Chuyển động Hà Nội

Du lịch Hà Nội “cất cánh” trên nền sáng tạo

Quỳnh Phạm 08/02/2024 14:24

Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú, kết hợp khai thác tiềm năng hợp lý và bài bản, mở rộng các loại hình và tạo ra sản phẩm mới hấp dẫn, cùng thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển du lịch hiệu quả; du lịch Thủ đô đã phục hồi mạnh mẽ và “cất cánh”. Từ đó, thương hiệu du lịch Hà Nội đã được định vị trên bản đồ du lịch quốc tế.

Từ sự phục hồi mạnh mẽ…

Trong gần 3 năm liên tiếp (2020 - 2022) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch của Hà Nội và nhiều địa phương ở nước ta gần như “đóng băng”, mọi chỉ số về du lịch giai đoạn này đều thấp hơn so với các năm trước đó. Nhưng khi “cơn bão dịch bệnh” đi qua, du lịch Thủ đô đã bứt phá và phục hồi mạnh mẽ mà những con số “biết nói” trong năm qua là minh chứng rõ nét.

lehoiquatangdlhanoi021123.jpg

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội hồ hởi cho biết, năm 2023 tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2022 (tăng 9,1% so với kế hoạch, tương đương 83% kết quả năm 2019). Trong đó gồm: 4 triệu lượt khách quốc tế (có 2,82 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 266,7% so với năm 2022 (tăng 33,3% so với kế hoạch) và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,3% so với năm 2022 (tăng 5% so với kế hoạch). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022 (tăng 13,83% so với Kế hoạch).

Ngoài những con số ấn tượng kể trên, Hà Nội đã khẳng định Thủ đô là điểm đến hấp dẫn, an toàn, chất lượng hàng đầu khi “ẵm” các giải thưởng uy tín do Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày và Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á. “Đây là điều kiện để tạo động lực thúc đẩy các du khách đến với Hà Nội năm 2024 và những năm tiếp theo”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững do Chính phủ tổ chức hồi giữa tháng 11/2023 ở Hà Nội.

Để có những “trái ngọt” này, nhiều năm qua Thành ủy, UBND Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các Sở, ban ngành và các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các kế hoạch về phát triển du lịch Thủ đô. Có thể kể đến: Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 30/9/2020 của UBND Thành phố về việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 10/2/2022 về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022 - 2023 và đặc biệt là Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…

đến tương lai bay xa từ “đôi cánh” sáng tạo

Hà Nội là “trái tim” của cả nước, có bề dày hơn 1000 năm lịch sử, nơi hội tụ của hàng ngàn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể độc đáo, đặc sắc. Cùng đó, Hà Nội là “đất trăm nghề” với hơn 1300 làng nghề hiện hữu trên khắp địa bàn Thành phố. Người dân Thủ đô thanh lịch - nghĩa tình - hiếu khách. Những tiềm năng lợi thế này chính là cơ sở để Hà Nội đẩy mạnh phát triển nhiều loại hình du lịch, từ du lịch văn hóa - di sản, du lịch ẩm thực, du lịch làng nghề đến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng...

lehoidulichhanoi2320230324154759.jpg

Thực tế cho thấy, du lịch Thủ đô đã không ngừng chủ động tạo ra các sản phẩm du lịch mới, từng bước định vị dấu ấn “Hà Nội - Đến để yêu” trên bản đồ du lịch thế giới. Hàng loạt sự kiện du lịch “Made in Hanoi” ra đời gần đây như: Cuộc thi ảnh du lịch Hà Nội, Lễ hội du lịch Hà Nội, Festival Thu Hà Nội, Festival Áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội... không chỉ tạo ra “tệp khách hàng” khổng lồ cho du lịch Thủ đô mà còn tạo động lực phát triển du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội và Việt Nam đi muôn nơi.

Một trong những bước đi mang tính đột phá, tạo sức bật cho du lịch Thủ đô, đó chính là các sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn. Thành phố hiện có 15 sản phẩm du lịch đêm, bao gồm các tour du lịch đêm biểu diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ tại xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai), tour Giải mã Hoàng thành Thăng Long tại Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, chương trình Tinh hoa đạo học tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trình diễn nghệ thuật ánh sáng 3D mapping tại Ô Quan Chưởng, tour Chữ Tâm chữ Tài tại Bảo tàng Văn học Việt Nam, tour ẩm thực Tống Duy Tân - Tạ Hiện - Chợ đêm Đồng Xuân,… Điểm nổi bật của các sản phẩm du lịch đêm này được hình thành, khai thác trên nền văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội, giúp du khách dễ dàng “chạm” vào những tinh hoa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Đáng chú ý hơn, Sở Du lịch Hà Nội đã nghiên cứu quy hoạch tập trung phát triển các loại hình du lịch theo thế mạnh của từng địa phương. Trong đó, khu vực trung tâm Thành phố tập trung nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch văn hóa - di sản, du lịch đêm, du lịch MICE, du lịch ẩm thực; quy hoạch khu vực phía tây: Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai thành khu vực phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hoá. Khu vực phía bắc: Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch mua sắm - giải trí, du lịch thể thao; khu vực phía đông: Gia Lâm, Long Biên phát triển các hoạt động du lịch mua sắm, du lịch đêm, du lịch MICE. Và khu vực phía nam: Hà Đông, Thường Tín, Thanh Trì... tập trung quy hoạch phát triển du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch văn hóa.
Dẫu còn bộn bề khó khăn, thử thách nhưng với sự vào cuộc của Thành phố, các cấp ngành, chính quyền và người dân địa phương… du lịch Hà Nội đã cất cánh. Trên “đường băng” để du lịch Thủ đô “bay lên”, ngoài thế và lực sẵn có thì không thể thiếu chính là yếu tố sáng tạo. Cùng với đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước; thanh tra, kiểm tra, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh; chuyển đổi số; tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; quản lý, phát triển sản phẩm du lịch… hứa hẹn là những bệ phóng cho sự phát triển của du lịch Thủ đô trong thời gian tới./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
  • Phát động cuộc thi ảnh báo chí 'Việt Nam trên hành trình đổi mới’
    Cuộc thi ảnh báo chí “Việt Nam trên hành trình đổi mới” do Báo Nhân Dân phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa cũng như vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế trong quá trình 40 năm đổi mới.
  • Hà Nội sửa đổi, bổ sung quy định phân cấp nguồn thu, chi để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả
    Để có cơ sở điều chỉnh, giao dự toán ngân sách năm 2025 cho các xã, phường sau sắp xếp đảm bảo nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ được giao từ ngày 1/7/2025, HĐND Thành phố Hà Nội ngày 27/6 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách Thành phố và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025.
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Festival Nông sản Hà Nội: Thúc đẩy mô hình canh tác, chế biến và tiêu dùng nông sản gắn với văn hóa – du lịch
    Từ ngày 26 - 29/6/2025, tại quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức Festival Nông sản Hà Nội lần thứ 4 – sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp thường niên đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm hẹn lớn của người tiêu dùng và các nhà sản xuất nông sản trên cả nước.
Du lịch Hà Nội “cất cánh” trên nền sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO