Tác giả - tác phẩm

Ra mắt cuốn sách giới thiệu hơn 100 tác phẩm của họa sĩ Trần Văn Cẩn

Thụy Phương 08/08/2024 19:52

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của họa sĩ Trần Văn Cẩn (1994 – 2024), sáng ngày 8/8/2024, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt sách “Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” và Tiếp nhận tác phẩm âm nhạc “Little Thuy’s Minuet” do nhạc sĩ Paul Zetter dành tặng Bảo tàng.

Nằm trong tứ trụ thứ nhất của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại Trí - Lân - Vân – Cẩn, danh họa Trần Văn Cẩn (1910 - 1994) thể hiện tài năng ở nhiều mặt, từ tranh lụa, tranh sơn mài, tranh sơn dầu đến tranh khắc gỗ. Những tác phẩm của ông góp phần hình thành nên diện mạo của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, đưa hương sắc mỹ thuật Việt Nam vươn tầm quốc tế.

z5710443847898_3717fc394a45df9b9a2ecf1a4e3a0b37.jpg
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt sách.

Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, danh họa Trần Văn Cẩn đã cùng với thế hệ vàng trường Mỹ thuật Đông Dương đặt những viên gạch vàng đầu tiên cho nền cốt vững chắc của Mỹ thuật Hiện đại – Đương đại Việt Nam thế kỷ XX và sự đa dạng trong thế kỷ XX. Từ những nẻo đường gian khổ qua hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc cho đến ngày hòa bình, thống nhất đất nước, ông luôn là người tận tụy, tận tâm trong thầm lặng và chỉ để cho ngọn bút tài hoa cất giọng trên từng tác phẩm.

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho hay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam may mắn lưu giữ một bộ sưu tập quý giá những tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn. Với mong muốn giúp công chúng hiểu hơn về tác phẩm cũng như cuộc đời của danh họa, từ năm 2020, bảo tàng đã nhen nhóm ý tưởng làm một cuốn sách về họa sĩ Trần Văn Cẩn. Sau gần 4 năm triển khai, cuốn sách cũng đã được được xuất bản và ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông.

2(2).jpg
Cuốn sách phần nào giúp bạn đọc có được những hình dung đầy đủ hơn về chân dung và nhân cách danh họa Trần Văn Cẩn.

“Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” (NXB Thế giới) giới thiệu hơn 100 tác phẩm được chọn lọc từ gần 200 tác phẩm của họa sĩ Trần Văn Cẩn đang được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lưu giữ, trong đó nhiều bức lần đầu được công bố. Mỗi tác phẩm gắn với từng chặng đường sáng tác của tác giả từ những ngày đầu đến với nghệ thuật, những ngày ở chiến khu Việt Bắc, rồi những chuyến đi...

Tại buổi ra mắt sách, nhiều kỷ niệm về danh họa Trần Văn Cẩn cũng đã được các vị khách mời và đại biểu nhắc nhớ. Nhà nghiên cứu LLPB mỹ thuật Nguyễn Hải Yến, người nhiều năm gắn bó với Bảo tàng Mỹ thuật chia sẻ Trần Văn Cẩn là một người hết sức nho nhã, tình cảm, yêu nghề, yêu quê hương đất nước. Từ bỏ tháp ngà nghệ thuật đi theo kháng chiến, những tác phẩm của ông mang đậm dấu ấn của lịch sử, di sản và đời sống xã hội. Trong hành trình theo cùng năm tháng, những tác phẩm của ông đã góp phần tạo nên diện mạo của mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

1(2).jpg
Hơn 100 tác phẩm của họa sĩ Trần Văn Cẩn được chọn lọc từ bộ sưu tập của bảo tàng đã được giới thiệu trong cuốn sách.

“Với những bài viết, hình ảnh và thông tin các tác phẩm, cuốn sách phần nào giúp bạn đọc có được những hình dung đầy đủ hơn về chân dung và nhân cách danh họa Trần Văn Cẩn - Một trong những cây đại thụ của Mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Đây không chỉ là một tài liệu tham khảo quý giá cho các nhà nghiên cứu, sinh viên mỹ thuật mà còn là món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng những người yêu thích hội họa Việt Nam”, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ.

Trong khuôn khổ chương trình ra mắt sách, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tiếp nhận tác phẩm âm nhạc "Little Thuy’s Minuet" do tác giả Paul Zetter trao tặng. Paul Zetter đến Việt Nam vào năm 1998 với tư cách là Trợ lý Giám đốc Hội đồng Anh. Năm 2000, ông đã phát động chiến dịch khôi phục tranh "Em Thúy". Và cũng chính tác phẩm "Em Thúy" của danh họa Trần Văn Cẩn đã khơi nguồn cảm hứng để ông viết bản nhạc "Little Thuy’s Minuet". Với sự đồng hành của NSND Ngô Hoàng Quân, bản nhạc đã được chuyển soạn cho nhóm nhạc thính phòng và lần đầu được công diễn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong sự kiện này.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • “Theo dấu chân Người”: Cuốn truyện ký đặc sắc về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài
    Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đánh giá, cuốn “Theo dấu chân Người” của GS.TS – nhà văn Trình Quang Phú là truyện ký với những tư liệu chính xác, có thật trong cuộc đời, sự nghiệp, tâm hồn, cốt cách, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tác phẩm đã đem đến bạn đọc hôm nay một tình cảm lớn hơn, sâu sắc hơn, một cách nhìn rộng mở, khoa học, nhân văn và đầy tư tưởng về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • “Rèn nhân cách – Luyện tài năng”: Bộ sách làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác Hồ
    Nhân dịp kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ sách "Rèn nhân cách – Luyện tài năng" gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm. Bộ sách giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người.
  • “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của con trai nhà thơ Xuân Quỳnh
    “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của tác giả Lưu Tuấn Anh - con trai nhà thơ Xuân Quỳnh viết về mẹ, về nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, về cha ruột, về các em trai Minh Vũ và Quỳnh Thơ vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với độc giả. Cuốn sách không nhiều trang nhưng mỗi dòng chữ chứa đựng cả ân tình với những hình ảnh lần đầu tiên được công bố.
  • Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh ra mắt độc giả tập thơ "Viễn ca"
    Sáng 28/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học nghệ thuật (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
  • Ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh nhân dịp năm học mới
    Chào đón năm học mới, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh: sách giúp các bạn nhỏ làm quen với môi trường học đường, sách bổ trợ kiến thức các môn học trong nhà trường, sách kĩ năng rèn luyện trau dồi phương pháp học tập hiệu quả, sách hướng nghiệp...
  • Wonderella - bộ sách thú vị dạy trẻ những bài học về ứng xử
    Nhà xuất bản Hà Nội liên kết với đơn vị phát hành sách Crabit Kidbooks vừa cho ra mắt bạn đọc bộ sách “Wonderella - Ella ở khu phố Cái Quái Gì Cũng Có Thể Xảy Ra”. Ra mắt đúng dịp Trung thu năm nay, bộ sách hứa hẹn sẽ là món quà ý nghĩa cho các bạn nhỏ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người anh hùng dẫn đầu đoàn quân tiến vào giải phóng Thủ đô
    Mùa thu tháng Mười này, quân và dân ta long trọng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Giữa những ngày vui lịch sử, chúng ta lại nhớ đến hình ảnh hào hùng của đoàn quân chiến thắng tiến vào 5 cửa ô tiếp quản Thủ đô Hà Nội trong rừng cờ hoa, cùng niềm vui hân hoan của hàng vạn người dân. Chỉ huy dẫn đầu đoàn quân là Anh hùng Nguyễn Quốc Trị. Ông là tấm gương sáng không chỉ cho các chiến sĩ bộ đội lúc bấy giờ, mà còn cả cho thế hệ mai sau.
  • Học sinh huyện Mê Linh hào hứng với các tác phẩm văn học được sân khấu hóa
    Hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) được thưởng thức 2 tác phẩm kịch là "Sự tích cây nêu ngày Tết" và "Mồ Côi xử kiện" do các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng và biểu diễn.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Thống nhất, hoàn thiện Đề án thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương trình Quốc hội
    Hội nghị thẩm định đã thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Hà Nội: Công tác triển khai ứng phó với bão số 3 tính đến 7h00 ngày 10/9/2024
    Theo báo cáo, hiện tại mực nước các hồ chứa nước chính trên địa bàn Thành phố đang ở mức cao, hầu hết hồ vượt ngưỡng tràn (Suối Hai, Mèo Gù, Tân Xã, Ban Tiện, Kèo Cả, Đồng Quan, Quan Sơn, Văn Sơn,..).
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn sách giới thiệu hơn 100 tác phẩm của họa sĩ Trần Văn Cẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO