Văn hóa – Di sản

Ấn tượng trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại TP. Hồ Chí Minh

Việt Thương 12:00 24/08/2024

Đến với khu trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam”, du khách sẽ được tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cũng như khám phá câu chuyện của một Nho sinh từ lúc mới chập chững học chữ cho đến lúc đỗ đạt thành tài và dùng tài năng để phụng sự cho nước nhà.

hoang-thanh-thang-long-ha-noi3-1724427427-1-.jpg
Các vị đại biểu tham quan khu trưng bày chuyên đề.

Trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 – 10-10-2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau” và trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng TPHCM (65 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1).

Đến với khu trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam”, du khách sẽ được tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cũng như khám phá câu chuyện của một Nho sinh từ lúc mới chập chững học chữ cho đến lúc đỗ đạt thành tài và dùng tài năng để phụng sự cho nước nhà.

a49.jpg
Ông đồ Văn Miếu Hà Nội biểu diễn thư pháp tại sự kiện.

Trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” được chọn lọc từ hàng nghìn tư liệu khoa học và tranh ảnh, nội dung trưng bày mang tính điển hình và được thể hiện bằng hình thức phong phú, có giá trị thẩm mỹ cao.

Thông qua trưng bày, truyền thống hiếu học, tinh thần tôn sư trọng đạo và tư tưởng trọng dụng hiến tài của dân tộc cũng như các danh nhân văn hóa đã cống hiến tâm sức phụng sự đất nước một lần nữa được tôn vinh và ghi dấu ấn trong lòng công chúng, góp phần truyến cảm hứng, nhiệt huyết sáng tạo dựng xây cho thế hệ trẻ ngày nay.

olityull.png
Các em học sinh tham quan, tìm hiểu về hiện vật trưng bày.

Trưng bày cũng là dịp quảng bá và tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội nói chung và di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám nói riêng đến với đông đảo công chúng trên cả nước.

Ngoài ra, không chỉ trưng bày tư liệu, hiện vật theo hình thức truyền thống mà triển lãm còn ứng dụng các công nghệ số để làm mới trải nghiệm cũng như giúp khách tham quan hiểu hơn về di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, như: Hỏi đáp với cụ rùa AI, trình chiếu 3D mapping, viết thư pháp qua kính thực tế ảo (VR)…

z5759143934609_90c56ca997814d1e5f54182ed67b6a7b(1).jpg
Hà Nội trao tặng TP Hồ Chí Minh phiên bản trống đồng Cổ Loa - bảo vật quốc gia

Song song đó, tại Bảo tàng TP.HCM còn trưng bày phiên bản Trống đồng Cổ Loa - Bảo vật Quốc gia do Thủ đô Hà Nội dành tặng TP.HCM nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Hiện vật gốc Trống đồng Cổ Loa đang được lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội thuộc loại quý, hiếm của văn hóa Đông Sơn, có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm và được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia tại Quyết định số 2382 của Thủ tướng Chính phủ ngày 25-12-2015.

Phiên bản số 2, Bảo vật Quốc gia Trống đồng Cổ Loa được trưng bày trong không gian chung của triển lãm giới thiệu “Thăng Long- Hà Nội nghìn năm văn hiến” tại Bảo tàng TPHCM góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa lịch sử quý giá của dân tộc.

Trưng bày kéo dài đến hết 31-10-2024 tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh./.

Bài liên quan
  • Trưng bày di sản văn hóa của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh
    Sáng nay, 23/8, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tinh hoa đạo học Việt Nam” tại Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Hà Nội: Tập trung xử lý cây xanh gãy đổ, bảo đảm an toàn giao thông
    Những ngày qua, các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để xử lý một khối lượng lớn cây xanh gãy đổ sau bão số 3 nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
  • Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam
    Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học” vừa tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam đã nhận Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" từ năm 2009 đến năm 2023 nhân kỷ niệm 15 năm Chương trình có mặt tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam” tại TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO