“Em và Trịnh”: “Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi

baophunuthudo.vn| 01/07/2022 12:07

Được kỳ vọng là tác phẩm “bom tấn” tạo ra cơn “địa chấn” phòng vé Việt, “Em và Trịnh” đang ở Top 1 doanh thu, đồng thời là tâm điểm tranh luận về chất lượng nội dung, diễn xuất, cũng như hình thức phát hành.

Trịnh Công Sơn và những mối tình day dứt 

Kể từ khi giới thiệu, dự án phim “Em và Trịnh” đã thu hút sự quan tâm của công chúng khi chọn tái hiện cuộc đời nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Những hình ảnh đầu tiên về bộ phim đầy lãng mạn, bay bổng, càng khiến người xem thêm mong đợi. Thế nên, không khó hiểu khi vừa ra mắt, bộ đôi phim về Trịnh Công Sơn đã trở thành tâm điểm bàn luận của người xem.

“Em và Trịnh” dài 136 phút, lấy bối cảnh một sự kiện âm nhạc tại Paris, Pháp vào thập niên 1980. Trịnh Công Sơn (NSƯT Trần Lực) lúc này đã lớn tuổi, chợt thấy xao xuyến khi nghe cô gái trẻ người Nhật tên Michiko Yoshii (Nakatani Akari) say mê hát nhạc của mình. Michiko sau đó đã gặp nhạc sĩ và ngỏ ý muốn Trịnh Công Sơn giúp mình hoàn thành luận văn thạc sĩ nghiên cứu về yếu tố phản chiến của nhạc Trịnh. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 1

Trịnh Công Sơn từ chối với lý do, một người không ở Việt Nam, không hiểu về con người, văn hóa Việt Nam thì không thể hiểu được âm nhạc của ông. Và ít lâu sau, Michiko đến Việt Nam tìm thuyết phục nhạc sĩ. Khi Trịnh Công Sơn đồng ý với lời đề nghị giúp Michiko, cũng là lúc những ký ức của nhạc sĩ thời trẻ (Avin Lu đóng), từ mối tình đầu với Bích Diễm (Lan Thy), Dao Ánh (Hoàng Hà), Khánh Ly (Bùi Lan Hương) dần dần được hé mở… 

“Em và Trịnh” cho thấy một Trịnh Công Sơn gần gũi, với những đắm say và bối rối đời thường. Từ một chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn, Trịnh Công Sơn vui buồn trăn trở cùng thời cuộc, đắm say sống, yêu, sáng tác và trở thành một nhạc sĩ vĩ đại, viết vì tình yêu và nỗi đau nhân loại. Những bóng hồng đến rồi đi trong cuộc đời là nguồn cảm hứng mãnh liệt để Trịnh Công Sơn tìm thấy trong đó một tình yêu lớn, vĩnh cửu với âm nhạc và cái đẹp. Xem “Em và Trịnh”, khán giả cảm nhận được giữa Trịnh Công Sơn và 4 nàng thơ đó là những mối tình dở dang, day dứt, hay là những cảm xúc khó diễn tả thành lời. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 2

Cùng với đó, bản phim Trịnh Công Sơn dài 95 phút được lược bỏ ít nhiều tình tiết, chẳng hạn nhân vật cô gái người Nhật Michiko Yoshii không xuất hiện trong phim này và thiên về kiểu phim tài liệu, phim chân dung - tiểu sử nhân vật hơn. Nhiều người xem cùng quan điểm rằng, “Trịnh Công Sơn” là bản rút gọn của “Em và Trịnh”.

Diễn xuất của Hoàng Hà (vai Dao Ánh) và Bùi Lan Hương (vai Lệ Mai - Khánh Ly) thuyết phục. Dù là gương mặt mới nhưng Hoàng Hà ghi điểm bởi lối diễn tự nhiên, Bùi Lan Hương chứng tỏ mình nghiêm túc tìm hiểu và đã cố gắng thể hiện tốt vai trò của mình. Michiko - qua nét diễn của Nakatani Akari - trong sáng và giàu năng lượng.

Avin Lu vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ gây tranh cãi về diễn xuất. Có khán giả bị thuyết phục bởi Trịnh Công Sơn thời trẻ và đặc biệt thích sự tương tác ăn ý của Avin Lu với Hoàng Hà nhưng ngược lại có người thì lại cho rằng nam diễn viên diễn thiếu cảm xúc, chưa thể hiện được nét trầm tư, trăn trở của nhạc sĩ tài hoa. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 3

Âm nhạc và bối cảnh là điểm cộng đáng kể của Em và Trịnh. Nhạc sĩ Đức Trí đã mang lại màu sắc mới mẻ cho nhạc Trịnh. Gần 40 ca khúc Trịnh tiêu biểu được chọn lọc để gợi lại từng chặng đường của nhạc sĩ. Nhạc Trịnh qua giọng hát của Bùi Lan Hương, Avin Lu… hòa hợp với cảnh phim, tạo độ chân thực, sâu lắng.

Điểm trừ và tranh cãi

Điểm trừ lớn nhất của phim "Em và Trịnh" là quá ôm đồm tình tiết khiến câu chuyện dàn trải, lan man và lưng chừng. Vì ôm đồm nên câu chuyện phim chưa đẩy cảm xúc khán giả lên đỉnh điểm mà rời rạc, chơi vơi, lơ lửng. Khán giả cũng chỉ ra phim có những tình tiết phi lý. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 4

Nhìn tổng thể, phim gây tranh cãi giữa hai luồng ý kiến: Khen phim tái hiện chặng đường đẹp, ngọt ngào của nhạc sĩ; chê, thất vọng khi cho rằng phim không giống, thậm chí làm xấu đi hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ghim sâu trong suy nghĩ của họ từ trước tới nay. 

Gây tranh cãi nhiều nhất là cách đơn vị sản xuất quyết định phát hành cùng lúc hai bản phim điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo lý giải của ông Lương Công Hiếu - đại diện nhà sản xuất phim: "5 năm trước, khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi chỉ định làm một tác phẩm điện ảnh thật chỉn chu về huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhưng khi xem kết quả của gần 1.000 giờ quay, chúng tôi kinh ngạc phát hiện ra, có đến hai câu chuyện, hai góc nhìn khác biệt về người nghệ sĩ, mà khía cạnh nào cũng đặc biệt thú vị. Chúng tôi vô cùng thích thú và muốn chia sẻ điều đó với khán giả". 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng chia sẻ rằng: “Có hai góc nhìn khác nhau về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và góc nhìn nào cũng xứng đáng đưa ra cho khán giả xem”. Có thể nói đây là lần đầu trong lịch sử điện ảnh Việt Nam có một dự án chọn hướng đi khác thường như vậy nhưng đáng tiếc quyết định đó không được số đông khán giả ủng hộ. Do doanh thu chênh lệch quá lớn, "Trịnh Công Sơn" sẽ rút khỏi tất cả hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước từ ngày 17/6, chỉ còn lại bản phim "Em và Trịnh". 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 5

Theo con số thống kê của Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu trên toàn quốc (có thể thấp hơn số liệu thật khoảng 8-10% do hệ thống kỹ thuật không quét được hết các rạp nhỏ lẻ không bán vé qua mạng) - tính đến hết ngày 15/6, doanh thu của "Em và Trịnh" đã lên tới gần 30 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày ra mắt, trong khi "Trịnh Công Sơn" thu chưa đến 2 tỷ đồng. 

Với mức vốn đầu tư lên đến 50 tỷ đồng như ê-kíp sản xuất tiết lộ, "Em và Trịnh", "Trịnh Công Sơn" phải gặt hái doanh thu hơn 100 tỷ đồng mới hoàn vốn và có lợi nhuận. Việc bộ phim có đạt được con số mong đợi hay không, thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khẳng định. Dù vậy, nhìn chung, doanh thu mở màn của "Em và Trịnh" là ấn tượng, khả quan sau một loạt phim Việt đầu tư chi phí khủng nhưng thất bại về doanh thu mới đây như: “Kẻ thứ ba”; “578: Phát đạn của kẻ điên”; “Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác”…

(0) Bình luận
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Thiên anh hùng ca Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử”. Góp vào chiến công vang dội ấy không thể không nhắc đến các văn nghệ sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Nhìn lại thắng lợi vẻ vang của cuộc chiến tranh toàn dân này từ điểm nhìn 70 năm sau chiến thắng, có thể thấy rõ dấu ấn của văn học nghệ thuật viết về đề tài Điện Biên Phủ trải đều trên khắp các loại hình văn học nghệ thuật, từ văn chương cho đến âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, kiến trúc, điện ảnh…
  • Thơ viết về chiến thắng Điện Biên Phủ: Nối dài âm hưởng bản hợp xướng anh hùng ca
    Bảy mươi năm qua, thơ về sự kiện Đại thắng Điện Biên Phủ có nhiều bài, được công bố trên báo, tạp chí, sách liên tiếp vào các năm 1954, 1955, 1956… sau đó được in chụm vào những dịp kỷ niệm năm chẵn: 1964, 1974, 1984, 1994, 2004, 2014 và năm nay bảy mươi năm - 2024.
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
“Em và Trịnh”: “Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO