“Em và Trịnh”: “Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi

baophunuthudo.vn| 01/07/2022 12:07

Được kỳ vọng là tác phẩm “bom tấn” tạo ra cơn “địa chấn” phòng vé Việt, “Em và Trịnh” đang ở Top 1 doanh thu, đồng thời là tâm điểm tranh luận về chất lượng nội dung, diễn xuất, cũng như hình thức phát hành.

Trịnh Công Sơn và những mối tình day dứt 

Kể từ khi giới thiệu, dự án phim “Em và Trịnh” đã thu hút sự quan tâm của công chúng khi chọn tái hiện cuộc đời nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Những hình ảnh đầu tiên về bộ phim đầy lãng mạn, bay bổng, càng khiến người xem thêm mong đợi. Thế nên, không khó hiểu khi vừa ra mắt, bộ đôi phim về Trịnh Công Sơn đã trở thành tâm điểm bàn luận của người xem.

“Em và Trịnh” dài 136 phút, lấy bối cảnh một sự kiện âm nhạc tại Paris, Pháp vào thập niên 1980. Trịnh Công Sơn (NSƯT Trần Lực) lúc này đã lớn tuổi, chợt thấy xao xuyến khi nghe cô gái trẻ người Nhật tên Michiko Yoshii (Nakatani Akari) say mê hát nhạc của mình. Michiko sau đó đã gặp nhạc sĩ và ngỏ ý muốn Trịnh Công Sơn giúp mình hoàn thành luận văn thạc sĩ nghiên cứu về yếu tố phản chiến của nhạc Trịnh. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 1

Trịnh Công Sơn từ chối với lý do, một người không ở Việt Nam, không hiểu về con người, văn hóa Việt Nam thì không thể hiểu được âm nhạc của ông. Và ít lâu sau, Michiko đến Việt Nam tìm thuyết phục nhạc sĩ. Khi Trịnh Công Sơn đồng ý với lời đề nghị giúp Michiko, cũng là lúc những ký ức của nhạc sĩ thời trẻ (Avin Lu đóng), từ mối tình đầu với Bích Diễm (Lan Thy), Dao Ánh (Hoàng Hà), Khánh Ly (Bùi Lan Hương) dần dần được hé mở… 

“Em và Trịnh” cho thấy một Trịnh Công Sơn gần gũi, với những đắm say và bối rối đời thường. Từ một chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn, Trịnh Công Sơn vui buồn trăn trở cùng thời cuộc, đắm say sống, yêu, sáng tác và trở thành một nhạc sĩ vĩ đại, viết vì tình yêu và nỗi đau nhân loại. Những bóng hồng đến rồi đi trong cuộc đời là nguồn cảm hứng mãnh liệt để Trịnh Công Sơn tìm thấy trong đó một tình yêu lớn, vĩnh cửu với âm nhạc và cái đẹp. Xem “Em và Trịnh”, khán giả cảm nhận được giữa Trịnh Công Sơn và 4 nàng thơ đó là những mối tình dở dang, day dứt, hay là những cảm xúc khó diễn tả thành lời. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 2

Cùng với đó, bản phim Trịnh Công Sơn dài 95 phút được lược bỏ ít nhiều tình tiết, chẳng hạn nhân vật cô gái người Nhật Michiko Yoshii không xuất hiện trong phim này và thiên về kiểu phim tài liệu, phim chân dung - tiểu sử nhân vật hơn. Nhiều người xem cùng quan điểm rằng, “Trịnh Công Sơn” là bản rút gọn của “Em và Trịnh”.

Diễn xuất của Hoàng Hà (vai Dao Ánh) và Bùi Lan Hương (vai Lệ Mai - Khánh Ly) thuyết phục. Dù là gương mặt mới nhưng Hoàng Hà ghi điểm bởi lối diễn tự nhiên, Bùi Lan Hương chứng tỏ mình nghiêm túc tìm hiểu và đã cố gắng thể hiện tốt vai trò của mình. Michiko - qua nét diễn của Nakatani Akari - trong sáng và giàu năng lượng.

Avin Lu vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ gây tranh cãi về diễn xuất. Có khán giả bị thuyết phục bởi Trịnh Công Sơn thời trẻ và đặc biệt thích sự tương tác ăn ý của Avin Lu với Hoàng Hà nhưng ngược lại có người thì lại cho rằng nam diễn viên diễn thiếu cảm xúc, chưa thể hiện được nét trầm tư, trăn trở của nhạc sĩ tài hoa. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 3

Âm nhạc và bối cảnh là điểm cộng đáng kể của Em và Trịnh. Nhạc sĩ Đức Trí đã mang lại màu sắc mới mẻ cho nhạc Trịnh. Gần 40 ca khúc Trịnh tiêu biểu được chọn lọc để gợi lại từng chặng đường của nhạc sĩ. Nhạc Trịnh qua giọng hát của Bùi Lan Hương, Avin Lu… hòa hợp với cảnh phim, tạo độ chân thực, sâu lắng.

Điểm trừ và tranh cãi

Điểm trừ lớn nhất của phim "Em và Trịnh" là quá ôm đồm tình tiết khiến câu chuyện dàn trải, lan man và lưng chừng. Vì ôm đồm nên câu chuyện phim chưa đẩy cảm xúc khán giả lên đỉnh điểm mà rời rạc, chơi vơi, lơ lửng. Khán giả cũng chỉ ra phim có những tình tiết phi lý. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 4

Nhìn tổng thể, phim gây tranh cãi giữa hai luồng ý kiến: Khen phim tái hiện chặng đường đẹp, ngọt ngào của nhạc sĩ; chê, thất vọng khi cho rằng phim không giống, thậm chí làm xấu đi hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ghim sâu trong suy nghĩ của họ từ trước tới nay. 

Gây tranh cãi nhiều nhất là cách đơn vị sản xuất quyết định phát hành cùng lúc hai bản phim điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo lý giải của ông Lương Công Hiếu - đại diện nhà sản xuất phim: "5 năm trước, khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi chỉ định làm một tác phẩm điện ảnh thật chỉn chu về huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhưng khi xem kết quả của gần 1.000 giờ quay, chúng tôi kinh ngạc phát hiện ra, có đến hai câu chuyện, hai góc nhìn khác biệt về người nghệ sĩ, mà khía cạnh nào cũng đặc biệt thú vị. Chúng tôi vô cùng thích thú và muốn chia sẻ điều đó với khán giả". 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng chia sẻ rằng: “Có hai góc nhìn khác nhau về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và góc nhìn nào cũng xứng đáng đưa ra cho khán giả xem”. Có thể nói đây là lần đầu trong lịch sử điện ảnh Việt Nam có một dự án chọn hướng đi khác thường như vậy nhưng đáng tiếc quyết định đó không được số đông khán giả ủng hộ. Do doanh thu chênh lệch quá lớn, "Trịnh Công Sơn" sẽ rút khỏi tất cả hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước từ ngày 17/6, chỉ còn lại bản phim "Em và Trịnh". 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 5

Theo con số thống kê của Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu trên toàn quốc (có thể thấp hơn số liệu thật khoảng 8-10% do hệ thống kỹ thuật không quét được hết các rạp nhỏ lẻ không bán vé qua mạng) - tính đến hết ngày 15/6, doanh thu của "Em và Trịnh" đã lên tới gần 30 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày ra mắt, trong khi "Trịnh Công Sơn" thu chưa đến 2 tỷ đồng. 

Với mức vốn đầu tư lên đến 50 tỷ đồng như ê-kíp sản xuất tiết lộ, "Em và Trịnh", "Trịnh Công Sơn" phải gặt hái doanh thu hơn 100 tỷ đồng mới hoàn vốn và có lợi nhuận. Việc bộ phim có đạt được con số mong đợi hay không, thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khẳng định. Dù vậy, nhìn chung, doanh thu mở màn của "Em và Trịnh" là ấn tượng, khả quan sau một loạt phim Việt đầu tư chi phí khủng nhưng thất bại về doanh thu mới đây như: “Kẻ thứ ba”; “578: Phát đạn của kẻ điên”; “Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác”…

(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Infographic] Chuỗi hoạt động hấp dẫn của Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội
    Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất được định vị như một ngày hội đa sắc màu, nơi các nền văn hóa gặp gỡ, kết nối và cùng tỏa sáng. Đây không chỉ là dịp giới thiệu tinh hoa văn hóa quốc tế đến công chúng Việt Nam mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè năm châu.
  • Thủ đô Hà Nội hội tụ đầy đủ điều kiện chính trị, pháp lý, quy hoạch để phát triển trong giai đoạn mới
    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, Thành phố Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Đại hội lần thứ XVIII có điểm khác biệt so với các kỳ trước, đó là Thủ đô hội tụ đầy đủ các điều kiện về chính trị, pháp lý, quy hoạch, xu thế thời đại để Hà Nội phát triển trong giai đoạn mới”.
  • Ý nghĩa đặc biệt chủ đề Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
    Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 - 2030 có chủ đề “Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc” nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của nhân dân.
  • [Podcast] Đền Bà Kiệu – Ngôi đền linh thiêng bên hồ Gươm
    Bên hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Hà Nội có một ngôi đền cổ linh thiêng, được người dân gọi bằng cái tên thân thuộc: Đền Bà Kiệu. Nơi đây không chỉ lưu giữ dấu tích của lịch sử, mà còn là biểu tượng của niềm tin trong tâm thức văn hóa người Việt.
  • Kỳ 1: Dấu ấn Đảng bộ Thành phố Hà Nội trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị
    Chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Tạp chí Người Hà Nội thực hiện chương trình phát thanh với chủ đề xuyên suốt “Khơi dậy hào khí Thăng Long xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Chương trình phát sóng vào 20 giờ tối hàng ngày trên nền tảng Tạp chí điện tử Người Hà Nội. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại dấu ấn Đảng bộ Thành phố Hà Nội trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh.
Đừng bỏ lỡ
“Em và Trịnh”: “Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO