“Em và Trịnh”: “Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi

baophunuthudo.vn| 01/07/2022 12:07

Được kỳ vọng là tác phẩm “bom tấn” tạo ra cơn “địa chấn” phòng vé Việt, “Em và Trịnh” đang ở Top 1 doanh thu, đồng thời là tâm điểm tranh luận về chất lượng nội dung, diễn xuất, cũng như hình thức phát hành.

Trịnh Công Sơn và những mối tình day dứt 

Kể từ khi giới thiệu, dự án phim “Em và Trịnh” đã thu hút sự quan tâm của công chúng khi chọn tái hiện cuộc đời nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Những hình ảnh đầu tiên về bộ phim đầy lãng mạn, bay bổng, càng khiến người xem thêm mong đợi. Thế nên, không khó hiểu khi vừa ra mắt, bộ đôi phim về Trịnh Công Sơn đã trở thành tâm điểm bàn luận của người xem.

“Em và Trịnh” dài 136 phút, lấy bối cảnh một sự kiện âm nhạc tại Paris, Pháp vào thập niên 1980. Trịnh Công Sơn (NSƯT Trần Lực) lúc này đã lớn tuổi, chợt thấy xao xuyến khi nghe cô gái trẻ người Nhật tên Michiko Yoshii (Nakatani Akari) say mê hát nhạc của mình. Michiko sau đó đã gặp nhạc sĩ và ngỏ ý muốn Trịnh Công Sơn giúp mình hoàn thành luận văn thạc sĩ nghiên cứu về yếu tố phản chiến của nhạc Trịnh. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 1

Trịnh Công Sơn từ chối với lý do, một người không ở Việt Nam, không hiểu về con người, văn hóa Việt Nam thì không thể hiểu được âm nhạc của ông. Và ít lâu sau, Michiko đến Việt Nam tìm thuyết phục nhạc sĩ. Khi Trịnh Công Sơn đồng ý với lời đề nghị giúp Michiko, cũng là lúc những ký ức của nhạc sĩ thời trẻ (Avin Lu đóng), từ mối tình đầu với Bích Diễm (Lan Thy), Dao Ánh (Hoàng Hà), Khánh Ly (Bùi Lan Hương) dần dần được hé mở… 

“Em và Trịnh” cho thấy một Trịnh Công Sơn gần gũi, với những đắm say và bối rối đời thường. Từ một chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn, Trịnh Công Sơn vui buồn trăn trở cùng thời cuộc, đắm say sống, yêu, sáng tác và trở thành một nhạc sĩ vĩ đại, viết vì tình yêu và nỗi đau nhân loại. Những bóng hồng đến rồi đi trong cuộc đời là nguồn cảm hứng mãnh liệt để Trịnh Công Sơn tìm thấy trong đó một tình yêu lớn, vĩnh cửu với âm nhạc và cái đẹp. Xem “Em và Trịnh”, khán giả cảm nhận được giữa Trịnh Công Sơn và 4 nàng thơ đó là những mối tình dở dang, day dứt, hay là những cảm xúc khó diễn tả thành lời. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 2

Cùng với đó, bản phim Trịnh Công Sơn dài 95 phút được lược bỏ ít nhiều tình tiết, chẳng hạn nhân vật cô gái người Nhật Michiko Yoshii không xuất hiện trong phim này và thiên về kiểu phim tài liệu, phim chân dung - tiểu sử nhân vật hơn. Nhiều người xem cùng quan điểm rằng, “Trịnh Công Sơn” là bản rút gọn của “Em và Trịnh”.

Diễn xuất của Hoàng Hà (vai Dao Ánh) và Bùi Lan Hương (vai Lệ Mai - Khánh Ly) thuyết phục. Dù là gương mặt mới nhưng Hoàng Hà ghi điểm bởi lối diễn tự nhiên, Bùi Lan Hương chứng tỏ mình nghiêm túc tìm hiểu và đã cố gắng thể hiện tốt vai trò của mình. Michiko - qua nét diễn của Nakatani Akari - trong sáng và giàu năng lượng.

Avin Lu vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ gây tranh cãi về diễn xuất. Có khán giả bị thuyết phục bởi Trịnh Công Sơn thời trẻ và đặc biệt thích sự tương tác ăn ý của Avin Lu với Hoàng Hà nhưng ngược lại có người thì lại cho rằng nam diễn viên diễn thiếu cảm xúc, chưa thể hiện được nét trầm tư, trăn trở của nhạc sĩ tài hoa. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 3

Âm nhạc và bối cảnh là điểm cộng đáng kể của Em và Trịnh. Nhạc sĩ Đức Trí đã mang lại màu sắc mới mẻ cho nhạc Trịnh. Gần 40 ca khúc Trịnh tiêu biểu được chọn lọc để gợi lại từng chặng đường của nhạc sĩ. Nhạc Trịnh qua giọng hát của Bùi Lan Hương, Avin Lu… hòa hợp với cảnh phim, tạo độ chân thực, sâu lắng.

Điểm trừ và tranh cãi

Điểm trừ lớn nhất của phim "Em và Trịnh" là quá ôm đồm tình tiết khiến câu chuyện dàn trải, lan man và lưng chừng. Vì ôm đồm nên câu chuyện phim chưa đẩy cảm xúc khán giả lên đỉnh điểm mà rời rạc, chơi vơi, lơ lửng. Khán giả cũng chỉ ra phim có những tình tiết phi lý. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 4

Nhìn tổng thể, phim gây tranh cãi giữa hai luồng ý kiến: Khen phim tái hiện chặng đường đẹp, ngọt ngào của nhạc sĩ; chê, thất vọng khi cho rằng phim không giống, thậm chí làm xấu đi hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ghim sâu trong suy nghĩ của họ từ trước tới nay. 

Gây tranh cãi nhiều nhất là cách đơn vị sản xuất quyết định phát hành cùng lúc hai bản phim điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo lý giải của ông Lương Công Hiếu - đại diện nhà sản xuất phim: "5 năm trước, khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi chỉ định làm một tác phẩm điện ảnh thật chỉn chu về huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhưng khi xem kết quả của gần 1.000 giờ quay, chúng tôi kinh ngạc phát hiện ra, có đến hai câu chuyện, hai góc nhìn khác biệt về người nghệ sĩ, mà khía cạnh nào cũng đặc biệt thú vị. Chúng tôi vô cùng thích thú và muốn chia sẻ điều đó với khán giả". 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng chia sẻ rằng: “Có hai góc nhìn khác nhau về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và góc nhìn nào cũng xứng đáng đưa ra cho khán giả xem”. Có thể nói đây là lần đầu trong lịch sử điện ảnh Việt Nam có một dự án chọn hướng đi khác thường như vậy nhưng đáng tiếc quyết định đó không được số đông khán giả ủng hộ. Do doanh thu chênh lệch quá lớn, "Trịnh Công Sơn" sẽ rút khỏi tất cả hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước từ ngày 17/6, chỉ còn lại bản phim "Em và Trịnh". 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 5

Theo con số thống kê của Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu trên toàn quốc (có thể thấp hơn số liệu thật khoảng 8-10% do hệ thống kỹ thuật không quét được hết các rạp nhỏ lẻ không bán vé qua mạng) - tính đến hết ngày 15/6, doanh thu của "Em và Trịnh" đã lên tới gần 30 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày ra mắt, trong khi "Trịnh Công Sơn" thu chưa đến 2 tỷ đồng. 

Với mức vốn đầu tư lên đến 50 tỷ đồng như ê-kíp sản xuất tiết lộ, "Em và Trịnh", "Trịnh Công Sơn" phải gặt hái doanh thu hơn 100 tỷ đồng mới hoàn vốn và có lợi nhuận. Việc bộ phim có đạt được con số mong đợi hay không, thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khẳng định. Dù vậy, nhìn chung, doanh thu mở màn của "Em và Trịnh" là ấn tượng, khả quan sau một loạt phim Việt đầu tư chi phí khủng nhưng thất bại về doanh thu mới đây như: “Kẻ thứ ba”; “578: Phát đạn của kẻ điên”; “Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác”…

(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
“Em và Trịnh”: “Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO