Tác giả - tác phẩm

Chuyện phố - nhìn từ văn hóa

Nhà LLPB Bùi Việt Thắng 06:50 03/06/2024

(Ấn tượng về “Chuyện phố”, tiểu thuyết của Phạm Quang Long, Nxb Phụ nữ Việt Nam, 2024)

anh-1_-pham-quang-long.jpg

Lối rẽ bất ngờ...

PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Trưởng khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, có lúc được gọi là “quan văn nghệ” (thời gian làm Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội), những tưởng bị nhấn chìm trong công vụ, đúng tuổi nghỉ quản lý (2013), bỗng “đùng” một cái, rẽ ngang sang cầm bút viết văn, theo cách diễn đạt của một đồng nghiệp là “Tiến vi quan, thoái vị văn sĩ”. Từ năm 2014-2024, ông công bố 7 tác phẩm: “Nợ non sông” (kịch bản văn học) và 6 tiểu thuyết “Lạc giữa cõi người”, “Bạn bè một thuở”, “Cuộc cờ”, “Chuyện làng”, “Mùa rươi”, “Chuyện phố”. Với Phạm Quang Long, tôi muốn gọi ông là nhà văn trong ý nghĩa đích thực của từ này, có cái tâm thế ứng với phẩm tính của một nghệ sĩ ngôn từ “sống rồi mới viết”, hơn thế “không thể không viết”, dẫu cho viết văn khác nào thường trực đối diện với một “pháp trường trắng” (trang giấy ngày trước). Vốn sống thì đầy ứ, cảm xúc thì chín mọng, định hướng sáng tác thì rõ như dưới thanh thiên bạch nhật, hà cớ gì không cầm bút viết (chưa kể đến cái gọi là “giải phóng ẩn ức” theo lý thuyết của Freud). Đến nay, Phạm Quang Long vẫn chưa nghĩ tới “rửa tay gác kiếm”. Bởi với ông, vốn sống vẫn còn dư dả, bởi nhiệt huyết vẫn còn sục sôi như hỏa diệm sơn, bởi tình yêu chữ nghĩa vẫn còn đong đầy. Vậy thì độc giả vẫn còn cơ hội đón đợi những tác phẩm trong tương lai gần của ông có thể cũng mãn nhãn như “Trưởng tộc”, một tiểu thuyết về văn hóa làng sắp ra mắt. Nói hình ảnh thì, việc cầm bút viết văn của Phạm Quang Long là một lối rẽ bất ngờ hay thậm chí là một cú nhảy thẳng đứng ngoạn mục. Tôi biết, Phạm Quang Long có một cuộc chuẩn bị âm thầm, bền bỉ, gian nan cho một sân chơi văn chương, chữ nghĩa bề thế như bây giờ hiển hiện, là một “con đường đau khổ” tới cái đích đặt ra có ý thức rõ rệt.

Từ chuyện làng đến chuyện phố

Năm 2020, Phạm Quang Long nhận Giải Khuyến khích cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức dành cho tiểu thuyết “Chuyện làng”. Tiếp nhận tác phẩm này độc giả càng thấm thía hơn một sự thật đã như là chân lý: Văn hóa Việt Nam có căn rễ từ nông thôn - nông nghiệp - nông dân (Tam nông). Đó là nền văn hóa bén rễ từ nền văn minh lúa nước, có tính chất cộng đồng làng xã, đề cao nhân nghĩa, duy tình (nên mới có cách diễn đạt “tấc đất tấc vàng”, “tình làng nghĩa xóm”, “bán anh em xa mua láng giềng gần”, “gần nhau tối lửa tắt đèn”, “người ta là hoa của đất”, “lệnh vua thua lệ làng”...). Tiếp sau “Chuyện làng” là “Mùa rươi”, một tiểu thuyết đậm khí vị phong tục làng quê Việt Nam. “Chuyện phố” là cuốn tiểu thuyết viết về một cái “làng lớn” - Thủ đô với tác giả “Chuyện phố” thì “Hà Nội như một cái làng lớn nhưng là một cái làng văn minh, làng nghề là chính. Ngoài ra còn có những làng nhỏ khác, những nghề khác xen nhau tạo ra một nét văn hóa Hà Nội rất độc đáo. Công dân Hà Nội một giai đoạn dài cũng chủ yếu là những người làm nghề. Hà Nội tập trung tinh hoa của các vùng miền, tinh hoa cả nước, nơi giao thương nhiều nhất nên những gì mới nhất, hay nhất và dở nhất cũng vào Hà Nội sớm và được sàng lọc ở đây. Rồi những cái tử tế ấy được tích tụ lại, ảnh hưởng đến vùng khác. Cứ thế văn hóa Hà Nội bồi đắp bằng cả nguồn tinh hoa và đại chúng. Tinh hoa dẫn dắt Hà Nội, dẫn dắt cả nước; đại chúng nhờ tinh hoa dẫn đường mà cũng trở nên có giá hơn, được ghi công hơn. Nhưng, bao giờ đại chúng cũng cần được dẫn dắt để đi đúng hướng. Bản chất nó thế. Không có dẫn dắt, tự nó chưa bao giờ đủ tỉnh táo và trí tuệ để đi đến cùng một phong trào”.

Chuyện phố - nhìn từ văn hóa

“Chuyện phố - nhìn từ văn hóa gia đình” như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm. Bởi vì gia đình là “tế bào xã hội” muôn thuở, vì nhìn vào gia đình thấy cả xã hội như cách nhìn giọt sương thấy rõ cả ánh mặt trời, một giọt nước biển chở vị mặn mòi của đại dương bao la. Cấu tứ của “Chuyện phố” có nét gì gần gũi với “Mùa lá rụng trong vườn” (tiểu thuyết, 1985) của Ma Văn Kháng. Trong “Chuyện phố”, gia đình ông Mưu là một “xã hội thu nhỏ”, mỗi người một nết, một số phận, không ai giống ai, dù đều là “phiên bản” thật của bố và mẹ. Để điều hòa mâu thuẫn, để cân bằng tâm thế, gắn kết đại gia đình, tác giả đã “hiến kế” cho nhân vật Ông Mưu có một tài sản khủng (500 lạng vàng), chia đều cho bốn người con (mỗi người 100 lạng), chỉ giữ lại phòng thân cho mình một phần năm gia sản, gia tài các bậc thân sinh tích cóp mấy chục năm trời. Đó là một kết thúc có hậu phù hợp với tâm lý, tình cảm, phong tục của người Việt trọng chữ tình, hơn thế là duy tình. Nhiều độc giả thắc mắc cớ sao thời bao cấp, một gia đình thường thường bậc trung như ông Mưu mà lắm của nả đến thế?! Nhưng chân lý nghệ thuật có thể cao hơn chân lý đời sống, như chúng ta đã chứng kiến qua nhiều tác phẩm văn chương cổ kim, đông tây của thế giới và Việt Nam. Thêm nữa, đọc văn chương, nhất là tiểu thuyết cần được xem như “một câu chuyện bịa y như thật”. Xét đến cùng, con người dù ở lục địa nào, thời đại nào cũng không thể “không gia đình”.

anh-2_-tac-pham-chuyen-pho-cua-pham-quang-long.jpg

“Chuyện phố - nhìn từ văn hóa cộng đồng đô thị” thời kỳ chuyển mình từ hành chính bao cấp sang cơ chế thị trường (định hướng XHCN), hòa nhập thế giới tạo nên sinh khí, hơi thở cho đời sống đương đại. Những chuyển động của văn hóa cộng đồng đô thị khúc xạ qua nhân vật Tuấn (một trong bốn người con của ông Mưu). Tuấn làm nghề báo ở Thủ đô, anh vốn là cựu chiến binh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Cuộc sống và số phận của Tuấn phơi bày một thực trạng có ý nghĩa triết lý, đạo đức: anh có thể là người hùng trong chiến trận, nhưng có thể là người bại trận trong thời bình. Vì sao? Vì sự thông minh của con người trong chiến tranh khác hẳn sự thông minh cần có trong thời bình, nhất là trong cơ chế thị trường, có tính chất “phi truyền thống” (không có tiền lệ). Những nỗi niềm, những khúc mắc, những quanh co, éo le, rối rắm của hiện thực mới khiến Tuấn nhiều khi lúng túng. Cấu tứ này đã được thể hiện trong tiểu thuyết “Sóng độc” của nhà văn Trần Gia Thái – một tác phẩm gây nên những hiệu ứng tiếp nhận khác nhau, nếu không nói là “chia đôi dư luận”. Nhưng đó là dấu chỉ của một tác phẩm có ý nghĩa thực tiễn, chưa nói đến tính hấp dẫn của nó vì đi sâu vào hậu trường làng báo, nghề báo hiện nay.

Trong phạm trù lớn văn hóa, các thành tố quan trọng chính là tạo sinh giá trị bản sắc, ứng xử. Vì thế có cách định nghĩa khúc chiết hơn cả “Văn hóa là cách con người ứng xử với nhau” (sống với nhau). Khái quát hơn, có thể nói “tột cùng văn hóa là con người”. Văn hóa cộng đồng đô thị trong “Chuyện phố”, theo cách viết của tác giả, khiến cho độc giả nhớ tới bài thơ “Nơi gừ” của nhà thơ Việt Phương viết cách nay hơn 50 năm. Không hẳn chỉ là lối chơi chữ độc đáo xé chữ NGƯỜI ra, đảo vị trí từng chữ thành NƠI GỪ. Vào thời điểm đó bài thơ khiến chúng ta bất ngờ, ngỡ ngàng, thậm chí rúng động. Nhưng nay tỉnh trí mới thấm thía tác giả đã có cái năng lực tiên cảm thời cuộc tài tình. Nhân vật nhà báo Tuấn đúng là ở trong cái mớ bùng nhùng, hỗn mang, mê lộ của nhân tình thế thái, khi con người sống với nhau không như những răn dạy kinh điển của Folklore “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, “Lá lành đùm lá rách”, “Chị ngã em nâng”, “Bán anh em xa mua láng giềng gần”... Chưa đến mức biến thành một nhân vật kiểu “thằng ngốc” nhưng đôi khi Tuấn có cái tâm thế “lạc giữa cõi người” trong một “cuộc cờ” (nhan đề hai cuốn tiểu thuyết của Phạm Quang Long được độc giả thích thú tiếp nhận). Chính nhân vật Tuấn đã là cái “trụ” để tiểu thuyết “Chuyện phố” mang tính luận đề, dồi dào năng lượng đối thoại chính trị - văn hóa - đạo đức.

Chuyện phố - viết mãi không cùng

Hà Nội là một đề tài mở đến vô tận. Từ “Hà Nội băm sáu phố phường” của Thạch Lam, “Chuyện cũ Hà Nội” của Tô Hoài, “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh, “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng… đến “Chuyện phố” của Phạm Quang Long dường như chưa có điểm dừng của dòng chảy văn chương này. Vượt lên trên ý nghĩa “đề tài”, những áng văn về Hà Nội sẽ còn hấp dẫn độc giả muốn khám phá về một không gian “địa linh nhân kiệt”, “một trái tim hồng” cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. “Chuyện phố” không phải là một best-seller, đương nhiên. Nhưng đáng đọc với những người ưa sống chậm, thích nghiền ngẫm về đời sống và con người thời hiện đại. Bởi vì hàm lượng văn hóa của nó thấm vào từng câu chữ. Và quan trong hơn, đọc “Chuyện phố” để thêm hiểu, thêm yêu Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
(0) Bình luận
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • "Lời từ biệt bầu trời" – Tự sự của một cựu tiếp viên hàng không
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách "Lời từ biệt bầu trời" của tác giả Đinh Lê Hương – cựu tiếp viên Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam. Cuốn tự truyện mang đến những lát cắt chân thực, xúc động về nghề tiếp viên hàng không qua góc nhìn của người trong cuộc.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Ra mắt sách tranh song ngữ “Kể chuyện Bác Hồ”
    Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (6/1925 – 6/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách tranh "Kể chuyện Bác Hồ", ấn bản song ngữ Việt – Trung.
  • Chuyện kể về Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam
    Trong hành trình mở cõi về phương Nam của dân tộc Việt Nam, các chúa Nguyễn hiện lên như những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, với các quyết sách chiến lược và nghệ thuật bang giao khôn khéo, đặc biệt trong quan hệ với triều đình Chân Lạp. Cuốn sách “Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” của nhà giáo, nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Hữu Hiếu, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành tháng 6/2025, là một công trình giàu tư liệu và cảm hứng góp phần tái hiện sinh động giai đoạn lịch sử đặc biệt ấy.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Phường Sơn Tây (mới) ngày đầu thực hiện tổ chức chính quyền 2 cấp: Vì Nhân dân phục vụ
    Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, phường Sơn Tây (thị xã Sơn Tây cũ - thành phố Hà Nội) thực hiện hoạt động chính quyền 2 cấp. Từ đầu giờ sáng nay, 1/7, toàn bộ cán bộ, công chức Phục vụ hành chính công phường Sơn Tây đã có mặt đầy đủ, đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Cửa Nam: Không để đứt gãy công việc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
    Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng 1/7, HĐND phường Cửa Nam (Thành phố Hà Nội) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định công tác nhân sự và thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là kỳ họp đặc biệt của phường Cửa Nam để hoàn thiện tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm dự ra mắt 3 nền tảng số phục vụ triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW
    Sáng nay 2/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND xã Nội Bài xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng
    Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng 1/7, HĐND xã Nội Bài (Thành phố Hà Nội) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ Nhất để xem xét, quyết định công tác nhân sự và thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là kỳ họp đặc biệt quan trọng của xã Nội Bài (mới) để hoàn thiện tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện phố - nhìn từ văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO