Văn hóa - Xã hội

Gợi mở giải pháp xây dựng Công viên văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng

Yến Ly 25/11/2023 09:10

Ngày 24/11, tại Hội trường Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Long Biên, Hà Nội), Tạp chí Kiến trúc đã chủ trì tổ chức hội thảo “Đề án xây dựng Công viên văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng: Tầm nhìn và Giải pháp”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

Hội thảo được chia làm hai phiên: Phiên 1 (buổi sáng): Bàn về tiềm năng phát triển không gian cảnh quan Bãi Giữa sông Hồng thành công viên văn hóa cảnh quan - không gian xanh cho cộng đồng cùng những hướng quản lý, chính sách từ phía chính quyền. Phiên 2 (buổi chiều): Những bài học kinh nghiệm trên thế giới cũng như các kịch bản phát triển cho Bãi Giữa sông Hồng ở tương lai.

ht(1).jpg
Các vị đại biểu tới dự hội thảo.

Sông Hồng chảy qua Hà Nội có chiều dài khoảng 120km (bắt đầu từ xã Phong Vân, huyện Ba Vì và kết thúc ở xã Quang Lăng, huyện Phú Xuyên). Bãi nổi sông Hồng (Bãi Giữa) là vùng đất được phù sa bồi đắp trong nhiều năm, là không gian rộng lớn có diện tích khoảng 23ha. Khu vực này thuộc địa giới quản lý của 4 quận Tây Hồ (các phường Tứ Liên, Yên Phụ); Ba Đình (phường Phúc Xá); Hoàn Kiếm (các phường Phúc Tân, Chương Dương); Long Biên (phường Ngọc Thụy) và phần lớn diện tích Bãi Giữa nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

cau-long-bien-qua-mot-phan-bai-giua-song-hong.-anh-tuan-anh.jpg
Cầu Long Biên qua một phần bãi giữa sông Hồng. Ảnh: Tuấn Anh.

Trục sông Hồng và Bãi Giữa, Bãi bồi sông Hồng thuộc vùng đang mang lại những kỳ vọng tươi sáng cho ngày mai đột phá sáng tạo từ những mục tiêu đặc ra trong tổng thể Chương trình Quy hoạch Xây dựng một đô thị Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Những cây cầu lịch sử hay hiện đại đều là những kết nối quan trọng trong không gian đôi bờ sông Hồng. Nhất là cầu Long Biên, chứng nhân lịch sử, nằm vắt ngang khoảng trục giữa sông Hồng, ngay trên Bãi giữa, đang có những thay đổi cơ bản về cách ứng xử trong quy hoạch mới, là một điều kiện tham chiếu và kết nối thuận lợi trong nghiên cứu vấn đề quy hoạch cho không gian khu vực này.

o-ddh.jpg
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

Trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 cũng như bản sửa đổi của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/TTg ngày 26/7/2011 với mục tiêu đến năm 2030 Thủ đô Hà Nội là Thành phố Văn hiến - Văn minh - Hiện đại đã xác định lấy sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông. Bãi Giữa sông Hồng nếu được khai thác hiệu quả, sẽ trở thành một biểu tượng mới cho Hà Nội về một không gian xanh gắn liền với thiên nhiên.

Theo Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, Bãi Giữa, Bãi nổi sông Hồng được định hướng xây dựng Công viên Văn hóa đa chức năng, quy hoạch các tuyến đường giao thông kết nối từ khu vực nội đô và từ thành phố phía Bắc, xây dựng các quảng trường, đài vọng cảnh… phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, tham quan, khám phá, vui chơi giải trí của người dân và du khách…

thu-hut.jpg
Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia/ nhà nghiên cứu, các kiến trúc sư trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị năm 2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rất rõ việc sử dụng văn hóa là nguồn lực mới để phát triển Thủ đô. Đặc biệt là Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ năm 2023 về thực hiện và hiện thực hóa Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, trong đó có phần nội dung nói về việc xây dựng Công viên Văn hóa cảnh quan Bãi Giữa sông Hồng. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng Thành phố Hà Nội đã được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án Không gian sáng tạo và công viên cảnh quan hai bên bờ sông Hồng… Đây là nội dung cần sự cộng hưởng của nhiều lĩnh vực, nhiều cơ quan từ kiến trúc, sáng tạo đến quy hoạch.

“Trong việc phát huy giá trị các dòng sông của Hà Nội, tôi chỉ có một mong ước về góc độ văn hóa là hãy hoàn thiện, chỉnh trang nó, làm thế nào để mỗi dòng sông trở thành một công viên phù hợp với lợi thế, giá trị vốn có. Hi vọng hội thảo có thể làm rõ hơn, cho thấy những tầm nhìn phát triển về kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng xung quanh hai bờ sông Hồng, nhất là phát huy khu Bãi Giữa sông Hồng…”, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội nhấn mạnh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • "Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần"
    “Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ chúng cháu nguyện không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần; quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…”, đồng chí Vũ Quỳnh Anh, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gợi mở giải pháp xây dựng Công viên văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO