Văn hóa – Di sản

Khai mạc triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”

Phan Anh 21:47 24/08/2024

Ngày 24/8, tại TP Hồ Chí Minh, Thành ủy - HĐND - UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã khai mạc triển lãm "Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài".

244106b08c-83d9-4816-beab-6fdc7277969d-1-.jpeg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”

Triển lãm nằm trong chuỗi chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh" diễn ra từ ngày 23 đến 25-8, nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2024).

Đến dự lễ khai mạc triển lãm, về phía TP Hà Nội có Thành ủy viên, Giám đốc Sở VH&TT Đỗ Đình Hồng; Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương; Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định.

Về phía TP Hồ Chí Minh có Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Dương Trí Dũng; lãnh đạo UBND quận 3 và các đoàn thể...

anh-4.jpeg
Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu khai mạc

Phát biểu tại triển lãm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, triển lãm giới thiệu đến các thầy cô giáo, các em học sinh và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nét đẹp sâu lắng về một Thăng Long - Hà Nội, về một Văn Miếu - Quốc Tử Giám, biểu tượng cho tinh thần và trí tuệ Việt, với các hoạt động giáo dục di sản và những trải nghiệm thú vị.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những di tích tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Cách đây gần 1.000 năm, nơi đây là trung tâm đào tạo cao cấp nhất của Việt Nam thời quân chủ. Những người sáng lập, xây dựng, phát triển, gìn giữ ngôi trường này là các vị hoàng đế, phẩm quan, học giả mà điểm chung của họ đều là người đức độ, thông tuệ, có tầm nhìn về giáo dục - phát triển giáo dục để xây dựng đất nước tự chủ, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân.

24d0cfadd5-ef93-484a-9e7f-e2e8ea3ccfa2.jpeg
Triển lãm giới thiệu tới công chúng và học sinh TP Hồ Chí Minh những giá trị văn hóa độc đáo của Thủ đô, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và tinh thần học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam

Trải qua những thăng - trầm của lịch sử, ngôi đền trí thức Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiện nay được người dân Việt Nam gìn giữ với tinh thần thành kính. "Mục đích cao nhất là giữ lại một di sản quý giá, tiếp tục là nguồn mạch chảy, cảm hứng mạnh mẽ, nuôi dưỡng cho lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam về việc học tập suốt đời và tinh thần phụng sự xã hội, để mạch nguồn văn hóa Việt Nam chảy mãi, hòa chung vào dòng chảy của nhân loại", Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP Hà Nội nhấn mạnh.

z5762160611726-7d0a6248ee616df0174c2ad1978e209a.jpg
Học sinh được tham quan và trải nghiệm thư pháp tại chương trình

Thông qua Triển lãm, Ban Tổ chức muốn giới thiệu đến các thầy, cô giáo, các em học sinh và nhân dân TP Hồ Chí Minh nét đẹp sâu lắng về một Thăng Long - Hà Nội, về một Văn Miếu - Quốc Tử Giám - biểu tượng cho tinh thần và trí tuệ Việt, với các hoạt động giáo dục di sản và những trải nghiệm thú vị dưới nhiều hình thức (tranh ảnh, trải nghiệm 3D mapping,...).

Triển lãm "Văn Miếu Quốc Tử Giám - ươm mầm khát vọng hiền tài" tổ chức từ ngày 24-8 đến ngày 31-10 tại trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3, TP.HCM)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Làng Kim Lan và tục nuôi lợn thi
    Làng Kim Lan, tục gọi làng Sươn, nằm ở bờ Bắc sông Hồng, trước năm 1945 thuộc tổng Đông Dư, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1961, xã Kim Lan thuộc huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.
  • Cơ hội thưởng lãm các báu vật Champa
    Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2024), Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Hội Di sản văn hóa Việt Nam và nhà sưu tập Đào Danh Đức tổ chức trưng bày chuyên đề "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian". Trưng bày diễn ra từ ngày 28/8/2024 đến tháng 10/2024.
  • Công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga
    Sáng 28/8/2024, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức lễ Công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga. Đây là pho tượng đồng lớn nhất, đại diện tiêu biểu, đặc sắc của nghệ thuật văn hóa Champa.
  • Khai thác di sản văn hóa gắn với phát triển công nghiệp văn hóa
    Chiều 27/8, UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Di sản văn hóa Bắc Từ Liêm, làng khoa bảng Đông Ngạc với kết nối chuỗi giá trị di sản văn hóa, du lịch trong phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thành phố sáng tạo”.
  • Hà Nội xếp hạng 12 di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Quyết định số 4320/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Giới thiệu 150 tài liệu, hình ảnh, hiện vật " Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau”
    Triển lãm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau và trưng bày Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam tại Bảo tàng TPHCM (Quận 1) mở cửa sáng 23/8. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Trưng bày sẽ kéo dài đến hết 31/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Hà Nội: Tập trung xử lý cây xanh gãy đổ, bảo đảm an toàn giao thông
    Những ngày qua, các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để xử lý một khối lượng lớn cây xanh gãy đổ sau bão số 3 nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
  • Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam
    Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học” vừa tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam đã nhận Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" từ năm 2009 đến năm 2023 nhân kỷ niệm 15 năm Chương trình có mặt tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO