Kiến trúc - Quy hoạch

Gợi ý giải pháp phát triển Thủ đô Hà Nội

Yến Ly 23/05/2023 18:56

Sáng ngày 23/5/2023, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học “Gợi ý giải pháp phát triển Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” tại Tòa nhà Cung trí thức Thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại tọa đàm, Viện trưởng – TS. Lê Anh Ngọc cho biết: Thực hiện nhiệm vụ để triển khai các Nghị quyết quan trọng của Bộ chính trị có liên quan đến Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội chủ trì nhiệm vụ lập quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Và hội thảo này nhằm kêu gọi các tổ chức, cơ quan nghiên cứu, các chuyên gia, các nhà khoa học đóng góp các ý tưởng phát triển Thủ đô.

TS. Lê Anh Ngọc nhấn mạnh: Sở dĩ lựa chọn sông Hồng là một nội dung trao đổi ngày hôm nay vì sông Hồng được xác định là trục phát triển quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn tới trong Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

0000.jpg
Tọa đàm khoa học “Gợi ý giải pháp phát triển Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Giải pháp phát triển Thủ đô trong những năm tới đã được các chuyên gia nghiên cứu hoàn thiện đề xuất theo các trục: Trục sông Hồng, trục Hồ Tây – Ba Vì, trục Hồ Tây – Cổ Loa và hai trục không gian được nghiên cứu bổ sung mới nhất cho giai đoạn xa hơn về sau năm 2045 là phát triển trục Nhật Tân – Nội Bài, trục trung tâm Thủ đô – phía Nam Thủ đô. Đề xuất từ các nghiên cứu này đã được UBND Thành phố thông qua. Tuy nhiên, trục sông Hồng vẫn là phân khu quan trọng nhất trong giải pháp phát triển Thủ đô.

Theo GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc, trong thư tịch cổ từ đầu Công nguyên ghi chép thì sông Diệp Du (tên của sông Hồng lúc bấy giờ) là hệ thống sông chính trên địa bàn quận Giao Chỉ, là động mạch chủ của toàn bộ hệ thống giao thông giao thương của người Lạc Việt, Âu Việt… Trên bản đồ các di tích khởi nghĩa như Hát Môn, Mê Linh, Cổ Loa, Luy Lâu, Vạn Xuân, Dạ Trạch… đều có mối quan hệ mật thiết với sông Hồng, bám dọc theo sông và lấy sông Hồng làm trục chính. Đến thời kỳ thành Thăng Long qua các triều đại Lý – Trần – Lê, Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm, sông Tô Lịch và các hệ thống nhánh khác đều có sự liên thông với sông Hồng.

Tới thế kỷ 17, Samuel Baron, tác giả cuốn “Mô tả vương quốc Đàng Ngoài” đã ghi lại rằng: “Sông Hồng cực kỳ thuận tiện cho kinh thành. Tất cả hàng hóa đều dược mang đến đây theo dòng sông này. Đây là nơi thấu tóm mọi hoạt động của vương quốc. Vô vàn thuyền bè đi lại buôn bán khắp nơi trong nước.”

Và bản thân tên gọi “Hà Nội”, bắt đầu theo đúng nghĩa của chữ là một tỉnh “trong sông”, được bao bọc bởi sông Hồng ở phía Bắc và phía Đông, sông Đáy ở phía Tây và phía Nam, mà hạt nhân là khu đô thị cổ truyền tương đương với địa bàn hai huyện Thọ Xương và Vĩnh Thuận.

Tuy nhiên đã từng có một quãng ngắt đó là trong thời Pháp thuộc và thời kỳ bao cấp, hệ thống giao thông giao thương đường thủy và các dòng sông Hồng, Tô Lịch, Kim Ngưu không được khai thác, sử dụng. Sông Hồng bao đời được người Hà Nội chung sống đã mất đi vẻ thân thiện, hài hòa của một dòng chủ đạo lịch sử - kinh tế - văn hóa Thủ đô và trở thành chướng ngại vật khổng lồ cho bước đường phát triển đô thị Hà Nội.

Trong khoảng 20 năm qua, Hà Nội đã chứng kiến quá trình phát triển đô thị và đô thị hóa rất nhanh ở cả hai bên bờ sông. Hệ thống cầu đường được xây dựng, hiện đại và hệ thống giao thông hai bên bờ sông được nâng cấp. Các hoạt động phát triển và hoàn chỉnh hệ thống giao thông đã tạo kết nối hai bên bờ sông, kéo sông Hồng trở lại vị trí trung tâm, trục phát triển chủ đạo của Thủ đô Hà Nội.

Phân tích quá trình chuyển đổi của Hà Nội theo tiến trình lịch sử, TS. Nguyễn Quang đề cập tới sự thay đổi của cấu trúc không gian theo cùng quá trình đô thị hóa khu vực ven đô. Ông cũng làm rõ mô hình phát triển không gian đa trung tâm đòi hỏi lượng đầu tư lớn với những rủi ro cần kiếm soát và hạn chế đi kèm.

Hướng tới tầm nhìn Thủ đô sáng tạo, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đều mong muốn có thể vừa duy trì đặc sắc của thành phố ngàn năm văn hiến, vừa xây dựng một thành phố đầy sáng tạo, nơi hòa quyện của nghệ thuật, văn hóa và cuộc sống để Hà Nội trở thành một thành phố sống động bậc nhất khu vực./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
Gợi ý giải pháp phát triển Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO