Hai bảo vật của vua Hàm Nghi ra mắt công chúng

Thạch Vũ| 11/01/2023 13:18

Hai bảo vật là bức tranh do vua Hàm Nghi tự vẽ và ống điếu bằng gỗ mà nhà vua thường dùng khi còn sống lần đầu tiên trình làng trước công chúng tại Huế.

Chiều 10/1, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức khai mạc không gian trưng bày "Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật" tại nhà Tế Tửu - Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (số 3 Lê Trực, TP Huế).

Giới thiệu bức tranh của vua Hàm Nghi khi bị lưu đày

Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng 31 bản sao các tác phẩm nghệ thuật là tranh, tượng do vua Hàm Nghi sáng tác khi bị lưu đày ở Algers. Công chúng cũng được giới thiệu các hình ảnh về cuộc đời của nhà vua từ khi lên ngôi, giai đoạn chống Pháp với phong trào Cần Vương và giai đoạn bị lưu đày tại Algers.

Đặc biệt, triển lãm còn giới thiệu đến công chúng bức tranh do vua Hàm Nghi vẽ với tựa đề "Hồ trên dãy núi Alpes". Bức tranh được xác định do vua Hàm Nghi vẽ tại Pháp vào khoảng năm 1900 - 1903.

z4031953596466_6c9ef1807c22b9de17e68a1b448e35f7.jpg
Bức tranh "Hồ trên dãy núi Alpes" do vua Hàm Nghi vẽ khi bị lưu đày.

Bức tranh sơn dầu trên vải này có chiều dài là 40,5cm, cao 27,5cm. Bức tranh do một nhà sưu tập không nêu tên tặng lại cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế trưng bày.

Đây là lần đầu tiên một bức tranh do chính vua Hàm Nghi vẽ được trưng bày, giới thiệu rộng rãi đến công chúng tại Việt Nam.

Ống điếu hút thuốc của vua Hàm Nghi từng dùng

Cũng tại buổi triển lãm, một chiếc ống điếu hút thuốc bằng gỗ được khảm ốc xà cừ cũng được trưng bày.

z4031954679581_7c4812b08431285e2a0a98d0b8a6da03.jpg
Chiếc ống điếu được làm bằng gỗ và khảm ốc xà cừ mà vua Hàm Nghi từng dùng.

Chiếc ống điếu này do cô Amandine Dabat - hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi - tặng lại cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Chiếc ống điếu cao 20,1cm, sâu 8,8cm và là vật dụng được vua Hàm Nghi đem theo từ Việt Nam sang Algers. Thường ngày, vua Hàm Nghi dùng chiếc ống điếu này để hút thuốc. Trên chiếc ống điếu còn được khảm một bài thơ bằng chữ Hán tinh xảo.

Cô Amandine Dabat cho biết chiếc ống điếu này được lưu giữ từ thế hệ này qua thế hệ khác như một kỷ vật quý giá của nhà vua. Trong lần về Việt Nam này, cô đã quyết định tặng chiếc ống điếu này lại cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế để trưng bày đến công chúng.

Ngoài ra trung tâm cũng mong muốn hợp tác hơn nữa với các tổ chức, cá nhân trong việc nỗ lực hồi hương các cổ vật, di vật, tác phẩm nghệ thuật quý giá của Việt Nam đang lưu lạc nước ngoài.

Bài liên quan
  • Khai trương Hệ thống vé điện tử tại Quần thể Di tích Cố đô Huế
    Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đầu năm 2022, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Trung tâm) đã tiến hành xây dựng và nâng cấp hệ thống vé điện tử của Trung tâm trên nền tảng web (hướng đến tích hợp trên nền tảng app mobile) phục vụ công tác quản lý điều hành các hoạt động bán vé của Trung tâm, triển khai tại tất cả các địa điểm bán vé thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hoà nhạc "Giai điệu mùa hạ" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Tiếp nối thành công của chương trình “Giai điệu mùa xuân”, vào 16h ngày 7/7 tới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời đặc biệt “Giai điệu mùa hạ” tại khuôn viên bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Vừa tỉnh vừa mê với “Thuốc mê” của Thâm Tâm
    Câu chuyện mỏng mảnh, ngắn gọn, mà nhà thơ Thâm Tâm gợi ra được những sắc thái ly kỳ, hồi hộp. Nhưng vừa ngả theo hướng truyện phiêu lưu, điều tra, lại vừa gài được chất tình của chuyện yêu đương quyến luyến nam nữ, mà không ngả ngớn, “sến sẩm” ướt át. Liên tưởng trong đời sống hiện đại hôm nay, tiểu thuyết “Thuốc mê” vẫn nhắc hỏi ta về việc sống như thế nào cho ra con người, giữa biết bao nhiêu áp lực và ràng buộc.
  • Quận Cầu Giấy tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng 2024
    Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) Ngô Ngọc Phương cho biết, UBND quận Cầu Giấy vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong mùa nắng nóng năm 2024.
  • Hà Nội: Đăng ký tuyển sinh cho trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ 0h ngày 4/7 đến 24h ngày 6/7
    Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ 0h ngày 4-7, các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non năm học 2024-2025 theo hình thức trực tuyến.
Đừng bỏ lỡ
Hai bảo vật của vua Hàm Nghi ra mắt công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO