Tin tức

15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhiều thành tựu đáng tự hào

Phương Liên 20:55 12/11/2024

Sáng 12/11/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – sáng kiến quan trọng do Bộ Chính trị phát động.

z6025165017399_d8dc86b5191ebf5ee273d136765daf1d.jpg

Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu, cùng hơn 500 đại biểu là đại diện các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, và chuyên gia trong ngành.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động từ năm 2009 trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thời điểm đó, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chuộng hàng ngoại, trong khi ngành sản xuất trong nước đối mặt với nhiều khó khăn. Mục tiêu của Cuộc vận động là khơi dậy lòng yêu nước, tự lực tự cường, đồng thời thúc đẩy sản xuất trong nước và xây dựng nền văn hóa tiêu dùng lành mạnh.

Những thành tựu đáng tự hào

Sau 15 năm triển khai, Cuộc vận động đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo dựng một thị trường nội địa vững mạnh. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Cuộc vận động đã giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước và quốc tế về khả năng sản xuất và chất lượng sản phẩm Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ và phương thức kinh doanh, từ đó củng cố uy tín thương hiệu hàng Việt Nam.

z6025164043719_eb8be64ee062083eb0c68299e17e1813.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Chương trình

Cụ thể, trong 15 năm qua, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ đều có mức tăng trưởng ổn định, đạt khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm từ mức lạm phát phi mã 19,8% vào năm 2008 xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay. Tỷ lệ nhập siêu giảm mạnh, chuyển sang xuất siêu liên tục từ năm 2016. Hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao tại các kênh phân phối, trên 80% tại siêu thị và 60% tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Đồng thời, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng có sự tăng trưởng bền vững, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế của đất nước.

Bộ Công Thương đã đóng vai trò nòng cốt trong việc triển khai Cuộc vận động, với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Cụ thể, Bộ đã chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành và các địa phương để tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối cung cầu hàng hóa, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ cũng đã tích cực động viên khen thưởng các doanh nghiệp tiêu biểu, đồng thời tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu nhận xét, Bộ Công Thương đã rất quyết liệt trong việc lãnh đạo và triển khai Cuộc vận động, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động tới mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong ngành đã tích cực hưởng ứng và thực hiện các hoạt động thiết thực, đóng góp vào sự thành công chung.

Chỉ đạo của Chính phủ trong giai đoạn mới

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã biểu dương những thành tựu quan trọng mà ngành Công Thương đã đạt được trong 15 năm qua, đồng thời đưa ra 3 nhóm giải pháp trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong thời gian tới:

Thứ nhất, tuyên truyền sâu rộng: Phải tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển và nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp xã hội về việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Thứ hai, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại: Phát triển kênh phân phối, ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy thương mại điện tử và kết hợp với các kênh bán lẻ truyền thống để đưa sản phẩm Việt đến tay người tiêu dùng.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

z6025164052189_724559861260436c62313c87c3912cf9.jpg
Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các doanh nghiệp, địa phương chia sẻ về thực tiễn phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam tại các phiên thảo luận của sự kiện.

Chương trình Gala không chỉ là dịp để tổng kết các thành tựu đã đạt được mà còn là cơ hội để các đại biểu, chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn và thảo luận về các giải pháp trong giai đoạn phát triển mới. Các phiên thảo luận như “Tự hào hàng Việt Nam - Hành trình khát vọng” hay “Sứ mệnh của hàng Việt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” đã thổi bùng lên niềm tự hào dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành một chiến lược phát triển kinh tế vững mạnh, góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường nội địa, và khẳng định vị thế hàng Việt trên trường quốc tế. Thành công này không chỉ là kết quả của ý Đảng, mà còn là lòng Dân, thể hiện sự quyết tâm của cả cộng đồng trong việc xây dựng một nền kinh tế tự lực, tự cường và phát triển bền vững.

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thành công tốt đẹp, khẳng định cam kết của ngành Công Thương trong việc tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng để đưa hàng Việt vào kỷ nguyên mới của sự phát triển và hội nhập toàn cầu.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Sáng ngày 12/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Lễ tiếp nhận tác phẩm hội họa “Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers) của vua Hàm Nghi. TS Lịch sử nghệ thuật Amandine Dabat, hậu duệ đời thứ năm của vua Hàm Nghi, đại diện gia đình vua Hàm Nghi đã trao tặng tác phẩm này cho Bảo tàng với mong muốn công chúng Việt Nam và du khách quốc tế có cơ hội được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật của vị Hoàng đế bị lưu đày ngay tại chính quê hương của ông.
  • Thành cổ Sơn Tây bừng sáng cùng show diễn thời trang của Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam
    Tối 11/11, show diễn thời trang của cuộc thi “Hoa hậu Di Sản Áo Dài Việt Nam 2024” đã diễn ra tại Thành cổ Sơn Tây, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và các tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang và nghệ thuật. Sự kiện này là một phần trong các hoạt động kỷ niệm 555 năm danh xưng Sơn Tây, 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây và các dịp lễ trọng đại khác của Thủ đô Hà Nội.
  • Đàn Đó và những thanh âm mang hồn Việt
    Trong khi nhiều nghệ sĩ thường mô phỏng âm thanh cuộc sống trên các nhạc cụ có sẵn, Đàn Đó lại đi ngược chiều gió, tiên phong tự tạo ra những nhạc cụ để tạo ra âm thanh, nhịp điệu và kể câu chuyện văn hóa dân tộc, bản địa theo cách của riêng mình. Từ những cây đàn, chiếc trống bằng tre và đất, qua đôi bàn tay tài hoa và trái tim luôn đau đáu tình yêu với quê nhà của những người nghệ sĩ, những thanh âm độc bản vang lên, trong sáng, rung cảm đến tận cùng trái tim của người nghe. Mỗi một tác phẩm của nhóm nghệ sĩ như một lời mời gọi khán giả trở về với hơi thở đất trời Việt Nam, với những điều dung dị, mộc mạc nhất nhưng chứa đựng dạt dào sáng tạo tiếp nối từ ngàn năm.
  • Từ 25/12, phải xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại
    Kể từ ngày 25/12, người dùng tại Việt Nam sẽ phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động để được hoạt động trên mạng xã hội.
  • Triển lãm “25 năm UNESCO và Hà Nội: Từ Hoà bình đến Sáng tạo”
    Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội, Triển lãm '25 năm UNESCO và Hà Nội: Từ hòa bình đến sáng tạo' đang diễn ra tại 63 Tràng Tiền.
Đừng bỏ lỡ
15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhiều thành tựu đáng tự hào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO