Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?

Thùy Anh/Kinhtedothi| 24/07/2019 10:38

Sáng (23/7), Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC (VIDEC Group) - chủ đầu tư dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh đã có văn bản nói rõ về các sai phạm mà kết luận thanh tra của UBND TP Hà Nội chỉ ra mới đây.

Tên dự án gây hiểu nhầm
Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC Nguyễn Quốc Dũng cho biết, The Diamond Park theo hồ sơ được phê duyệt là dự án Khu nhà ở hỗn hợp với quy mô 14,45ha, trong đó chỉ có 1 phần xây dựng nhà ở xã hội (chiếm 29,08% trên tổng diện tích đất ở), còn lại là nhà ở thấp tầng và công trình hỗn hợp.
Cụ thể, trong Quyết định số 2365/QĐ – UBND ngày 11/07/2008 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc xác định dự án: “Tính chất: Là khu nhà ở được đầu tư xây dựng mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; một phần dành cho các đối tượng có thu nhập thấp đáp ứng nhu cầu ở và sinh hoạt của nhân dân địa phương, góp phần hoàn chỉnh Quy hoạch chung Đô thị mới Mê Linh theo xu hướng hiện đại hóa. Quy mô quy hoạch 14,449ha; Quy mô dân số: 2.400 người…”. Trong đó, đất ở 50.005,5m2 gồm Nhà liền kề 13.824,5m2; Nhà biệt thự 21.634m2; Nhà chung cư cao tầng 14.546m2. Tuy nhiên, vì vẫn giữ nguyên tên gọi pháp lý là dự án là Khu nhà ở cho người thu nhập thấp nên gây hiểu lầm.
Trả lời việc dự án không đảm bảo tỷ lệ nhà ở xã hội theo quy định của Nhà nước về phát triển các khu đô thị, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, theo quy hoạch ban đầu năm 2008, dự án có quy mô 14,45ha, trong đó diện tích đất ở 50.005,5m2 gồm nhà biệt thự 21.634m2; nhà liền kề 13.824,5m2; nhà ở xã hội là 14.546m2. Như vậy, diện tích xây dựng nhà ở xã hội là 14.546m2/50.005m2 đất xây nhà ở, chiếm 29,08%.
Đến tháng 3/2017, dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy mô 16,78 ha (tăng hơn 2,33ha). Trong đó, đất ở 67.389 m2 gồm nhà biệt thự 27.686m2; nhà liền kề 22.688m2; nhà ở xã hội là 17.015m2. Theo đó, diện tích xây dựng nhà ở xã hội là 17.015m2/67.389m2 đất xây nhà ở, chiếm 25,25%.
 “Như vậy, diện tích đất để xây dựng làm quỹ nhà ở xã hội của Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp từ giai đoạn cho phép đầu tư và sau khi điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết đảm bảo quy định tại khoản 1, Điều 5 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, không có chuyện chủ đầu tư “cắt xén” như một số thông tin sai lệch”, ông Dũng trả lời.
Về số tiền sử dụng đất còn nợ, ông Dũng cho hay, trong các quyết định phê duyệt quy hoạch cho phép đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc không thể hiện rõ về diện tích xây dựng nhà chung cư cho nhà ở xã hội, nên Chi cục Thuế huyện Mê Linh đã yêu cầu VIDEC Group phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đã được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt trước đây là 60.033.955.000 đồng bao gồm cả phần diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội.

Đến thời điểm thanh tra, VIDEC Group đã nộp 28.899.853.252 đồng. VIDEC cũng đang hoàn tất thủ tục miễn giảm tiền sử dụng đất nhà ở xã hội. Sau khi hoàn tất, phần còn thiếu Công ty sẽ tiến hành nộp.
Liên quan đến việc huy động vốn chưa đúng quy định của pháp luật, đại diện chủ đầu tư VIDEC cho biết, năm 2010, dự án hoàn thành giải phóng phần lớn mặt bằng và đã thi công hạ tầng đối với các khu vực giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 2365/QĐ-UBND. Do đó, việc chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác với khách hàng là phù hợp với quy định tại khoản 1 phần VIII Thông tư số 04/2006/TT-BXD ngày 18/8/2006 của Bộ Xây dựng.
Cũng theo đại diện Công ty VIDEC, đến năm 2017, doanh nghiệp cơ bản hoàn thành GPMB và hạ tầng kỹ thuật Dự án phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt và được Sở Xây dựng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Dự án theo Văn bản số 4989/SXD-QLN ngày 09/06/2017 về việc nhà ở hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC Nguyễn Quốc Dũng cho hay, hiện tại VIDEC Group đã tổ chức khắc phục các sai phạm, chấp hành việc xử lý hành chính của các cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư, xây dựng, kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Đã nộp hồ sơ trình Sở KH&ĐT Hà Nội tổ chức thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong đó bao gồm nội dung thay đổi tên dự án theo đúng quy định hiện hành.
Đồng bộ xử lý, khắc phục vi phạm
Trước đó, ngày 16/7/2019, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2468/UBND – ĐT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra toàn diện dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh do Công ty cổ phần Tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư và chỉ ra hàng loạt sai phạm của VIDEC cùng với đó là sai phạm của các sở ngành thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
Đồng thời, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu VIDEC nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các sai phạm kể trên, tổ chức  khắc phục sai phạm, chấp hành việc xử lý hành chính của các cơ quan nhà nước về đầu tư, xây dựng, kinh doanh, nghĩa vụ tài chính. Khẩn trương lập hồ sơ trình Sở KH&ĐT tổ chức thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư theo đúng quy định.
UBND TP Hà Nội giao các Sở: TN&MT, KH&ĐT cập nhật kết quả thanh tra của Thanh tra Thành phố vào việc các chỉ đạo của UBND TP về thanh tra 383 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn; Việc kiểm tra, rà soát xử lý các dự án phát triển đô thị tại Mê Linh theo chỉ đạo của Thủ tướng… Giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở liên quan rút kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát đầu tư; Theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị xử lý vi phạm hành chính đối với các sai phạm của chủ đầu tư; Sau khi chủ đầu tư khắc phục sai phạm, đánh giá năng lực chủ đầu tư, tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư theo quy định.UBND huyện Mê Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra sai phạm, tồn tại trong công tác thu hồi đất, GPMB dự án.
Ngoài ra, để đồng bộ trong việc xử lý, khắc phục vi phạm tại dự án, UBND TP đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc rà soát thủ tục đầu tư xây dựng của dự án theo quy định (trước ngày 1/8/2008), xử lý theo thẩm quyền.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO