Tác giả - tác phẩm

Chuyện phố - nhìn từ văn hóa

Nhà LLPB Bùi Việt Thắng 06:50 03/06/2024

(Ấn tượng về “Chuyện phố”, tiểu thuyết của Phạm Quang Long, Nxb Phụ nữ Việt Nam, 2024)

anh-1_-pham-quang-long.jpg

Lối rẽ bất ngờ...

PGS.TS Phạm Quang Long, nguyên Trưởng khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, có lúc được gọi là “quan văn nghệ” (thời gian làm Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội), những tưởng bị nhấn chìm trong công vụ, đúng tuổi nghỉ quản lý (2013), bỗng “đùng” một cái, rẽ ngang sang cầm bút viết văn, theo cách diễn đạt của một đồng nghiệp là “Tiến vi quan, thoái vị văn sĩ”. Từ năm 2014-2024, ông công bố 7 tác phẩm: “Nợ non sông” (kịch bản văn học) và 6 tiểu thuyết “Lạc giữa cõi người”, “Bạn bè một thuở”, “Cuộc cờ”, “Chuyện làng”, “Mùa rươi”, “Chuyện phố”. Với Phạm Quang Long, tôi muốn gọi ông là nhà văn trong ý nghĩa đích thực của từ này, có cái tâm thế ứng với phẩm tính của một nghệ sĩ ngôn từ “sống rồi mới viết”, hơn thế “không thể không viết”, dẫu cho viết văn khác nào thường trực đối diện với một “pháp trường trắng” (trang giấy ngày trước). Vốn sống thì đầy ứ, cảm xúc thì chín mọng, định hướng sáng tác thì rõ như dưới thanh thiên bạch nhật, hà cớ gì không cầm bút viết (chưa kể đến cái gọi là “giải phóng ẩn ức” theo lý thuyết của Freud). Đến nay, Phạm Quang Long vẫn chưa nghĩ tới “rửa tay gác kiếm”. Bởi với ông, vốn sống vẫn còn dư dả, bởi nhiệt huyết vẫn còn sục sôi như hỏa diệm sơn, bởi tình yêu chữ nghĩa vẫn còn đong đầy. Vậy thì độc giả vẫn còn cơ hội đón đợi những tác phẩm trong tương lai gần của ông có thể cũng mãn nhãn như “Trưởng tộc”, một tiểu thuyết về văn hóa làng sắp ra mắt. Nói hình ảnh thì, việc cầm bút viết văn của Phạm Quang Long là một lối rẽ bất ngờ hay thậm chí là một cú nhảy thẳng đứng ngoạn mục. Tôi biết, Phạm Quang Long có một cuộc chuẩn bị âm thầm, bền bỉ, gian nan cho một sân chơi văn chương, chữ nghĩa bề thế như bây giờ hiển hiện, là một “con đường đau khổ” tới cái đích đặt ra có ý thức rõ rệt.

Từ chuyện làng đến chuyện phố

Năm 2020, Phạm Quang Long nhận Giải Khuyến khích cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức dành cho tiểu thuyết “Chuyện làng”. Tiếp nhận tác phẩm này độc giả càng thấm thía hơn một sự thật đã như là chân lý: Văn hóa Việt Nam có căn rễ từ nông thôn - nông nghiệp - nông dân (Tam nông). Đó là nền văn hóa bén rễ từ nền văn minh lúa nước, có tính chất cộng đồng làng xã, đề cao nhân nghĩa, duy tình (nên mới có cách diễn đạt “tấc đất tấc vàng”, “tình làng nghĩa xóm”, “bán anh em xa mua láng giềng gần”, “gần nhau tối lửa tắt đèn”, “người ta là hoa của đất”, “lệnh vua thua lệ làng”...). Tiếp sau “Chuyện làng” là “Mùa rươi”, một tiểu thuyết đậm khí vị phong tục làng quê Việt Nam. “Chuyện phố” là cuốn tiểu thuyết viết về một cái “làng lớn” - Thủ đô với tác giả “Chuyện phố” thì “Hà Nội như một cái làng lớn nhưng là một cái làng văn minh, làng nghề là chính. Ngoài ra còn có những làng nhỏ khác, những nghề khác xen nhau tạo ra một nét văn hóa Hà Nội rất độc đáo. Công dân Hà Nội một giai đoạn dài cũng chủ yếu là những người làm nghề. Hà Nội tập trung tinh hoa của các vùng miền, tinh hoa cả nước, nơi giao thương nhiều nhất nên những gì mới nhất, hay nhất và dở nhất cũng vào Hà Nội sớm và được sàng lọc ở đây. Rồi những cái tử tế ấy được tích tụ lại, ảnh hưởng đến vùng khác. Cứ thế văn hóa Hà Nội bồi đắp bằng cả nguồn tinh hoa và đại chúng. Tinh hoa dẫn dắt Hà Nội, dẫn dắt cả nước; đại chúng nhờ tinh hoa dẫn đường mà cũng trở nên có giá hơn, được ghi công hơn. Nhưng, bao giờ đại chúng cũng cần được dẫn dắt để đi đúng hướng. Bản chất nó thế. Không có dẫn dắt, tự nó chưa bao giờ đủ tỉnh táo và trí tuệ để đi đến cùng một phong trào”.

Chuyện phố - nhìn từ văn hóa

“Chuyện phố - nhìn từ văn hóa gia đình” như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm. Bởi vì gia đình là “tế bào xã hội” muôn thuở, vì nhìn vào gia đình thấy cả xã hội như cách nhìn giọt sương thấy rõ cả ánh mặt trời, một giọt nước biển chở vị mặn mòi của đại dương bao la. Cấu tứ của “Chuyện phố” có nét gì gần gũi với “Mùa lá rụng trong vườn” (tiểu thuyết, 1985) của Ma Văn Kháng. Trong “Chuyện phố”, gia đình ông Mưu là một “xã hội thu nhỏ”, mỗi người một nết, một số phận, không ai giống ai, dù đều là “phiên bản” thật của bố và mẹ. Để điều hòa mâu thuẫn, để cân bằng tâm thế, gắn kết đại gia đình, tác giả đã “hiến kế” cho nhân vật Ông Mưu có một tài sản khủng (500 lạng vàng), chia đều cho bốn người con (mỗi người 100 lạng), chỉ giữ lại phòng thân cho mình một phần năm gia sản, gia tài các bậc thân sinh tích cóp mấy chục năm trời. Đó là một kết thúc có hậu phù hợp với tâm lý, tình cảm, phong tục của người Việt trọng chữ tình, hơn thế là duy tình. Nhiều độc giả thắc mắc cớ sao thời bao cấp, một gia đình thường thường bậc trung như ông Mưu mà lắm của nả đến thế?! Nhưng chân lý nghệ thuật có thể cao hơn chân lý đời sống, như chúng ta đã chứng kiến qua nhiều tác phẩm văn chương cổ kim, đông tây của thế giới và Việt Nam. Thêm nữa, đọc văn chương, nhất là tiểu thuyết cần được xem như “một câu chuyện bịa y như thật”. Xét đến cùng, con người dù ở lục địa nào, thời đại nào cũng không thể “không gia đình”.

anh-2_-tac-pham-chuyen-pho-cua-pham-quang-long.jpg

“Chuyện phố - nhìn từ văn hóa cộng đồng đô thị” thời kỳ chuyển mình từ hành chính bao cấp sang cơ chế thị trường (định hướng XHCN), hòa nhập thế giới tạo nên sinh khí, hơi thở cho đời sống đương đại. Những chuyển động của văn hóa cộng đồng đô thị khúc xạ qua nhân vật Tuấn (một trong bốn người con của ông Mưu). Tuấn làm nghề báo ở Thủ đô, anh vốn là cựu chiến binh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Cuộc sống và số phận của Tuấn phơi bày một thực trạng có ý nghĩa triết lý, đạo đức: anh có thể là người hùng trong chiến trận, nhưng có thể là người bại trận trong thời bình. Vì sao? Vì sự thông minh của con người trong chiến tranh khác hẳn sự thông minh cần có trong thời bình, nhất là trong cơ chế thị trường, có tính chất “phi truyền thống” (không có tiền lệ). Những nỗi niềm, những khúc mắc, những quanh co, éo le, rối rắm của hiện thực mới khiến Tuấn nhiều khi lúng túng. Cấu tứ này đã được thể hiện trong tiểu thuyết “Sóng độc” của nhà văn Trần Gia Thái – một tác phẩm gây nên những hiệu ứng tiếp nhận khác nhau, nếu không nói là “chia đôi dư luận”. Nhưng đó là dấu chỉ của một tác phẩm có ý nghĩa thực tiễn, chưa nói đến tính hấp dẫn của nó vì đi sâu vào hậu trường làng báo, nghề báo hiện nay.

Trong phạm trù lớn văn hóa, các thành tố quan trọng chính là tạo sinh giá trị bản sắc, ứng xử. Vì thế có cách định nghĩa khúc chiết hơn cả “Văn hóa là cách con người ứng xử với nhau” (sống với nhau). Khái quát hơn, có thể nói “tột cùng văn hóa là con người”. Văn hóa cộng đồng đô thị trong “Chuyện phố”, theo cách viết của tác giả, khiến cho độc giả nhớ tới bài thơ “Nơi gừ” của nhà thơ Việt Phương viết cách nay hơn 50 năm. Không hẳn chỉ là lối chơi chữ độc đáo xé chữ NGƯỜI ra, đảo vị trí từng chữ thành NƠI GỪ. Vào thời điểm đó bài thơ khiến chúng ta bất ngờ, ngỡ ngàng, thậm chí rúng động. Nhưng nay tỉnh trí mới thấm thía tác giả đã có cái năng lực tiên cảm thời cuộc tài tình. Nhân vật nhà báo Tuấn đúng là ở trong cái mớ bùng nhùng, hỗn mang, mê lộ của nhân tình thế thái, khi con người sống với nhau không như những răn dạy kinh điển của Folklore “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, “Lá lành đùm lá rách”, “Chị ngã em nâng”, “Bán anh em xa mua láng giềng gần”... Chưa đến mức biến thành một nhân vật kiểu “thằng ngốc” nhưng đôi khi Tuấn có cái tâm thế “lạc giữa cõi người” trong một “cuộc cờ” (nhan đề hai cuốn tiểu thuyết của Phạm Quang Long được độc giả thích thú tiếp nhận). Chính nhân vật Tuấn đã là cái “trụ” để tiểu thuyết “Chuyện phố” mang tính luận đề, dồi dào năng lượng đối thoại chính trị - văn hóa - đạo đức.

Chuyện phố - viết mãi không cùng

Hà Nội là một đề tài mở đến vô tận. Từ “Hà Nội băm sáu phố phường” của Thạch Lam, “Chuyện cũ Hà Nội” của Tô Hoài, “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh, “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng… đến “Chuyện phố” của Phạm Quang Long dường như chưa có điểm dừng của dòng chảy văn chương này. Vượt lên trên ý nghĩa “đề tài”, những áng văn về Hà Nội sẽ còn hấp dẫn độc giả muốn khám phá về một không gian “địa linh nhân kiệt”, “một trái tim hồng” cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. “Chuyện phố” không phải là một best-seller, đương nhiên. Nhưng đáng đọc với những người ưa sống chậm, thích nghiền ngẫm về đời sống và con người thời hiện đại. Bởi vì hàm lượng văn hóa của nó thấm vào từng câu chữ. Và quan trong hơn, đọc “Chuyện phố” để thêm hiểu, thêm yêu Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
(0) Bình luận
  • Hiểu thêm những trang sử hào hùng của dân tộc qua ấn phẩm của NXB Kim Đồng
    Nhân dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm tôn vinh những người con ưu tú của dân tộc, ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, tình đoàn kết các dân tộc anh em; qua đó giúp bạn đọc hiểu thêm về những trang sử hào hùng và hành trình giành độc lập dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ kính yêu.
  • Tái bản cuốn sách “Cách mạng Tháng Tám 1945: Thắng lợi vĩ đại đầu tiên của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX”
    Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vừa tái bản cuốn sách “Cách mạng Tháng Tám 1945: Thắng lợi vĩ đại đầu tiên của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX” của GS.TS.NGND Trịnh Nhu và PGS.TS Trần Trọng Thơ.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
  • Ân Kiện Linh kể chuyện chiến tranh, tình yêu và đức tin trong "Môi Cầu Vồng"
    “Môi Cầu Vồng” của nhà văn Ân Kiện Linh, do Bùi Thị Thiên Thai dịch, vừa được NXB Phụ nữ Việt Nam phát hành trên toàn quốc. Cuốn sách kể câu chuyện gia đình Do Thái lưu vong ở Thượng Hải những năm 1939–1946, vừa tái hiện lịch sử chiến tranh, vừa gửi gắm thông điệp về lòng dũng cảm, tình bạn và hy vọng vượt lên nghịch cảnh.
  • Ra mắt bản tiếng Việt tác phẩm thiếu nhi kinh điển của Astrid Lindgren
    “Ronia - Con gái của tướng cướp” – kiệt tác thiếu nhi của nhà văn Thụy Điển Astrid Lindgren vừa được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành tháng 7/2025, bổ sung vào Tủ sách Thiếu nhi kinh điển. Ngay sau khi phát hành, tác phẩm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, khiến nhà xuất bản nhanh chóng in nối bản để đáp ứng nhu cầu độc giả.
  • Khắc họa sinh động lịch sử dân tộc qua “Dấu ấn Cách mạng Tháng Tám năm 1945”
    Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu sự sụp đổ của ách thống trị thực dân, phát xít và mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do. Nhằm tái hiện khí thế sục sôi của những ngày lịch sử ấy và truyền cảm hứng từ truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho hôm nay, NXB Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn sách “Dấu ấn Cách mạng Tháng Tám năm 1945” do Nguyễn Thái Bình chủ biên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội miễn vé xe buýt và đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9
    UBND TP Hà Nội quyết định miễn tiền vé sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm xe buýt và đường sắt đô thị trong bốn ngày từ 30/8- 2/9/2025.
  • Khát vọng phát triển, xây dựng người Kim Liên thanh lịch, văn minh
    Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 22/8 với chủ đề “Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm".
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam”
    Chương trình là lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước - những người đã hiến dâng tuổi trẻ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, tôn vinh những thành tựu nổi bật, toàn diện và bền vững mà đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã đạt được, đặc biệt sau 40 năm đổi mới.
  • "Nhà tôi có treo một lá cờ" - MV mới của Hà Anh Tuấn rợp sắc cờ đỏ, gợi niềm tự hào Việt Nam
    Ca khúc "Nhà tôi có treo một lá cờ" là bài hát trong MV mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ca khúc chứa chan tình yêu dành cho Quốc kỳ của người Việt Nam. Đồng thời là lời tri ân đến các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do; đồng thời gửi gắm thông điệp về niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong hành trình dựng xây đất nước.
  • [Podcast] Cổng trại bảo an binh – Dấu ấn ngày toàn thắng
    Mùa thu năm 1945, Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng, khắp phố phường vạn người như một cùng cất tiếng hô vang “Độc lập – Tự do”, đánh dấu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám. Trải qua tám thập kỷ, nhiều di tích từ mùa thu năm ấy vẫn còn hiện hữu giữa đời sống hôm nay, kể lại câu chuyện của một Thủ đô Anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Trong dòng chảy ấy, Cổng Trại Bảo An binh chính là dấu tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 - một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
  • "Hạt giống hạnh phúc" - Phim tài liệu đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam và Cuba phát sóng tối 2/9
    Bộ phim tài liệu với tên gọi "Hạt giống hạnh phúc" sẽ được phát sóng vào 20h10 tối 2-9-2025 trên kênh VTV1. Cùng thời điểm này, Truyền hình Quốc gia Cuba - Cubavisión cũng phát sóng bộ phim đặc biệt này, mở ra một dấu mốc hiếm có trong lịch sử hợp tác truyền hình giữa hai nước.
  • [Video] Triển lãm “Mùa Xuân độc lập”: Tôn vinh khát vọng tự do và hòa bình qua lăng kính hội họa
    Với phong cách kết hợp giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình đương đại, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, mỗi bức tranh của họa sỹ trẻ Chu Nhật Quang mang đến cảm nhận về chiều sâu thẩm mỹ mới mẻ, tôn vinh khát vọng độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
Chuyện phố - nhìn từ văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO