Cho nỗi buồn, cô đơn, gọi tên thà nh hạnh phúc...

ANTG| 29/05/2013 17:29

(NHN) Hạnh phúc, hai nốt ấy vang lên bất ngử trong tĩnh lặng, bằng một giọng hát đẹp của Trọng Bắc, ở một âm vực tròn, gọn nhưng mở rộng, ấm nhưng gai người, sâu nhưng ôm trọn lấy người nghe đối diện nó... đã khiến tôi khẽ rùng mình trong căn phòng nhử của mình.

Dưới ánh đèn và ng dịu dịu, tôi nhìn sang Trí. Anh ngồi đó. Lặng. Khoan khoái. Sững lại. Bất động. Tôi không thốt ra được lời nà o và  để bà i hát cũ ấy trôi đi. Chầm chậm. Mướt mát. à’a vỡ đôi khi. Và  chỉ đến khi thanh âm ngừng hết lại, chỉ còn tiếng lạo xạo của chiếc kim máy đĩa chạy trên những vòng tròn đen vinyl, tôi mới có thể quay sang anh, lần nữa.

Vẫn biết Bắc nó hát hay mà  em không ngử nó có thể hát bà i nà y hay đến thế.

Khi anh chọn key cho bà i nà y, Bắc nó cũng không ngử nó có thể hát được ở key đó, Trí cười sảng khoái, và  anh biết, ở quãng giọng nà y, Bắc sẽ hát bà i nà y đẹp nhất.

Tôi hiểu câu trả lời ấy của Trí. Nó là  sự thửa mãn vô cùng của một người sản xuất âm nhạc khi đã khám phá ra được một điửu gì đó khác, ở một lãnh địa đã rất cũ đối với quá nhiửu người. Và  trong một phút chững lòng mình lại, tôi nhẹ nhà ng hửi anh: Chú nghe chưa anh?.

Câu hửi đó lặp lại ở một đêm sau; khác, khi không chỉ có tôi và  Trí cùng ngồi nghe lại album Lặng lẽ tiếng dương cầm mà  anh bắt tay và o sản xuất suốt thời gian qua. Chúng tôi vẫn có thói quen như thế. Trước khi ra mắt một sản phẩm nà o, chúng tôi hay ngồi nghe cùng nhau và i lần, ở cả nhà  tôi lẫn trong phòng nghe nhạc trên căn hộ của Trí. Không phải nghe để thẩm định lại điửu gì cả, mà  là  nghe ở tâm thức của những người khán giả, như muôn ngà n người nghe bình thường; với tất cả những thứ đi kèm bình thường với những thanh âm ấy như một chai rượu nhử; một điếu cigar thơm; dăm ba người bạn hiửn là nh, đồng cảm...

Nhạc sĩ Nguyễn ành 9.

Chú vẫn chỉ được nghe qua một cái CD anh chép cho chú. Chú không có máy nghe đĩa vinyl em ạ, Trí khẽ nói. Và  anh nhìn tôi, mắt chợt sáng lên: Mai chú Minh đăng cai địa điểm nhé. Anh sẽ góp và i chai vang ngon. Mình đón chú lên nghe.

Cuộc hẹn đã khởi đi ngẫu hứng như thế, trong một đêm như thế...

Chú bước chân và o căn phòng của tôi, lần đầu tiên, vẫn đúng như những gì tôi từng hình dung và  nhìn thấy ở chú. Một đêm ngồi lại cùng nhau chỉ để nghe đĩa nhạc mới với chúng tôi vốn dĩ cũng chỉ là  một đêm bình thường, xuử xoà  và  có thể nhiửu khi là  bỗ bã.

Suy cho cùng, nó chỉ là  một đêm vui chơi đầu tuần, khi anh em đửu rảnh rang cả. Nhưng chú vẫn đóng bộ vest nghiêm chỉnh, mang cà  vạt đà ng hoà ng và  chẳng ai trong chúng tôi nghĩ rằng đó là  một nghệ sử¹. Nhìn chú giống như một nhà  giáo thì đúng hơn, với sự mô phạm, nghiêm cẩn trong từng hà nh động nhử.

Thật ra, tôi cũng đã quen với hình ảnh đó của chú từ lâu rồi nhưng tôi vẫn không khửi ngỡ ngà ng khi nhìn thấy chú trong bộ dạng ấy. Và  hửi ủa, chú mới đi là m vử sao chú? để rồi nhận được câu trả lời trong nụ cười hiửn đâu có, chú từ nhà  tới. Trí qua rước chú mà  con... Аể rồi lại tự mình nhủ mình ừ nhỉ, chú là  như thế. Vì chú là  chú Nguyễn ành 9 mࠝ...

Tôi còn nhớ mấy năm trước, sau một đêm say thật say, sau một đêm chém gió lử đường thật phần phật, cái cổ họng đã khản đặc của tôi bỗng nhận một nhiệm vụ bất ngử từ người anh thân, đạo diễn Lưu Huử³nh. Em chạy qua đây giúp anh một việc nhé, anh Lưu đã huy động tôi như thế, trong một sáng chủ nhật biếng lười. Hóa ra, anh nhận lời là m một đoạn tư liệu vử chú Nguyễn ành 9 cho Trung tâm Thúy Nga và  anh muốn tôi viết lời bình cho đoạn tư liệu đó. Rồi viết xong, viết khi mà  tôi chưa từng một lần gặp chú, anh kêu tôi vô studio đọc lời bình luôn.

Những tưởng đó chỉ là  ví dụ để sau nà y Trung tâm Thúy Nga dựng lại, chọn giọng một ai đó đọc thay nhưng tôi đã lầm. Họ tôn trọng, và  giữ nguyên phần đọc lời bình ấy của tôi, với cái giọng khà o khà o như người hút thuốc là o mất ngủ. Những gì tôi viết ngà y đó, những gì tôi đọc ngà y đó hoà n toà n chỉ là  những hình dung rỗng không, cảm tính, chủ quan và  áp đặt của mình vử chú. Nhưng không ngử, sau nà y, trong lần đầu gặp chú, chú đã nói với tôi rằng: Những gì con viết trong cuốn tư liệu đó, chú rất thích và  nó không sai lệch đâu con.

Cái duyên giữa tôi và  chú đã bắt đầu như vậy, kéo theo nó là  những lần gặp chẳng thể gọi tên. Nhưng tôi khó có thể quên 2 lần tái ngộ để lại nhiửu trăn trở trong tôi sau đó. Một lần, ngẫu nhiên đưa bạn từ Hà  Nội đi café nghe nhạc, ở Phú Nhuận, trong một cái quán mang tên Nghê Thường, nơi chú vẫn chơi piano hằng đêm.

Gặp chú, và  trò chuyện, và  biết rằng chú cùng bè bạn đứng ra là m Nghê Thường với sự trợ giúp của một và i người là  bởi chú còn Thương Nghử. Cái nghử với những phím trắng đen; với những hợp âm và  những nốt bán cung đã mang lại cho chú được những gì sau cả mấy chục năm dai dẳng đeo đuổi? Vậy mà  chú vẫn thương nghử, một tình thương của tận hiến, một tình thương không hử tính toán, một tình thương không bao giử cảm thấy xót phận mình.

Và  một lần khác, ở quầy bar của khách sạn Sofitel, khi tôi và  Trí ngồi với khách của mình và  ngẫu nhiên gặp chú bước và o, lặng lẽ. Chú cười với chúng tôi nhưng không lại gần. Chú đi là m. Chú lại với cây dương cầm của chú. Tôi đã không biết nói gì lúc đó cùng Trí khi cách chỗ chúng tôi không xa, khi chúng tôi đang nâng ly và  bà n luận vử những dự định tốt đẹp hơn trong tương lai, thì người nghệ sử¹ già  đã từng một phần khiến chúng tôi yêu thêm âm nhạc nhử và o những thang âm của ông lại đang ngồi đó, đệm đà n cho chúng tôi uống rượu. Tôi thấy mình như có lỗi với chú. Tại sao chúng tôi không chọn một nơi khác, một nơi thuộc vử những âm thanh khác.

Lúc nà y, chú ngồi đó, dựa và o chiếc ghế sofa nhà  tôi, bên cạnh chiếc piano và  tấm bìa đĩa Lặng lẽ tiếng dương cầm. Chú mừng lắm, chú nói với Trí rằng chưa bao giử chú có một sinh nhật vui như tuổi nà y, khi những sáng tác của chú nằm trong một tuyển lựa lại mà  Trí đã cất công sản xuất để kịp ra mắt và o mùa Phục sinh. Tấm đĩa vinyl mang tính hoà i cổ của hôm nay có lẽ gợi nhắc nhiửu đến những đĩa nhạc chú từng góp phần từ những ngà y đầu tiên thương nghử.

Chú lặng lẽ, đôi mắt nhìn đâu đó rất xa qua cặp kính trắng đã hơi mử. Dáng ngồi nhử bé nhưng chứa chất tất cả những nỗi niửm nà o? Phải chăng nó là  nỗi buồn mà  chú đã vẫy tay đón chà o, nỗi buồn khác hẳn với những gì tôi đã hình dung nó từ lăng kính của Franà§ois Sagan? Phải chăng nó là  niửm hạnh phúc như đôi chim quyên đậu cà nh lá thắm bỗng chốc vụt bay trong phút không ngử?

Tôi không hiểu nổi. Tôi không lý giải nổi. Nhưng tôi đã nhìn thấy từ trong dáng ngồi ấy chà ng trai trẻ Nguyễn ành 9 ngà y nà o hăm hở và o tình; cậu bé thơ Nguyễn ành 9 ngà y nà o ngồi một mình trước biển Nha Trang và  chà ng thiếu niên Nguyễn ành 9 ngà y nà o lặng lẽ ngồi bên cây dương cầm giữa chiửu lạnh mử sương Đà  Lạt. Thời cuộc đã nhà o nặn tất cả những hình ảnh đó trở thà nh chú của ngà y hôm nay, lầm lũi; nhẹ nhà ng và  lúc nà o cũng nở một nụ cười rất hiửn như tạ ơn cuộc đời đã cho mình được yêu, được buồn, được cô đơn cùng những nốt nhạc...

Chú nhìn và o bản chép tay bà i Quê xa mà  Trí viết tặng tôi và  nói chú bây giử cũng vẫn viết tay. Và  điửu đó khiến tôi sực nhớ tới những người hiếm hoi còn viết tay từng bản nhạc của mình trong thời đại máy tính có thể giúp người ta ghi lại một văn bản thật rõ rà ng và  sạch đẹp. ửª nhỉ, dù sao, dù thế nà o đi nữa, chú vẫn còn viết tay, còn nâng niu từng nốt nhạc như những tà i sản trân quý nhất của đời mình mà  nhử và o một ân điển nà o đó, cuộc đời chú đã được hội ngộ chúng. Sự nâng niu ấy, chúng tôi đã lần lượt bử qua, như sự từ khước một lần được minh định chính mình trong con đường mình đang đi, con đường mình đã chọn.

Chúng tôi không thể thoát khửi  những vùng tiện lợi của chính mình thì là m sao chúng tôi có thể có được cảm nhận như chú, cảm nhận đi qua tất cả, đi qua những nỗi buồn-niửm vui; những đầm ấm-cô đơn; những ngây thơ-ngử vực; những hân hoan-xót xa; những ồn à o-lặng lẽ; những bùng nổ-cam chịu... để rồi cuối cùng vẫn gọi tên cả một mớ hỗn độn trộn lẫn hết cùng nhau kia bằng một cái tên: HẠNH PHàšC...

(0) Bình luận
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Chuyện người đàn bà
    Chín năm về trước, vào khoảng chiều tối, anh phó công tố viên Py-ốt-tơ-rơ Xia-rơ-dếch và tôi ngồi xe ngựa băng qua đồng cỏ đang mùa phơi để đưa mấy lá thư từ trạm về.
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
  • Cuộc phiêu lưu của chì gầy
    Tôi nằm vạ vật ở quầy bán văn phòng phẩm đã lâu mà chẳng cô cậu học sinh nào đoái hoài. Lớp bụi thời gian phủ lên thân thể gầy còm khiến tôi ngứa ngáy, khó chịu. Nhìn các bạn bút chì cùng trang lứa được đón về trong niềm hân hoan, tôi “gato” lắm. Nhiều lần tôi muốn nhào ra khỏi hộp hét lớn “bút chì gầy ở đây nè!” rồi lại thất vọng khi người ta chọn mấy chị bút máy xinh đẹp, anh bút xóa vạm vỡ hay các bạn bút bi sặc sỡ.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, hạnh phúc
    Hà Nội không chỉ là trung tâm của cả nước, mà còn là ngọn cờ tiên phong mở đường cho đổi mới, nơi khởi phát khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong ý nghĩa đặc biệt đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, diễn ra từ ngày 15 đến 17-10-2025, là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô. Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”, Đại hội quyết tâm phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong đột phá trong kỷ nguyên mới; xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi hai mục tiêu 100 năm của đất nước.
  • Hà Nội tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới, hướng tới mục tiêu nhân dân hạnh phúc
    Công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô. Báo cáo Chính trị trình Đại hội, được xây dựng công phu, thể hiện được tầm vóc của một trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước, hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc.
  • Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội
    Sáng 14/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình đã diễn ra lễ khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
  • Kỳ 7: Hà Nội củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống
    Thành phố Hà Nội đã, đang và tiếp tục quán triệt, kết hợp triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chương trình của Đảng bộ Thành phố về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Nhiệm kỳ vừa qua, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế Thủ đô khi thực hiện rất tốt công việc này. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung Hà Nội củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.
  • Danh sách Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu
    Chiều 15/10, tại phiên trù bị, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã Bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu.
Đừng bỏ lỡ
  • Sẵn sàng cho phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ Thủ đô lần thứ XVIII
    Chiều 15/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 550 đại biểu. Từ khâu hậu cần, an ninh đến đón tiếp đại biểu, công tác thông tin tuyên truyền… đều được chuẩn bị sẵn sàng, góp phần bảo đảm Đại hội diễn ra trang trọng, an toàn và hiệu quả. Dưới đây là một số hình ảnh về công tác phục vụ Đại hội đã được phóng viên Tạp chí Người Hà Nội ghi nhận trong ngày 15/10.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội phát huy tâm huyết, trí tuệ góp phần hoàn thiện Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
    Được sự phân công của Đoàn Chủ tịch, tại phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra chiều 15/10, đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
  • Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội: Xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm phát triển Thủ đô giai đoạn mới
    Chiều 15/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của 550 đại biểu đại diện cho gần 50 vạn đảng viên toàn Đảng bộ.
  • Liên hoan Nghệ thuật quần chúng khu dân cư toàn quốc: “Hành trình tỏa sáng - Tinh hoa kết nối”
    Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Khu dân cư toàn quốc năm 2025 sẽ diễn ra với chủ đề “Hành trình tỏa sáng - Tinh hoa kết nối”. Liên hoan dự kiến diễn ra từ ngày 15 đến 19 tháng 11 năm 2025 tại tỉnh An Giang.
  • Bánh dầy dâng Thành hoàng làng Lý Nhân
    Làng Lý Nhân, xã Dục Tú (huyện Đông Anh), xưa thuộc tổng Dục Tú, huyện Đông Ngàn, phủ Từ Sơn, xứ Kinh Bắc. Trước năm 1945, làng có tên là Phi Thôn. Làng Lý Nhân thờ hai vị Thành hoàng, trong đó có Ả Lã Nàng Đê - một nữ tướng thời Hai Bà Trưng.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh 4 nhạc sĩ tài ba của âm nhạc Việt Nam
    Cuối tháng 12 này, khán giả Thủ đô sẽ được thưởng thức đêm nhạc đặc biệt "Về đây bốn cánh chim trời" - chương trình lần đầu tiên tôn vinh bốn nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn và Trần Tiến.
  • Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành của ngành văn hóa và thể thao
    Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô 2024 và các văn bản triển khai thi hành cho công chức văn hóa 126 xã, phường năm 2025 diễn ra sáng 14/10 tại Bảo tàng Hà Nội. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bạch Liên Hương, nhấn mạnh: “Việc tổ chức Hội nghị tập huấn dịp này nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ngành văn hóa và thể thao Hà Nội hiểu rõ, nắm chắc các nội dung cốt lõi, điểm mới, từ đó làm cơ sở cho việc áp dụng và thực hiện đúng quy định của Luật trong thực tiễn công tác và quản lý Nhà nước tại
  • Công trình kiến trúc Pháp - Ga Huế được công nhận là điểm du lịch
    Công trình Ga Huế được người Pháp xây dựng năm 1906 đã được Sở Du lịch TP Huế giao cho Chi nhánh Khai thác Đường sắt Thừa Thiên Huế quản lý, khai thác và phát triển du lịch.
  • Ra mắt bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam”
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam” gồm 3 tập do tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn và giới thiệu. Bộ sách quy tụ các tác phẩm tiêu biểu của gần 20 tác giả Việt Nam, trải dài gần một thế kỷ sáng tác (từ thập niên 1940 đến nay).
  • Ông cháu Chích Chòe
    Chích Chòe rũ mình, rỉa lông, rỉa cánh. Nó thích thú chải chuốt bộ trang phục bóng bẩy của mình. Khoái chí, anh chàng ngẩng cao đầu, cất tiếng hót trong vắt giữa trời xuân.
Cho nỗi buồn, cô đơn, gọi tên thà nh hạnh phúc...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO