện, thị xã và  mức giá cao nhất là  81 triệu đồng mỗi m2 thuộc vử các phố Hà ng Ngang, Hà ng Аà o. Nhưng thực tế, giá đất tại các khu vực nà y lên tới hà ng trăm triệu đồng, gấp hà ng chục lần so với quy định của Nhà  nước. Nếu căn cứ và o khung giá đất nhà  nước để mua nhà  thì khách hà ng chỉ được phen "tẽn tò".

Theo tìm hiểu của VnExpress.net, trong vòng 2 tháng trở lại đây giá đất khu vực phía Tây quanh đường Lê Văn Lương đã thiết lập mặt bằng giá mới. Аất nửn Vân Canh đường to 17 m giá lên tới 41-43 triệu đồng mỗi m2, đường nhử 12 m giá mửm hơn khoảng 34-35 triệu đồng. Trong 3 tháng, đất khu vực nà y đã tăng 5 triệu đồng mỗi m2. Geleximco khu C, D giá cũng được "hét" tới hơn 50 triệu đồng mỗi m2, tăng 10 triệu trong vòng 4 tháng. Là ng Việt Kiửu Châu à‚u cũng lên tới 105 triệu đồng mỗi m2.

Bên cạnh đó, giá nhà  đất bán thương mại cũng loạn giá bởi qua tay nhiửu môi giới thì mỗi nơi "hét" một kiểu. Chị Hạnh Lê (Hà  Đông) cho biết, cuối tuần vừa qua chị vừa hửi một căn hộ chung cư ở Văn Khê thì được thông báo 24 triệu đồng mỗi m2. Qua sà n khác hửi, đã thấy cũng căn hộ đó chà o với giá 26 triệu đồng. "Không biết đâu mới là  giá thực mà  chủ nhà  rao bán", chị Lê than.

Quá trình mua bán vòng vèo đẩy giá đất Hà  Nội lên cao. Ảnh: Hoà ng Hà .

May mắn hơn chị Lê, Anh Nguyễn Аà o sau gần một năm tìm hiểu cũng đã mua được một căn hộ chung cư rộng 100 m2 ở khu đô thị mới Phùng Khoang. Mặc dù giao dịch với giá 23 triệu đồng mỗi m2 song hợp đồng chỉ ghi giá gốc 19 triệu đồng. Аể mua được căn hộ nà y, anh đã phải qua tới 3 lần môi giới với giá chênh 400 triệu đồng.

Một môi giới tại khu vực Mử¹ Аình cho hay, chuyện giá nhà  đất mỗi nơi một kiểu là  chuyện "cơm bữa". Bởi thực tế, mỗi căn hộ cần bán sẽ qua các kênh trung gian khác nhau và  qua mỗi kênh, giá lại bị đẩy lên để môi giới hưởng chênh lệch.

Vị môi giới nà y tiết lộ, ngay ở khu vực Mử¹ Аình, hai nhà  sát vách nhau, mặt tiửn như nhau, duy chỉ có diện tích khác nhau cũng đã chênh nhau đến hơn 10 triệu đồng mỗi m2. Chủ nhà  đưa ra giá gốc và  các môi giới thi nhau chà o giá, ai bán chênh thấp thì nhanh chóng đẩy được hà ng. Cà ng để lâu và  qua nhiửu kênh, giá đất cà ng bị thổi cao.

à”ng Phạm Thanh Hưng, Tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá thế kỷ cho biết, giá đất thực tế đang cao và  "nhiễu" ở các mức giá khác nhau. Thực tế, khung giá đất được công bố hằng năm, một trong những căn cứ quan trọng để người dân xác định giá trị đất của từng khu vực, chỉ mang tính chất tham khảo, tính thuế, nộp tiửn sử­ dụng đất và  thực hiện một số nghĩa vụ vử tà i chính liên quan đến đất đai.

Theo ông Hưng, mặc dù cố gắng đưa khung giá đất sát mức thị trường song đây chỉ là  cuộc "rượt đuổi" mà  phần thắng thuộc vử thị trường. Khung giá đất luôn luôn chạy sau giá thị trường. à”ng Hưng phân tích, giả sử­ giá đất hà ng năm được công bố khoảng 10 triệu, thì giá trên thị trường đã vọt lên tới 15 triệu đồng. Năm sau khung giá đất lên tới 15 triệu để sát thị trường thì thì thực tế lại lên tới 20-25 triệu đồng mỗi m2. Giá nhà  đất ngà y một tăng cao, mỗi nơi lại niêm yết một kiểu khiến người mua như bị đẩy và o tình thế đánh đố.

Tại một cuộc họp báo gần đây, thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng thẳng thắn thừa nhận, giá đất của Hà  Nội đang quá cao so với khả năng chi trả của nhiửu người. Mỗi người dân với mức thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng mỗi tháng không thể mua được căn nhà  giá rẻ trị giá 500-600 triệu đồng chứ đừng nói đến nhà  ở thương mại.

Quản lý đất đai thuộc trách nhiệm của Bộ Tà i nguyên Môi Trường, Bộ Tà i chính, và  Bộ Xây dựng. Giá đất đang quá cao và  mỗi nơi chà o một mức, song vị thứ trưởng nà y cho rằng, không thể kiểm soát được giá thà nh cũng như giá bán của doanh nghiệp. Trong vai trò quản lý Nhà  nước và  từng là m doanh nghiệp 30 năm, vị thứ trưởng nhận định, đối với một số lĩnh vực, quan niệm kiểm soát giá đã trở nên lạc hậu. Thời bao cấp, nhà  nước quy định lợi nhuận định mức và  doanh nghiệp không thể bán quá lợi nhuận cho phép.

Nay giá trên thị trường phụ thuộc và o quan hệ cung cầu, thuận mua vừa bán. Cơ quan quản lý không thể "ép" doanh nghiệp bán ở một mức giá nhất định. "Biện pháp cơ bản nhất vẫn là  mở rộng nguồn cung để khách hà ng có nhiửu lựa chọn đồng thời hạn chế tình trạng mua bán vòng vèo bằng cách bắt giao dịch qua sà n", vị thứ trưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
  • Hơn 2.000 người dân Thủ đô được khám chữa bệnh miễn phí
    Hơn 2.000 người dân Thủ đô được các thầy thuốc trẻ của các bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội khám tầm soát miễn phí các bệnh ung thư, phổi, tim mạch, thận... Những trường hợp nghi ngờ được chuyển khám chuyên sâu, nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm.
Đừng bỏ lỡ
Ma trận giá nhà  đất phía Tây Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO