Văn hóa – Di sản

Cơ hội thưởng lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Iran

Thụy Phương 17:50 23/08/2024

Kỷ niệm 51 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao Iran – Việt Nam, Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức triển lãm giới thiệu Nghệ thuật Iran với chủ đề “Màu sắc và Hoa văn: Đường đến với nghệ thuật Iran” tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm diễn ra từ ngày 23/8 đến hết ngày 8/9/2024 tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm được tổ chức sáng ngày 23/8, ông Ali Akbar Nazari, Đại sứ nước Cộng hòa hồi giáo Iran chia sẻ: “Iran luôn là nền tảng nghệ thuật và văn hóa của thế giới và đóng góp vào sự phong phú của nghệ thuật và văn hóa thế giới, bao gồm vô số các biểu đạt nghệ thuật. Từ nghề dệt thảm đến tranh tiểu họa Ba Tư, đồ gốm đến kiến trúc, âm nhạc đến thư pháp, khatam-kari đến men thủy tinh và khảm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ của Iran là những công cụ quảng cáo tuyệt đẹp và vô song đại diện cho di sản văn hóa của Iran.

xem-trien-lam-2.jpg
Đến với triển lãm, công chúng có cơ hội thưởng lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Iran.

Màu sắc và Hoa văn: Đường đến với nghệ thuật Iran” được tổ với mục đích giới thiệu sự kết hợp hài hòa giữa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị và các bức ảnh thể hiện vẻ đẹp đặc biệt của nghệ thuật Iran và thu hút chúng ta bởi sự thanh lịch, hoa văn và thiết kế.

Đến với triển lãm, công chúng có cơ hội thưởng lãm những điển hình nghệ thuật cổ đại của Iran và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Iran qua không gian 2 khu trưng bày: Khu trưng bày ảnh và khu trưng bày các tác phẩm thủ công mỹ nghệ.

Tại khu trưng bày ảnh, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng: Họa tiết hoa sen tại Quần thể Cung điện Persepolis; Tranh và ảnh về tranh thư pháp; Các tác phẩm tranh tiểu họa của họa sĩ bậc thầy tranh tiểu họa đương đại Iran - Mahmoud Farshchian.

Khu trưng bày tác phẩm thủ công mỹ nghệ giới thiệu khoảng 100 tác phẩm thủ công mỹ nghệ, đại diện cho khoảng 10 loại hình nghệ thuật của Iran bao gồm: Chạm khắc đồng; Pháp lam hay nghệ thuật tráng men (Minakari); Dệt thảm (Qali bafi); Khảm Ba Tư (Khatam-kari); Khảm đá ngọc lam trên đồng (Firouze-kubi); In họa tiết trên vải (Qalam-kari); Thêu đính đá (Sermeh-doozi); Dệt vải thủ công (Termeh-bafi); Vẽ trang trí trên đồng (Mes-o-pardaz).

tac-pham.jpg
tac-pham-2.jpg
Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Iran được giới thiệu trong triển lãm.

Ngoài ra, khách thăm quan còn được trải nghiệm hoạt động viết chữ thư pháp Ba Tư tại Bảo tàng Hà Nội.

Với hàng nghìn năm lịch sử, nghệ thuật truyền thống Iran (Ba Tư) phản ánh tâm hồn của một nền văn minh cổ đại. Các loại hình nghệ thuật truyền thống này không chỉ thể hiện sự khéo léo đáng kinh ngạc của các nghệ nhân Ba Tư mà còn kể những câu chuyện về di sản và sự phát triển của văn hóa Iran.

Không chỉ là một cuộc trưng bày nghệ thuật, triển lãm còn mở ra cơ hội giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa nhân dân hai nước, góp phần thắt chặt quan hệ giữa hai quốc gia./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội thưởng lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO