36 phố phường

Tiệm hớt tóc một thời “xa hoa” bậc nhất thủ đô

Ngân Hà 03/02/2023 20:00

Nằm ở đầu hai con phố Hàng Bông và Quán Sứ (Hà Nội), nhà cổ với biển hiệu "Tiệm hớt tóc và nhà tắm Phạm Ngọc Phúc" đến nay đã có tuổi đời gần 100 năm. Ngôi nhà cổ mang đến những hình ảnh đầy hoài niệm về những tháng năm xưa cũ của mảnh đất Hà Thành.

tiem-hot-toc-02.jpeg
Tiệm hớt tóc và Nhà tắm Phạm Ngọc Phúc - Ảnh: Dân Việt.

Ngày nay, ít ai còn nhớ công trình này được xây dựng chính xác vào năm bao nhiêu. Tuy nhiên, dựa vào những dòng chữ được đắp nổi trên biển hiệu, có thể cửa tiệm được xây dựng từ trước năm 1954 bởi đây là lối thiết kế trang trí phổ biến thời Pháp thuộc.

Căn nhà này thuộc quyền sở hữu của ông Phạm Ngọc Phúc – người có thể coi là một trong những nhà tư sản đầu tiên của Hà Nội. Ông có công với cách mạng và từng sở hữu nhiều bất động sản trên phố Hội Vũ, phố Hàng Đào. Ông Phúc làm giàu từ nghề cắt tóc, tiệm hớt tóc và nhà tắm Phạm Ngọc Phúc chính là nơi áp dụng mô hình cắt tóc kết hợp tắm hơi công cộng đầu tiên của Việt Nam và đã nhanh chóng trở thành một thương hiệu cắt tóc nổi tiếng.

tiem-hot-toc-03.jpeg
Phần tường bên ngoài ngôi nhà  Ảnh: Dân Việt.

Loại hình dịch vụ nhà tắm công cộng được bắt nguồn từ châu Âu và còn khá mới mẻ đối với đa phần người dân Việt Nam thời điểm ấy. Nên khi tiệm hớt tóc và nhà tắm Phạm Ngọc Phúc được đưa vào hoạt động đã nhanh chóng gây ra tiếng vang, gặt hái được nhiều thành công.

Vì là một trong những tiệm cắt tóc nức tiếng Hà Thành, cửa tiệm của ông Phúc đã từng chào đón rất nhiều nhân vật quan trọng. Hơn nửa thế kỷ hoạt động, tiệm hớt tóc và nhà tắm Phạm Ngọc Phúc đã phục vụ những vị khách thuộc đủ mọi tầng lớp, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp.

Đến nay, phía bên trong nhà vẫn còn lưu giữ hình dạng của các ô tắm thường thấy trong những nhà tắm công cộng xưa.

Vào những năm 70 của thế kỷ trước, ngôi nhà gặp phải một vụ hoả hoạn, khiến phần ban công sang trọng ở tầng hai biến mất. Những mảnh tường bong tróc cùng biển hiệu phủ đầy lớp rêu phong khiến căn nhà trở nên lạc lõng trước những công trình hiện đại, khang trang ngày nay. Cánh cửa sắt gỉ sét luôn được khoá trái khiến nơi đây dường như đối lập hoàn toàn với vẻ sôi động, tấp nập hàng ngày nơi phố phường.

tiem-hot-toc-01.jpeg

Thời gian trôi qua, giờ đây mỗi khi đi ngang nhà cổ phố Quán Sứ, hiện hữu trước mắt người dân chỉ còn lại dáng vẻ hoang sơ của một cửa tiệm được cho là xa hoa, sang trọng bậc nhất một thời./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
  • Đề xuất không sắp xếp đơn vị hành chính đối với quận Hoàn Kiếm do yếu tố đặc thù
    Kỳ họp Chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 15/5. Tại Kỳ họp này, HĐND Thành phố dự kiến xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp nhưng vì yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
Tiệm hớt tóc một thời “xa hoa” bậc nhất thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO