Y tế - Giáo dục

Lưu học sinh Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay ở Cố đô Huế

Hương Giang 15:11 14/04/2024

Hàng trăm lưu học sinh Lào đang sinh sống, học tập tại tỉnh Thừa Thiên Huế rạng rỡ cười tươi và tham gia đón Tết cổ truyền Bunpimay ở Cố đô Huế

img_9719.jpg
Đại biểu dự lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 tại Cố đô Huế.

Tối ngày 13/4, Trường Cao đẳng Huế và Ban đại diện lưu học sinh Lào tại Thừa Thiên Huế tổ chức lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 (Phật lịch 2567) cho lưu học sinh Lào đang sinh sống và học tập ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tết cổ truyền Bunpimay của Lào diễn ra từ ngày 13 - 16/4 dương lịch hàng năm. Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi và tiếp thêm động lực cho các em trong học tập và thắt chặt tình hữu nghị đoàn kết giữa hai nước Việt – Lào, Trường Cao đẳng Huế phối hợp với các đơn vị tại Thừa Thiên Huế tổ chức lễ chào đón năm mới cho khoảng 300 lưu học sinh Lào đang sinh sống và học tập ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Giới thiệu về lịch sử của Tết cổ truyền Bunpimay, chị Baelavanh Thongthit - Trưởng Ban đại diện lưu học sinh Lào tại Thừa Thiên Huế cho biết, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Ngày Tết, mọi người thường té nước vào nhau để cầu may, chúc phúc cho cả năm.

Tết Bun Pimay thường diễn ra trong ba ngày, trong đó ngày đầu tiên là chuẩn bị nước thơm và hoa, buổi chiều người dân trong làng tập trung ở chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo. Sau đó, rước tượng Phật ra một gian riêng trong ba ngày và mở cửa để mọi người có thể vào tắm Phật, nước thơm sau khi tưới lên các tượng Phật sẽ được hứng lại đem về nhà để xức vào người làm phước.

Ngày thứ hai không được tính đến vì đó là giao thời giữa năm cũ và năm mới. Lễ hội bắt đầu vào ngày cuối cùng với nhiều hoạt động tưng bừng khắp nơi như người trẻ tuổi té nước cho người lớn tuổi để tỏ lòng tôn kính, chúc sống lâu và thịnh vượng. Không chỉ té nước vào người mà còn vào nhà cửa, đồ thờ cúng, súc vật và công cụ sản xuất. Ai bị ướt nhiều là hạnh phúc nhiều.

Cũng theo Trưởng Ban đại diện lưu học sinh Lào tại Thừa Thiên Huế, trong ngày Tết người Lào rất thích ăn món lạp với xôi nóng, ngày Tết khách đến xông nhà được chủ nhà buộc vào cổ tay một vòng chỉ xanh hoặc đỏ, biểu tượng hạnh phúc và sức khỏe. Trong suốt ba ngày tết ai có nhiều chỉ buộc cổ tay được coi là người sẽ gặp may mắn cả năm.

img_9733.jpg
Các điệu múa của em lưu học sinh Lào tại Huế.
img_9755.jpg
Múa lăm vông của lưu học sinh Lào.
img_9760.jpg
Nét đẹp văn hóa Lào tại Cố đô Huế.
img_9820.jpg
Biểu diễn trang phục Lào.
img_9795.jpg
Nam học sinh trình diễn trên sân khấu tại Huế trong dịp Tết cổ truyền.
img_9804.jpg
Vẻ đẹp truyền thống của các cô gái Lào trong ngày Tết Bunpimay.
img_9920.jpg
Nghi thức truyền thống của Tết cổ truyền Bunpimay đã được tổ chức trang trọng và ấm áp.

Nhân dịp năm mới, chị Baelavanh Thongthit thay mặt toàn thể lưu học sinh trân trọng biết ơn lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, các cơ quan ban ngành cấp tỉnh, quý thầy cô giáo, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã luôn yêu thương, đùm bọc, dạy dỗ… Được biết, hiện nay các trường Đại học, Cao đẳng tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang đào tạo hàng nghìn lưu học sinh Lào. Hàng năm, tỉnh Thừa Thiên Huế cấp các học bổng cho các tỉnh Salavan, Sêkong, Champasak, Khammuon, Savannakhet của nước bạn Lào về đào tạo tiếng Việt và học tiếp chuyên ngành cao đẳng, đại học.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lưu học sinh Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay ở Cố đô Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO