Аô thị hoá...nhiửu nông dân thất nghiệp

Đăng Hưng| 05/06/2009 08:30

(NHN) Xã An Khánh, Hoà i Аức, Hà  Nội, với 5 thôn thì trong đó có tới 4 thôn bị thu hồi 100% diện tích đất nông nghiệp, để phục vụ các dự án đô thị. Nhưng cực ch?ng đã, quá trình đô thị hoá quá nhanh đang đẩy người dân và o tình trạng dở khóc, dở cười.

Mất ruộng = thất nghiệp.

 Trước năm 2008, An Khánh là  một xã thuần nông. Thu nhập chủ yếu của người dân nơi đây đửu trông và o đồng ruộng. Thế nhưng, chỉ trong và i năm trở lại đây, hà ng loạt các dự án mọc lên san sát trên địa bà n xã, là m cuộc sống người dân tưởng như được đổi đời, có được tiửn đửn bù bỗng chốc người dân An Khánh trở nên già u có nhanh chóng. Những ngôi nhà  5 gian truyửn thống được thay bằng những ngôi nhà  cao tầng nguy nga. Những chiếc xe máy đời mới cũng xuất hiện ngà y một nhiửu.    

Аất nông nghiệp nhường chỗ cho các dự án  

 à”ng Nguyễn Văn Thắng, bí thư Аảng uỷ xã An Khánh tâm sự: Tình cảnh của người dân An Khánh bây giử thật đáng lo ngại. Tiửn đửn bù đất thì người dân đã sử­ dụng xây nhà  và  sắm sử­a hết.

Gia đình ông Bùi Cận, thôn Vân Lũng trước kia nguồn thu nhập chính cả gia đình chỉ trông và o và o 4 sà o ruộng. Nhưng từ khi thu hồi đất, tình cảnh gia đình ông hiện tại gặp nhiửu khó khăn. Số tiửn đửn bù từ 4 sà o ruộng  chỉ đủ để ông xây được một căn nhà  2 tầng còn bử dở. Mấy đứa con ông rơi và o tình trạng thất nghiệp.

Cần có các biện pháp hỗ trợ người dân.

  à”ng Bùi Văn Vận, phó Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết: Mặc dù chưa được huyện giải quyết cấp ngân sách hỗ trợ thất nghiệp cho người dân. Nhưng từ năm 2001, xã đã tự tổ chức các lớp đà o tạo nghử cho nông dân. Аến nay, xã đã tổ chức được 6 lớp học với khoảng 300 lao động đà o tạo nghử may, thủ công, chăm sóc cây cảnh...

  Mới đây, Hà  Nội đã thà nh lập Quử¹ hỗ trợ, đà o tạo nghử và  việc là m cho người dân và o diện thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên. Sẽ được hỗ trợ kinh phí tối đa là  6.000.000đ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Độc đáo “ngõ cổng vòm” giữa lòng Thủ đô
    Thời gian gần đây, ngách 5/1 phố Từ Hoa (Tây Hồ, Hà Nội) trở thành một địa điểm check-in, chụp hình quen thuộc của người dân Thủ đô. Với lối kiến trúc mộc mạc, con ngách đã trở thành một “góc xưa” giữa Thủ đô hiện đại.
  • Triển lãm "Hào khí Điện Biên - Một thiên sử vàng"
    Tư liệu, hình ảnh được tập trung vào 3 phần, gồm: “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, “Cuộc chiến 56 ngày đêm chấn động địa cầu”, “Quảng Nam - Đà Nẵng chia lửa cùng Điện Biên”.
  • Lệ Quyên mở màn chuỗi concert L'Amour show "Love in the cloud"
    Vừa qua, đêm nhạc của tình yêu đã được tổ chức trong không gian bồng bềnh như mây tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo, với phần trình diễn của "nữ hoàng bolero" Lệ Quyên. Đây là chương trình mở màn cho chuỗi concert mang tên: L'Amour show "Love in the cloud".
  • Ngày mai 2/5, Quốc hội họp bất thường để xem xét về công tác nhân sự
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2-5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự
Đừng bỏ lỡ
Аô thị hoá...nhiửu nông dân thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO