Văn hóa – Di sản

Đền thờ Trương Định đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia

Nguyễn Lâm 16:13 19/08/2024

Đền thờ Trương Định ở xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, là nhà ba gian. Gian thờ đặt tượng bán thân của ông, hai gian bên thờ mẹ, vợ, con trai, cùng các nghĩa binh tham gia cuộc khởi nghĩa; tiếp đến là nhà trưng các tài liệu, hình ảnh, hiện vật liên quan cuộc đời và sự nghiệp của ông.

95k3qc4v.png
Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Đền thờ Trương Định cho thành phố Quảng Ngãi và Ban Quản lý Đền thờ Trương Định. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Ngày 18/8, tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 160 năm ngày Anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết (20/8/1864 - 20/8/2024) và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Đền thờ Trương Định.

Anh hùng Trương Định sinh năm 1820 tại làng Tư Cung (nay là xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi). Khoảng năm 1844, ông theo cha vào Gia Định (Tiền Giang) lập nghiệp, khai hoang, lập đồn điền.

Năm 1854, hưởng ứng chính sách khẩn hoang của triều đình nhà Nguyễn, Trương Định xuất tiền chiêu mộ dân nghèo lập đồn điền Gia Thuận ở huyện Gò Công (Tiền Giang). Sau đó, ông được phong chức Phó Quản cơ, rồi Quản cơ.

Tháng 2/1859, khi quân Pháp tấn công thành Gia Định, Trương Định đứng lên dựng cờ khởi nghĩa chống quân xâm lược và giành được nhiều thắng lợi vẻ vang, làm nức lòng quân dân. Trương Định đã trở thành thủ lĩnh kháng Pháp đầu tiên trong giai đoạn đầu của phong trào chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta nửa sau thế kỷ XIX.

Khi thực dân Pháp mở rộng xâm lược miền Nam, Trương Định mộ quân, lập căn cứ quân sự tại vùng đất Gò Công dựng cờ khởi nghĩa và giành được nhiều trận thắng quan trọng, khiến quân thù khiếp sợ. Ông được suy tôn là “Bình Tây Đại nguyên soái”. Trong trận chiến ngày 20-8-1864, Trương Định bị thương nặng và ông đã tuẫn tiết để không rơi vào tay giặc, bảo toàn khí tiết người anh hùng.

"Bình Tây Đại nguyên soái" Trương Định hy sinh nhưng tên tuổi và sự nghiệp chống giặc, giữ nước của ông mãi mãi gắn chặt với mảnh đất Gò Công, là niềm tự hào của quê hương Tiền Giang, Quảng Ngãi và cả nước.

Để tưởng nhớ nhân cách, tài năng và công lao to lớn của Trương Định, nhân dân đã lập nhiều đền thờ, miếu thờ mang tên ông.

Tại Quảng Ngãi, Đền thờ Trương Định được xây dựng năm 2007, nằm dưới chân núi Đầu Voi, mặt quay về hướng Bắc với diện tích tổng thể là 26.668m2.

Đền thờ Trương Định ở xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, là nhà ba gian. Gian thờ đặt tượng bán thân của ông, hai gian bên thờ mẹ, vợ, con trai, cùng các nghĩa binh tham gia cuộc khởi nghĩa; tiếp đến là nhà trưng các tài liệu, hình ảnh, hiện vật liên quan cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Năm 2014, Đền thờ Trương Định được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh. Đến năm 2023, được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Ngày biển động
    Từ hôm đầu đi công tác đến giờ Hải mới gặp một ngày xấu như vậy, bầu trời đen sì, ở bờ mà gió thổi khá mạnh, Hải với Nam đang đi dạo bộ ở bãi nơi người dân neo đậu tàu thuyền, tiếng loa báo bão vang lên khắp khu âu thuyền, anh nhận ra ông Ngư đang hì hụi chằng neo thuyền...
  • Bão số 3 tại Hà Nội: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
    Bão số 3 đã đi qua Hà Nội, nhưng nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị Thành phố đến cơ sở trong công tác phòng chống bão, Hà Nội đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra.
  • Hà Nội ban hành Quy chế trông giữ xe không sử dụng tiền mặt
    Theo quy chế, đối với bãi đỗ xe đang khai thác: Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chỉ 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dùng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).
  • Học sinh 30 trường ở Hà Nội chưa thể trở lại trường trong hôm nay 9/9
    Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh của 30 trường học trên địa bàn chưa thể đi học từ ngày hôm nay 9/9.
Đừng bỏ lỡ
Đền thờ Trương Định đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO