36 phố phường

Điều ít ai biết về căn biệt thự cổ phố Chân Cầm

Ngân Hà 06:40 19/02/2023

Biệt thự số 8 phố Chân Cầm (phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) được xây dựng vào đầu những năm 30 của thế kỷ XX. Căn nhà có một vẻ đẹp nguy nga tráng lệ ẩn dưới lớp vỏ nhuốm màu rêu phong của năm tháng.

Chân Cầm là một con phố nhỏ, nối từ phố Lý Quốc Sư rẽ vào thông ra Phủ Doãn. Ngôi nhà số 8 có 3 tầng với những nét đẹp cực kỳ hoàn hảo và bề thế khiến cho những người dù chỉ vô tình đi qua đều phải ngước nhìn. Trải qua gần 100 năm, nhưng mặt tiền của ngôi nhà vẫn giữ được vẹn nguyên hình hài, đủ thấy tiền nhân khởi dựng đã chăm chút, tỉ mỉ từng chi tiết kiến trúc dù là nhỏ nhất như thế nào.

Chủ nhân ban đầu của nhà là cụ Vũ Huy Quang, từng là thư ký văn phòng của một luật sư. Từ năm 1955, sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc, căn biệt được Nhà nước chia ra để cho nhiều gia đình khác đến ở. Căn biệt thự có diện tích 345m2, bao gồm một tầng trệt và hai tầng lầu.

Căn nhà được thiết kế dựa trên phong cách Pháp cổ kết hợp với văn hoá Việt Nam, là ví dụ điển hình của lối kiến trúc Đông Dương sang trọng, tỉ mỉ nhưng cũng rất đỗi quen thuộc, gần gũi.

Bước vào phía cổng là hai cột trụ được làm bằng đá cẩm thạch trắng với những chiếc chuông nhỏ, phía trên được thiết kế như một bồn hoa để trồng cây cảnh, đây là một kiểu dáng rất dễ bắt gặp trong những công trình kiến trúc Pháp trước đây. Phần sảnh ở tầng hai được xây dựng thiết kế lộ thiên dựa trên hình tượng của một đài sen tạo một cảm giác rất mộc mạc, dân giã.

Đặc biệt, hai chiếc cầu thang xoắn được lắp đặt đối xứng dẫn vào đại sảnh khiến những vị khách ghé thăm nơi đây có cảm giác như đang bước vào cung điện của những bậc vua chúa phương Tây. Giờ đây, một bên cầu thang đã được chủ quán cafe tại tầng 2 trang trí bằng những chậu cây cảnh nhỏ.

Ít ai biết rằng, cuộc sống của người dân tại căn biệt thự này không hề dễ dàng, tốt đẹp như mọi người vẫn tưởng. Cũng giống như số phận của rất nhiều căn biệt thự khác, nhà số 8 Chân Cầm bây giờ thuộc sở hữu của 11 gia đình. Suốt từ năm 1958 đến nay, cư dân sống trong số nhà này không thôi biến động. Người đi, người ở, người bán, người thuê, người đóng cửa để đấy…

Theo lời một người dân sống gần 70 năm tại đây chia sẻ, góc trái biệt thự trước đây vốn là của người giúp việc, chính giữa là gara ô tô và hai tầng phía trên lần lượt là phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ của gia đình người chủ cũ. Căn biệt thự vốn dĩ rất rộng rãi nhưng đã trở nên chật chội khi được Nhà nước chia cho cả chục hộ gia đình. Ngoài những bất tiện trong không gian sinh hoạt, cơ sở vật chất tại căn biệt thự đã và đang ngày càng xuống cấp.

Càng ngắm nhìn căn biệt thự, người ta càng cảm thấy xót xa trước một vẻ đẹp vang bóng một thời. Trong số những căn biệt thự được xây trước 1954, căn biệt thự số 8 phố Chân Cầm được chính quyền thành phố Hà Nội xếp vào nhóm 1, nhóm những căn biệt thự khi xây dựng, cải tạo phải giữ nguyên như ban đầu./.

Bài liên quan
  • Tiệm hớt tóc một thời “xa hoa” bậc nhất thủ đô
    Nằm ở đầu hai con phố Hàng Bông và Quán Sứ (Hà Nội), nhà cổ với biển hiệu "Tiệm hớt tóc và nhà tắm Phạm Ngọc Phúc" đến nay đã có tuổi đời gần 100 năm. Ngôi nhà cổ mang đến những hình ảnh đầy hoài niệm về những tháng năm xưa cũ của mảnh đất Hà Thành.
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Điều ít ai biết về căn biệt thự cổ phố Chân Cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO