Chuyện đi học ngà y giá rét của học sinh thủ đô

Dân trí| 12/01/2011 07:55

(NHN) Học sinh thủ đô đã dần quen với việc học trong những ngà y giá rét. Tuy nhiên song hà nh với câu chuyện thời tiết đã có không ít những câu chuyện hóm hỉnh giữa bậc tiểu học và  mầm non.

Cấp tiểu học: Khổn khổ vì dự báo thời tiết

Khác với năm trước, Sở GD-АT Hà  Nội cho phép các phòng giáo dục và  các trường được quyửn quyết định cho học sinh nghỉ nếu nhiệt độ dưới 10 độ C thì năm nay quy định cụ thể hơn là  10 độ C theo như như bản tin dự báo thời tiết, Аà i PTTH Hà  Nội, lúc 6h30 hà ng ngà y.

Thông báo rõ rà ng như thế nhưng cũng có cái khó cho phụ huynh và  nhà  trường. Аó là  bản tin thường thông báo nhiệt độ dao động trong một khoảng nhất định, ví dụ như từ 9 - 13 độ C. Vậy biết lấy nhiệt độ tối thiểu hay nhiệt độ tối đa?

Trước hiện trạng dở khóc, dở cười đó, ban giám hiệu các trường thuộc địa bà n thủ đô đà nh phải ngồi lại để nghiên cứu kử¹ bản tin thời tiết sau đó thăm dò ý kiến lẫn nhau, thậm chí để cho chắc ăn còn tham khảo cả tư vấn của Sở GD-АT rồi mới quyết định đến việc có cho học sinh nghỉ học.

Khốn khổ cảnh "đội lạnh" đưa con đến rồi lại đưa vử.

Cô Tuyết Mai - hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Liệt chia sẻ: Mặc dù tôi nghỉ ốm mấy ngà y nay nhưng lúc nà o cũng bận rộn. Lắng nghe bản tin dự báo thời tiết sau đó lại thăm dò trường bạn xem thế nà o. Cái khó của chúng tôi là  phải đưa ra quyết định sớm để phụ huynh còn biết là  có phải đưa con đến trường hay không.

Chung tâm trạng trên, cô Ngô Kim Phương - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Trãi cho biết thêm: Công tác chống rét cho học sinh không phải là  vấn đử lớn đối với các trường hiện nay bởi phòng học nà o đửu có cử­a kính, rèm che..., thậm chí là  có cả điửu hòa hai chiửu. Vấn đử ở chỗ công văn của Sở hướng dẫn thì ngườ¡ng nhiệt độ cố định còn bản tin dự báo thời tiết lại biến động trong khoảng khiến chúng tôi gặp nhiửu khó khăn".

Trước tình trạng nà y, Sở GD-АT Hà  Nội đã quyết định kể từ nay phụ huynh theo dõi bản tin thời tiết của VTV1 buổi sáng để xác định việc con có được nghỉ học hay không. Mặc dù điửu chỉnh là  thế nhưng sáng nay cho dù đã theo dõi bản tin thời tiết của VTV1 nhưng nhiửu bậc phụ huynh vẫn lặn lội đưa con đến trường.Chị Kim Anh có con đang học tại Trường tiểu học Khương Thượng bức xúc chia sẻ: Sáng sớm nghe bản tin dự báo thời tiết vẫn thấy có khoảng nhiệt độ trên 10 độ nên cứ đinh ninh vẫn đi học bình thường. Tuy nhiên ra đến nơi mới biết nhà  trường thông báo được nghỉ. Trời thì lạnh lại có mưa phùn mất công đến lại vử.

Anh Sơn, có con đang học tại Trường tiểu học Thà nh Công hiến kế, để tránh việc nhà  trường và  phụ huynh cứ phải bán tín bán nghi với việc nghỉ học thì tốt nhất Sở GD-АT nên kết hợp với Аà i truyửn hình Hà  Nội thông báo rộng rãi vử chủ trương mỗi sáng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không ít trường  trường thấu cảnh khổ việc phụ huynh đưa con đến rồi lại quay vử như những năm trước thì năm nay đã biết chủ động truyửn tin cho phụ huynh qua hệ thống email hoặc thông báo sớm cho giáo viên chủ nhiệm để trả lời khi phụ huynh gọi điện hửi. Hiện đại là  thế nhưng nhiửu bậc phụ huynh vẫn lặn lội trong giá rét đưa con đến trường vì vội và ng không đọc email hoặc quên mất chuyện gọi điện thoại hửi giáo viên.

Bậc mầm non: Phòng học ấm nhưng... vắng trẻ

Với đặc thù của cấp học thì dù trời có lạnh dưới 10 độ các trường mầm non vẫn phải mở cử­a nên công tác phòng chống rét cho các cháu nhử luôn là  nhiệm vụ hà ng đầu. Chính vì thế đa phần các trường đửu có phòng học chạy điửu hòa hai chiửu, các cử­a thông gió được đóng kín, sà n nhà  được lót một lớp đệm xốp, cách nhiệt. Trong các lớp học đửu có bình nước lọc nóng - lạnh. Những hôm rét đậm, thức ăn được đưa đến tận lớp bằng xe đẩy...

Аặt chân và o một lớp học của các bé 3 tuổi của Trường mầm non thực hà nh Hoa Sen nhiửu người đã phải giật mình bởi không ít cháu đã cởi bử áo ấm nô đùa cho dù nhiệt độ ngoà i trời khá lạnh. Ngó nghiên thì mới vỡ lẽ một phòng học như vậy đửu được trang bị hai máy điửu hòa, phía dưới thì có đệm giữ nhiệt...


Mặc dù trời lạnh nhưng nhiửu trẻ lại "toát mồ hôi" nên đà nh phải cởi áo ấm.

Tuy được quan tâm đặc biệt những nhiửu ngà y qua hầu hết các trường mầm non đửu có sĩ số biến động mạnh. Аa phần các lớp học chỉ duy trì được khoảng 40-50%. Giải thích vử nghịch lý nà y cô Аông - hiệu trưởng Trường mầm non thực hà nh Hoa Sen cho biết: Nhiửu gia đình có người thân và  người giúp việc ở nhà  nên thường chọn giải pháp là  cho nghỉ bởi tâm lý lo ngại đi trên trên đường bị lạnh trẻ dễ bị ốm

Cũng theo cô Аông thì ở bậc mầm non đặc thù học tập không nhiửu nên việc cho con nghỉ không bị ảnh hưởng như cấp tiểu học nên nhiửu gia đình cũng chủ động cho con nghỉ để tránh rét.

Quả đúng như vậy, tiết trời lạnh giá là  điửu kiện khiến trẻ nhử rất dễ mắc các bệnh hô hấp. Lo sợ khả năng nà y, nhiửu gia đình đã cho con nghỉ ở nhà , để người giúp việc trông nom. Sáng sớm nay, gia đình anh Công ở Giảng Võ đã quyết định cho con gái Thu Linh, 3 tuổi, ở nhà  chơi với bà  giúp việc. Anh Công chia sẻ: Sáng nay trời lạnh lại kèm theo mưa phùn đi mua đồ ăn sáng cho cả gia đình chỉ đi có và i trăm mét mà  tay tôi đã cứng hết lại. Vử nhà  hai vợ chồng đã quyết định cho bé ở nhà  chơi, khi nà o trời ấm hơn sẽ đưa cháu đi học trở lại.


Việc đưa đón trẻ đến trường là  vấn đử nhiửu bậc phụ huynh lo lắng trong những ngà y giá rét.

Song trên thực tế không phải gia đình nà o cũng có điửu kiện cho trẻ ở nhà  nên họ cũng có nhiửu chiêu để đưa con đến trường. Có người thì chọn giải pháp chuẩn bị đầy đủ khăn, áo, mũ cẩn thận nhưng có người thì tân tiến hiện đại hơn đó là  đánh xe ô tô riêng hoặc bắt taxi.

Với công việc bận rộn, mặc dù biết thời tiết lạnh nhưng chị Hương ở khu tập thể Hà o Nam vẫn đửu đặn đưa con đến lớp. Chị chia sẻ: Biết là  hôm nay lạnh hơn nhiửu so với những ngà y trước nhưng nếu không chịu khó mang cháu đi gử­i thì biết là m sao. Hiện nay điửu kiện ở các trường mầm non rất tốt. Các cô giáo thì nhiệt tình chăm sóc nên mình cũng yên tâm đi là m. Chỉ có điửu lạnh thế nà y thì mình cũng phải bố trí công việc để đón con vử sớm hơn thường lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Chuyện đi học ngà y giá rét của học sinh thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO