Làm phim mùa dịch: Diễn viên gửi con, làm phim tốc độ ánh sáng

KTĐT| 08/09/2021 14:28

Dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều bộ phim truyền hình phải liên tục chạy đua với thời gian để kịp phát sóng phục vụ khán giả. Phía sau mỗi thước phim, ê kíp sản xuất phải vượt qua nhiều khó khăn, xông pha để thực hiện các tác phẩm mang giá trị tuyên truyền, đan xen hài hước, giải trí như những liều “vaccine tinh thần” cho khán giả.

Cắt giảm nhân sự, liên tục test Covid-19
Hiện tại, trên sóng truyền hình vào nỗi tối đang có ba phim phát sóng đồng thời trên các kênh của VTV là “11 tháng 5 ngày”, “Ngày mai bình yên” và “Hương vị tình thân”. Các phim đều trong tình trạng vừa phát sóng vừa quay, nên mặc dù dịch bệnh phức tạp, giãn cách xã hội, nhưng các nghệ sĩ vẫn phải vào guồng quay theo lịch đã lên, không thể dừng lại hay hoãn.
Theo đạo diễn Nguyễn Danh Dũng hiện đang đảm nhận vai trò đạo diễn phim “Hương vị tình thân”, không chỉ hoàn thành các cảnh quay đúng kế hoạch phát sóng, các nghệ sĩ, diễn viên, ê-kíp sản xuất, hậu kỳ đã phải đối mặt với nhiều khó khăn giữa mùa dịch. Trong đó, bối cảnh quay phim thay đổi, giảm số lượng nhân lực trong quá trình ghi hình, ê-kíp đoàn làm phim phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 liên tục… để đảm bảo an toàn trong quá trình quay, thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Trong một bối cảnh quay tại ngoại thành Hà Nội, hơn 50 thành viên của đoàn làm phim “Hương vị tình thân” phải xét nghiệm Covid-19 từ 18 giờ ngày hôm trước, kết quả xét nghiệm có ngay trong đêm để kịp cho buổi ghi hình hôm sau. Theo diễn viên Phương Oanh: “Việc test Covid-19 trong thời điểm hiện tại là hết sức cần thiết. Khi được test, bản thân mình và tất cả mọi người trong đoàn làm phim cũng yên tâm hơn”.
Riêng Thu Quỳnh, cô cũng phải gửi con trai cho ông bà trông để có thể yên tâm đi quay phim. Trong quá trình làm phim, Thu Quỳnh chia sẻ: “Anh chị em cố gắng giữ khoảng cách nhất định để đảm bảo an toàn cho bản thân. Mỗi khi mình không thoại hay diễn đều đeo khẩu trang”.
Làm phim trong bối cảnh dịch bệnh, ê kíp sản xuất các bộ phim truyền hình cũng phải đối mặt với nhiều chuyện dở khóc, dở cười. Diễn viên trẻ Bích Ngọc chia sẻ: “Bình thường việc quay phim đã có nhiều câu chuyện khó nói như nếu đi quay ở bối cảnh không có nhà vệ sinh, chúng tôi không biết làm cách nào, đành nhịn cả ngày, rất ảnh hưởng đến thận. Đây là những khó khăn không thể kể trên màn ảnh, nhưng cũng là kỷ niệm hài hước với chúng tôi".
Đối với NSND Trung Hiếu hiện đảm nhận vai ông Phát trong phim “Ngày mai bình yên” cũng có chia sẻ rất thực tế về áp lực khi đóng phim giữa mùa dịch. “Chúng tôi đi quay ngoài trời rất vất vả, có khi quay trong phòng nóng bức không có điều hòa. Hơn nữa, vì áp lực thời gian nên chúng tôi đã làm việc với cường độ cao, từ sáng sớm đến tối khuya, đi đường qua nhiều chốt kiểm soát”, NSND Trung Hiếu cho biết.
Linh hoạt để thích nghi
Khác với hai bộ phim “Hương vị tình thân” và “11 tháng 5 ngày”, “Ngày mai bình yên” là phim được bấm máy ngay trong thời gian Hà Nội và nhiều tỉnh, thành áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ, chính vì thế đoàn làm phim đối mặt với nhiều thử thách về thời gian, cường độ và điều kiện ghi hình khó khăn. Vì vậy, đoàn làm phim đã tận dụng tối đa bối cảnh để quay, thậm chí tận dụng cả không gian bên trong Đài Truyền hình Việt Nam, từ phòng làm việc đến không gian sân thượng, vườn cây trên cao. Mọi người trong đoàn phim thường nói đùa với nhau là thực hiện phim với “vận tốc ánh sáng” nghĩa là hôm nay nhận kịch bản, ngày mai có thể tiến hành quay luôn. Quá trình ghi hình được hoàn tất với thời gian gấp rút và khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ của diễn viên đối với từng phân cảnh.
NSND Trung Hiếu vào vai ông Phát chia sẻ: “Hiện nay nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách, khi nhận lời làm phim, chúng tôi đều lo lắng cho sự an toàn của đoàn phim. Nhưng đây là nhiệm vụ góp phần tuyên truyền cho nhân dân chống dịch, chúng tôi quyết tâm khắc phục tất cả khó khăn, đảm bảo đủ 5K, hạn chế tiếp tiếp xúc”.
Gần hai năm qua, dịch bệnh cùng những thất thường của thời tiết là những thách thức lớn đối với nhiều đoàn làm phim đang làm nhiệm vụ, nhưng họ vẫn không ngần ngại vượt qua, linh hoạt hơn, thích nghi hơn để hoàn thành công việc. Nhờ đó, Đài truyền hình Việt Nam đã liên tục nối nhau phát sóng các bộ phim, không ngưng nghỉ hay đứt đoạn. Kết quả sau hơn 1 năm dịch bệnh diễn ra, hơn 700 tập phim của gần 20 bộ phim là thành quả lao động không mệt mỏi của những nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, thành viên đoàn làm phim không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, lăn xả vào làm việc. Qua đó, khán giả được tiếp thêm “vaccine tinh thần” quan trọng để an tâm ở nhà, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Những bộ phim cũng là cách chúng tôi chia sẻ với khán giả những vướng mắc cũng như động viên tinh thần mọi người vượt qua khó khăn trong dịch bệnh.
Đạo diễn Vũ Trường Khoa
(0) Bình luận
  • “Con đường tương lai ” – Hành trình trí tuệ nối dài khát vọng Việt
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 19/6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Viện Nhân học Văn hóa, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường kết hợp với Sàn văn hóa Học và Đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tập 1 và định hướng tập tiếp theo của dự án sách “Con đường tương lai”.
  • Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”
    Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” tại Thành phố Huế.
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
  • Nguyễn Chính và những trăn trở “nắng đã qua thu”
    “Nắng đã qua thu” là tập thơ thứ 10 của nhà thơ Nguyễn Chính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đầu năm 2025, với lời giới thiệu trang trọng, hấp dẫn của nhà thơ Đặng Huy Giang.
  • Tình đất đai xứ sở ngả bóng trong văn chương
    Ngày 20/7/1954, Hiệp định Genève được ký kết, nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền và 21 năm sau (năm 1975) mới tái thống nhất. Tình cảm ấy ngả bóng vào văn chương tạo nên một không gian cảm xúc trùng điệp nỗi nhớ thương đất đai sông núi, chưa từng có trong tiến trình văn chương nước nhà, cả văn xuôi lẫn thơ.
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Làm phim mùa dịch: Diễn viên gửi con, làm phim tốc độ ánh sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO