Sự kiện & Bình luận

Giao lưu văn hóa làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Quỳnh Phạm 12/12/2023 21:13

Thời gian qua, hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc được đẩy mạnh, có nhiều dấu ấn, góp phần làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai dân tộc, đồng thời tô đậm mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Trung.

tap-can-binh.jpg
Chiều ngày 12/12 tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, trong hai ngày 12 – 13/12/2023, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài viết đăng trên Báo Nhân Dân của Việt Nam.

Nội dung bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có đoạn nhấn mạnh việc giao lưu văn hóa nhân dân giữa Việt Nam – Trung Quốc ngày càng sâu sắc: “Các tác phẩm kinh điển truyền thống Trung Quốc được nhiều người dân Việt Nam biết đến, các tác phẩm truyền hình đương đại Trung Quốc cũng rất được người dân Việt Nam yêu thích. Nhiều ca khúc nhạc trẻ Việt Nam đang rất thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc, ca sĩ Việt Nam nhận được số lượng lớn người hâm mộ Trung Quốc khi tham gia chương trình truyền hình giải trí của Trung Quốc. Giao lưu nhân dân ngày càng mật thiết, giống như các dòng suối nhỏ vươn dài chảy mãi, hội tụ thành dòng sông giao lưu hữu nghị rộng lớn giữa hai nước”.

Thực vậy, trong nhiều năm qua, nhất là khi Việt Nam và Trung Quốc nâng mối quan hệ thành “đối tác chiến lược toàn diện” từ năm 2008, hai quốc gia “núi liền núi, sông liền sông” không ngừng đẩy mạnh ngoại giao văn hóa, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, học hỏi lẫn nhau. Đặc biệt hơn, Việt Nam và Trung Quốc đã thúc đẩy thực hiện tốt “Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc” đã được hai bên ký kết, đồng thời triển khai, thực hiện Kế hoạch Hợp tác Văn hóa và Du lịch Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2023 - 2027.

hop-tac.jpg
Giao lưu văn hóa nhân dân hai nước Việt - Trung thời gian qua không ngừng được đẩy mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Việt Nam, nhiều năm qua, tại các tỉnh có chung đường biên giới, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Việt Nam đã chỉ đạo các Sở trực thuộc tăng cường các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa, nghệ thuật giúp nhân dân hai nước hiểu sâu hơn về văn hóa giữa hai quốc gia, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị; từ đó, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Minh chứng cụ thể, tháng 11/2023, trong khuôn khổ hoạt động Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Lai Châu 2023, các đoàn nghệ thuật tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã cùng đem đến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật hát, múa mang đậm bản sắc văn hóa hai nước, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước; vẻ đẹp của đất và người Việt Nam; mối quan hệ láng giềng thủy chung sắt son, bền chặt của nhân dân tỉnh Lai Châu (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

giao-luu2.jpg
Tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ, diễn viên của tỉnh Lai Châu, Việt Nam và Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc biểu diễn tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Lai Châu năm 2023.

Đối với hoạt động mỹ thuật, nhiều sự kiện đã được tổ chức ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Nổi bật phải kể đến, năm 2017, Triển lãm mỹ thuật đương đại Việt Nam tại Trung Quốc với tên gọi “Đồng hành 2017”, diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Trung Quốc - China Art Museum, giới thiệu gần 40 tác phẩm của 18 họa sĩ Việt Nam. Cùng đó phải kể đến triển lãm Nghệ thuật Việt Nam - Trung Quốc 2018 diễn ra tại Cung Hữu nghị Việt - Trung (Hà Nội), thu hút hàng nghìn người dân hai nước cũng như du khách quốc tế đến tham quan, thưởng ngoạn, thúc đẩy giao lưu văn hóa nói chung, mỹ thuật Việt – Trung nói riêng thêm sâu sắc, toàn diện.

Điện ảnh cũng là một trong những lĩnh vực nghệ thuật được đẩy mạnh giao lưu, hợp tác giữa hai quốc gia Việt – Trung. Các nhà làm phim Việt Nam và Trung Quốc đã cùng hợp tác sản xuất các tác phẩm điện ảnh được khán giả chú ý, như, “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”, “Kế hoạch 99 - Lưới trời lồng lộng”, “Vượt qua bến Thượng Hải”, “Hà Nội, Hà Nội”, “Tình xuyên biên giới”… Trong khi đó, các đài truyền hình của Việt Nam thường xuyên chiếu các tác phẩm do Trung Quốc sản xuất, với nhiều bộ phim cổ trang được xếp vào hàng kinh điển, như: Tây du ký, Bao Thanh Thiên, Thuỷ hử, Hồng lâu mộng, Tân dòng sông ly biệt, Tiếu ngạo giang hồ...

Ngược lại, dù là một quốc gia có nền điện ảnh hùng mạnh và hàng đầu thế giới, Trung Quốc vẫn nhập khẩu phim Việt để giới thiệu đến khán giả ở đất nước tỷ dân. Đặc biệt phải kể đến phim “Hai Phượng” của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã ra rạp tại Trung Quốc hồi tháng 9/2019, đã gây “sốt” với người xem tại Trung Quốc. Ngoài ra, trên các đài truyền hình Trung Quốc cũng chiếu phim một số Việt Nam tiêu biểu, như: “Ba mùa”, “Mùa đu đủ xanh”, “Bao giờ cho đến tháng Mười”...

Việt Nam và Trung Quốc cùng tham dự Festival Nghệ thuật sân khấu Trung Quốc - ASEAN tại Nam Ninh (2018), Festival Nghệ thuật sân khấu Trung Quốc - ASEAN (2019), Diễn đàn Văn hóa Trung Quốc - ASEAN,... Hằng năm, điện ảnh Việt Nam tích cực tham dự các liên hoan phim quốc tế tại Trung Quốc có uy tín, gồm: Chợ phim Hồng Kông, Liên hoan phim Thượng Hải…

hai-phuong.jpg
Phim “Hai Phượng” của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã ra rạp tại Trung Quốc hồi tháng 9/2019.

Hòa vào dòng chảy giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt – Trung, những năm qua, các đoàn nghệ thuật của hai nước thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại mỗi nước. Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn Ca múa nhạc nhẹ Vạn Xuân, Đoàn Nghệ thuật dân tộc Khơ Me (tỉnh Sóc Trăng), Đoàn Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam… đã sang thăm và biểu diễn tại nhiều địa phương của Trung Quốc, giới thiệu hồn cốt văn hóa Việt Nam tới người xem ở quốc gia tỷ dân. Ngược lại, Đoàn Xiếc Hoành Dương, Đoàn Ca múa nhạc Vân Nam, Đoàn Nghệ thuật xiếc Vân Nam, Đoàn Ca múa nhân dân Trung ương Trung Quốc, Đoàn Nghệ thuật Chiết Giang, Đoàn Kinh kịch Trung Quốc… đã có những chuyến lưu diễn tại nhiều địa phương của Việt Nam, để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dân quốc gia hình chữ S.

Có thể khẳng định, quá trình và các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc đã giúp nền văn hóa của mỗi nước thêm sự phát triển phong phú, đa dạng hơn. Từ giao lưu văn hóa, nền văn hóa mỗi nước đã tổng hợp, tích hợp các yếu tố ngoại sinh thành các yếu tố nội sinh, làm thay đổi nhiều về diện mạo và nội dung của nền văn hóa. Hơn nữa, hoạt động giao lưu văn hóa thúc đẩy nhu cầu giữ gìn bản sắc văn hóa. Quá trình giao lưu, trao đổi văn hóa giúp Việt Nam và Trung Quốc tiếp nhận những giá trị và thành tựu văn hóa nổi bật của nhân loại để làm giàu thêm kho tàng văn hóa của mình. Trong quá trình này, nhân dân hai nước sẽ hiểu hơn những giá trị, sản phẩm văn hóa vật thể, phi vật thể của nước mình và nước bạn, từ đó có thái độ trách nhiệm với văn hóa nhân loại. Mặt khác cũng có tinh thần trân trọng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Giao lưu văn hóa Việt – Trung cũng góp phần hiện đại hóa nền văn hóa dân tộc. Trong quá trình giao lưu, hai nền văn hóa Việt Nam và Trung Quốc có cơ hội để chuyển giao vốn, khoa học kỹ thuật, công nghệ, kinh nghiệm hiện đại hóa nền văn hóa dân tộc. Đây cũng là cơ hội để mỗi quốc gia tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ văn hóa, tham gia thị trường văn hóa phẩm của nhau một cách bình đẳng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Giao lưu văn hóa làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO