Tin tức

15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhiều thành tựu đáng tự hào

Phương Liên 20:55 12/11/2024

Sáng 12/11/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – sáng kiến quan trọng do Bộ Chính trị phát động.

z6025165017399_d8dc86b5191ebf5ee273d136765daf1d.jpg

Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu, cùng hơn 500 đại biểu là đại diện các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, và chuyên gia trong ngành.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động từ năm 2009 trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thời điểm đó, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chuộng hàng ngoại, trong khi ngành sản xuất trong nước đối mặt với nhiều khó khăn. Mục tiêu của Cuộc vận động là khơi dậy lòng yêu nước, tự lực tự cường, đồng thời thúc đẩy sản xuất trong nước và xây dựng nền văn hóa tiêu dùng lành mạnh.

Những thành tựu đáng tự hào

Sau 15 năm triển khai, Cuộc vận động đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo dựng một thị trường nội địa vững mạnh. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Cuộc vận động đã giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước và quốc tế về khả năng sản xuất và chất lượng sản phẩm Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ và phương thức kinh doanh, từ đó củng cố uy tín thương hiệu hàng Việt Nam.

z6025164043719_eb8be64ee062083eb0c68299e17e1813.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Chương trình

Cụ thể, trong 15 năm qua, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ đều có mức tăng trưởng ổn định, đạt khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm từ mức lạm phát phi mã 19,8% vào năm 2008 xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay. Tỷ lệ nhập siêu giảm mạnh, chuyển sang xuất siêu liên tục từ năm 2016. Hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao tại các kênh phân phối, trên 80% tại siêu thị và 60% tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Đồng thời, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng có sự tăng trưởng bền vững, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế của đất nước.

Bộ Công Thương đã đóng vai trò nòng cốt trong việc triển khai Cuộc vận động, với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Cụ thể, Bộ đã chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành và các địa phương để tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối cung cầu hàng hóa, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ cũng đã tích cực động viên khen thưởng các doanh nghiệp tiêu biểu, đồng thời tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu nhận xét, Bộ Công Thương đã rất quyết liệt trong việc lãnh đạo và triển khai Cuộc vận động, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động tới mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong ngành đã tích cực hưởng ứng và thực hiện các hoạt động thiết thực, đóng góp vào sự thành công chung.

Chỉ đạo của Chính phủ trong giai đoạn mới

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã biểu dương những thành tựu quan trọng mà ngành Công Thương đã đạt được trong 15 năm qua, đồng thời đưa ra 3 nhóm giải pháp trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong thời gian tới:

Thứ nhất, tuyên truyền sâu rộng: Phải tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển và nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp xã hội về việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Thứ hai, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại: Phát triển kênh phân phối, ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy thương mại điện tử và kết hợp với các kênh bán lẻ truyền thống để đưa sản phẩm Việt đến tay người tiêu dùng.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

z6025164052189_724559861260436c62313c87c3912cf9.jpg
Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các doanh nghiệp, địa phương chia sẻ về thực tiễn phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam tại các phiên thảo luận của sự kiện.

Chương trình Gala không chỉ là dịp để tổng kết các thành tựu đã đạt được mà còn là cơ hội để các đại biểu, chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn và thảo luận về các giải pháp trong giai đoạn phát triển mới. Các phiên thảo luận như “Tự hào hàng Việt Nam - Hành trình khát vọng” hay “Sứ mệnh của hàng Việt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” đã thổi bùng lên niềm tự hào dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành một chiến lược phát triển kinh tế vững mạnh, góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường nội địa, và khẳng định vị thế hàng Việt trên trường quốc tế. Thành công này không chỉ là kết quả của ý Đảng, mà còn là lòng Dân, thể hiện sự quyết tâm của cả cộng đồng trong việc xây dựng một nền kinh tế tự lực, tự cường và phát triển bền vững.

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thành công tốt đẹp, khẳng định cam kết của ngành Công Thương trong việc tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng để đưa hàng Việt vào kỷ nguyên mới của sự phát triển và hội nhập toàn cầu.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam
    Từ ngày 17/12/2024 đến hết ngày 23/12/2024, tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.
  • “Cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Ngày 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1569/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với những quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh về tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo, góp phần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch biên soạn cuốn sách song ngữ . Sách vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành và giới thiệu tới độc giả.
  • [Video] Làng nghề Sơn Đồng: Trung tâm đồ thờ gỗ của Thủ đô và cả nước
    Với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo cùng cái tâm với nghề, những nghệ nhân làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đã tạo nên những sản phẩm vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một Hà Nội của Việt Nam với những nét văn hóa độc đáo trong dòng chảy lịch sử nghìn năm văn hiến.
  • “Hiến kế” cho Hà Nội xây dựng mô hình quản trị đô thị trong kỷ nguyên mới
    Trên cơ sở phân tích lịch sử 70 năm hình thành và phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thành phố Hà Nội, TS. Đỗ Tất Cường (Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học) và TS. Ngô Thị Ngọc Anh (Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Quản lý, Viện Kinh tế) - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã “hiến kế” cho Hà Nội một số định hướng phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Đừng bỏ lỡ
15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhiều thành tựu đáng tự hào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO