Tác giả - tác phẩm

Chuyện xung quanh những bức tranh của cha tôi - nhà thơ Quang Dũng

Bùi Phương Thảo 15:01 12/08/2024

Năm 1962, gia đình tôi chuyển từ phố Lý Thường Kiệt về phố Bà Triệu. Nhiều bức vẽ của cha tôi ra đời trên căn nhà gác ấy. Nhà chật, ông trải giấy xuống những khoảng trống của sàn nhà, hoặc dựng tấm gỗ dán trên sân thượng để vẽ. Tranh hoàn thành cũng không có chỗ để treo, hai bức lớn nhất là “Công viên Thống Nhất” và “Cây bàng” được dựng trên nóc lò sưởi, vài tranh nhỏ được buộc dây thép vào khung cửa sổ và số còn lại được cha tôi cuộn bằng giấy báo, dựng trong nhà, nếu có bạn thích là cha tôi tặng luôn hoặc cho mượn.

Tranh quý tặng bạn

Năm 1962, gia đình tôi chuyển từ phố Lý Thường Kiệt về phố Bà Triệu. Nhiều bức vẽ của cha tôi ra đời trên căn nhà gác ấy. Nhà chật, ông trải giấy xuống những khoảng trống của sàn nhà, hoặc dựng tấm gỗ dán trên sân thượng để vẽ. Tranh hoàn thành cũng không có chỗ để treo, hai bức lớn nhất là “Công viên Thống Nhất” và “Cây bàng” được dựng trên nóc lò sưởi, vài tranh nhỏ được buộc dây thép vào khung cửa sổ và số còn lại được cha tôi cuộn bằng giấy báo, dựng trong nhà, nếu có bạn thích là cha tôi tặng luôn hoặc cho mượn.

ba-vi-tranh-cua-tac-gia-quang-dung.jpg
Ba Vì - Tranh của tác giả Quang Dũng.

Bác Nguyễn Ngọc Chương, bạn thân của cha tôi được tặng ba bức tranh nhưng kèm theo một bức thư:

“Anh Ngọc Chương,

Tôi mang 3 bức tranh biếu anh. Ba bức ấy có tên là: “Cây bàng”, “Đường ven làng Tây Hồ” (có cây gạo và xe ngựa), “Vườn Nhật Tân” (có hoa đào vẽ tháng chạp năm 1960). Bức “Cây bàng” tôi rất quý và chắc anh cũng vừa ý. Chỉ xin phép anh tới năm 1985 thì anh lại cho tôi được giữ, chắc lúc đó tôi cũng có một cuộc họp mặt vào quãng 65 tuổi, giống như anh ngày nay. Tôi có tí việc, hôm mồng 6 này không xuống uống chén rượu vui tuổi lên lão của anh kịp. Xin hẹn đến 1985. Quang Dũng

Mồng 3 Tết 1980”

Tranh “Cây bàng” cha tôi đã “đòi” được sau đó vài năm cũng vì mẹ tôi rất nhớ bức tranh này. Bức tranh ấy đã gắn bó trên nóc lò sưởi như một thành viên trong gia đình tôi gần hai mươi năm. Bức “Bến Ngọc” phải đến năm 2011, khi bác Chương mất, tôi được anh Tân, con trai bác “tặng” lại, “Bến Ngọc” và “Vườn đào Nhật Tân” đã có số phận mới khi giờ đây được trưng bày ở Bảo tàng Văn học cùng những bút tích, kỉ vật của cha tôi. Bức tranh “Ông già say”, tay cầm vò rượu, chân chệnh choạng với gương mặt hồng hào, được để ở nhà một thời gian rồi không biết ông đã tặng (hay cho ai mượn và từ bao giờ). Cha tôi còn vẽ năm, sáu bức tranh sơn dầu phong cảnh núi non Chùa Thầy, mấy bức sơn mài vẽ cô gái bên suối, mái nhà trên phố và hoa đào… Người anh trai thứ ba của tôi từng nhiều lần phụ giúp ông ở công đoạn mài tranh. Sau nhiều năm đổi dời, những bức tranh này không biết đã lưu lạc nơi đâu.

ben-ngoc-tranh-cua-tac-gia-quang-dung.jpg
Bến Ngọc - Tranh của tác giả Quang Dũng.

Tranh được nhà sưu tầm hỏi mua

Năm 1984, cha tôi bị tai biến nặng sau chuyến vào Lâm Đồng viết bài. Ông trở ra Hà Nội và mất năm 1988 tại nhà riêng. Tài sản cha tôi để lại chỉ còn bó tranh, mấy bức tranh trên tường và ít tài liệu sách, vở.

cay-bang-tranh-cua-tac-gia-quang-dung.jpg
Cây bàng - Tranh của tác giả Quang Dũng.

Vẽ tranh đối với cha tôi được ông xem như công việc thư giãn, nạp thêm năng lượng để vượt qua những khó khăn, chật vật của cơm áo đời thường. Ông vẽ tranh trên mọi chất liệu giấy: từ giấy nháp bài học của con, bìa lịch, bìa vở, giấy báo và sổ tay công tác… Sau khi cha tôi mất được năm năm, biết cha tôi để lại nhiều tranh, trong đó có bức “Cây bàng” đã tham gia triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc, nhà thơ Lữ Giang đã giới thiệu cho một người sưu tầm tranh là chú Trần Văn Lâm, (trong giới sưu tầm thường gọi là Trần Lâm). Quán cafe số 74 phố Tô Hiến Thành của chú Lâm treo tranh của nhiều họa sĩ tên tuổi như Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Xuân Phái, Điềm Phùng Thị… Chú Lâm đã hẹn với gia đình tôi ngày qua xem tranh. Những bức tranh màu sắc tươi sáng, gây ấn tượng với nhà sưu tầm. Chú Lâm xem xong ngỏ ý muốn mua tất cả và nói có ý định tự xuất bản một tập thơ, tranh Quang Dũng vì theo chú một nhà thơ - họa sĩ là rất hiếm. Nhưng ba mẹ con tôi sau đó đã từ chối bán tranh và tặng chú hai bức tranh nhỏ làm kỉ niệm. Chú Lâm ngỏ ý tiếc nuối và cũng hiểu giá trị tinh thần mà cha tôi để lại cho gia đình. Hai bức tranh hiện đang được trưng bày tại quán cafe ở 42 Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội của gia đình chú Lâm. Trước đó, bức tranh “Mùa gặt” được treo ở lan can gác xép căn phòng đã được cha tôi đem tặng một người Việt kiều Pháp khi về thăm ông lúc đã mang bệnh, bức tranh hiện nay do một người sưu tầm tranh tại Pháp giữ (Thông tin của nhà phê bình Đặng Tiến).

ven-song-ma-tranh-minh-hoa-cua-tac-gia-quang-dung.jpg
Ven sông Mã - Tranh minh họa của tác giả Quang Dũng.

Anh tôi đã mang bó tranh của cha lên nhà anh ở Thái Nguyên để giữ gìn và bảo quản, lúc đó gia đình tôi mỗi người ở một nơi kẻ Nam người Bắc, sau này anh đã giao lại cho tôi giữ cùng tất cả tư liệu còn lại của cha tôi.

Tranh minh họa tác phẩm

Mỗi khi viết xong một truyện kí hay thơ, cha tôi đều tự minh họa cho cuốn sách của mình. “Nhà đồi” (truyện kí), “Đoàn võ trang tuyên truyền biên khu Lào - Việt” (hồi kí), “Mùa quả cọ” (truyện thiếu nhi) là những minh chứng… Hồi kí “Đoàn võ trang tuyên truyền biên khu Lào - Việt” đã được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2019 lấy tên là “Đoàn binh Tây Tiến” có rất nhiều minh họa. Khi là hình ảnh người chiến sĩ trên đường hành quân, lúc là một phiên chợ nhộn nhịp những ngày giáp Tết Nguyên Đán, rồi còn cả bức vẽ về một gia đình người dân tộc Mán ở Sài Khao với trang phục hoa văn nhiều màu sắc rất sinh động.

mot-buc-ve-ve-mot-gia-dinh-nguoi-dan-toc-man-o-sai-khao-cua-tac-gia-quang-dung.jpg
Bức vẽ về một gia đình người dân tộc Mán ở Sài Khao của tác giả Quang Dũng.

Trong số những minh họa của tập hồi ký này, tôi rất thích những bức vẽ về cảnh đoàn binh trên những chiếc bè vượt sang bên kia bờ sông Mã với dòng nước chảy xiết và đá hộc giữa dòng. Đọc hồi kí và xem những minh họa sinh động còn tươi màu mực dù thời gian đã qua gần 70 năm của ông, thật dễ hình dung về trang phục, tập tục người vùng cao Tây Bắc, nơi đoàn quân Tây Tiến hoạt động trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp.

Trong tranh vẽ của cha tôi hiếm khi vắng bóng cây xanh, trong một sổ tay còn lại, ông dự định vẽ một bức tranh sơn dầu về cây chò nâu, ông ghi: “Cây chò nâu, 10m3, chiều cao 22m, giá ước 500đ. Một bức sơn dầu về cây chò nâu dưới bóng có nữ công nhân của lâm trường đeo bi đông nước”, và không thể thiếu phác thảo của bức tranh trong sổ tay.

Nhớ về cha, tôi luôn thấy thật tự hào về ông - một con người tài hoa cả về thi và họa. Đến hôm nay, những bức tranh của ông dù lưu lạc hay thất lạc thì câu chuyện quanh nó mãi là kỉ niệm quý giá của gia đình./.

Bài liên quan
  • Khám phá vẻ đẹp từ sự biến hóa đa dạng của tiếng Việt
    NXB Trẻ vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tiếng Việt - Lắt léo và lịch lãm” của nhà thơ Lê Minh Quốc. Tác phẩm mới nhất thuộc bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” này giúp bạn đọc khám phá vẻ đẹp từ sự biến hóa đa dạng của tiếng Việt qua nhiều bối cảnh giao tiếp sinh động, từ văn chương đến đời thường, từ đó biết cách làm giàu ngôn ngữ giao tiếp của chính mình để sử dụng trong cuộc sống.
(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”: Góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo"
    Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
  • Phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian"
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4470/QÐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Thể lệ sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026 - 2030 hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2030)
  • [Podcast] Canh bún cá - Món ngon cổ truyền của người Hà Nội
    Bên cạnh những món ăn đã trở thành thương hiệu như phở, bún thang,... thì vẫn có những bát canh bún cá thân thuộc xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày lẫn mâm cỗ quê như một lát cắt rất đời thường của người Hà Nội.
  • Hà Nội bổ sung thêm hàng ngàn xe điện 2 bánh công cộng phục vụ người dân
    Bắt đầu từ ngày 1/12, Hà Nội chính thức bổ sung thêm một lựa chọn di chuyển thân thiện môi trường khi dịch vụ xe đạp điện công cộng bắt đầu đưa vào thí điểm. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm phát thải và đáp ứng nhu cầu đi lại linh hoạt của người dân Thủ đô trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện xung quanh những bức tranh của cha tôi - nhà thơ Quang Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO