Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Lần đầu trưng bày gốm cổ Bát Tràng trong 6 thế kỷ

Quỳnh Phạm 15:49 18/05/2023

Sáng 18/5, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia khai mạc Trưng bày chuyên đề “Gốm cổ Bát Tràng”, giới thiệu tới công chúng sưu tập hiện vật độc đáo, đặc sắc gốm Bát Tràng từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XX.

Trưng bày chuyên đề “Gốm cổ Bát Tràng” là sự kiện kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) và Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5). Dự lễ khai mạc Trưng bày có Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương, cùng các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử và đông đảo người dân tại Thủ đô, du khách quốc tế.

tl2.jpg
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương và các đại biểu cắt băng khai mạc Trưng bày “Gốm cổ Bát Tràng”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Trưng bày “Gốm cổ Bát Tràng”, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Nguyễn Văn Đoàn nhấn mạnh, làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) làm ra nhiều vật phẩm gốm quý mang sắc thái riêng, qua nhiều thế kỷ được ưa chuộng từ làng xã đến cung đình, từ đồ thờ cúng dân gian đến cống phẩm ngoại giao.

z4355083606867_4e6c607cc9cd8d8d56bdd1245ad8abea.jpg
Các hiện vật đính men gốm Bát Tràng thế kỷ XVIII tại cuộc trưng bày.

Trước đây, Bảo tàng đã tiến hành trưng bày về gốm Bát Tràng với bộ sưu tập được chọn lọc kỹ lưỡng với những hiện vật tiêu biểu, đặc sắc. Đến cuộc trưng bày lần này, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia giới thiệu bộ sưu tập theo biên niên lịch sử từ khi gốm Bát Tràng từ khi hình thành cho đến nay.

“Bảo tàng đã sưu tầm các hiện vật gốm Bát Tràng trong nhiều năm qua và cho đến nay chưa có một bảo tàng nào có bộ sưu tập trọn vẹn như vậy”, ông Nguyễn Văn Đoàn, chia sẻ.

z4355083583812_f30e7e10cabc22da8f86cf9714e3da01.jpg
Bản vẽ họa tiết trang trí trên gốm vẽ men nâu và hoa lam thế kỷ XIV.
z4355083602352_955e471dd7054488290a3c79ae2ce676.jpg
Lư hương men trắng ngà và xanh rêu thế kỷ XVII.

Trưng bày “Gốm cổ Bát Tràng” giới thiệu tới công chúng sưu tập hiện vật độc đáo, đặc sắc gốm Bát Tràng từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XX, được chi thành 4 phần: Lịch sử hình thành; Gốm Bát Tràng thế kỷ XIV; Gốm Bát Tràng thế kỷ XV - XVIII Gốm Bát Tràng thế kỷ XIX - XX.

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia chia sẻ, thông qua trưng bày chuyên đề “Gốm cổ Bát Tràng”, Ban tổ chức mong sẽ giới thiệu đến người dân trong và ngoài nước bộ sưu tập gốm men phong phú, có giá trị lịch sử, văn hóa, mỹ thuật cao, từ đó giúp công chúng hiểu sâu sắc, trân trọng hơn những giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc.

Tại buổi khai mạc trưng bày “Gốm cổ Bát Tràng”, đông đảo người dân và du khách quốc tế đã tận mắt chiêm ngưỡng các hiện vật gốm Bát Tràng quý hiếm trải dài trong 6 thế kỷ, lần đầu tiên được Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đưa ra trưng bày.

tl4.jpg
Trưng bày gốm sứ cổ Bát Tràng thu hút nhiều người dân tới thưởng lãm ngày khai mạc, trong đó có du khách nước ngoài...
tl6.jpg
...chăm chú chiêm ngưỡng...
tl5.jpg
...nhiều bạn trẻ trong nước cũng chăm chú thưởng lãm hiện vật trưng bày “Gốm cổ Bát Tràng”.

Có mặt tại lễ khai mạc Trưng bày, anh Tống Thành Trung  (phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội), chia sẻ: “Các hiện vật tại cuộc trưng bày giúp tôi được biết nhiều hơn về gốm sứ Bát Tràng. Tôi nhận thấy các sản phẩm gốm Bát Tràng trang trí bằng những hoa văn vẽ tay hoàn toàn thủ công, từ đó tạo ra bức tranh tuyệt mỹ, đường nét uyển chuyển, thanh đậm linh hoạt không thể lẫn với các dòng gốm sứ của Trung Quốc, Nhật Bản như tôi đã biết”.

z4355083605922_2ee6ab7af09e2ee7dd28fc17f8e9744e.jpg
Mô hình nhà men trắng ngà, xanh rêu và nâu, thế kỷ XVII.
z4355083657061_26fb0c54d67800265e21a09be0cb3924.jpg
"Gốm cổ Bát Tràng” giới thiệu tới công chúng sưu tập hiện vật độc đáo, đặc sắc gốm Bát Tràng từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XX.

Trưng bày chuyên đề “Gốm cổ Bát Tràng” diễn ra đến tháng 9/2023.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu trưng bày gốm cổ Bát Tràng trong 6 thế kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO