Ca cứu sống bệnh nhân đã ngừng tim thần kử³ của Bệnh viện Tim Hà  Nội

Minh Hoàng| 20/06/2015 08:31

NHN Online- Nhập viện ngà y 26/5/2015 trong tình trạng cực kử³ nguy kịch và  hy vọng sống chỉ là  1%, ông Phạm Văn Lý (51 tuổi, ở Vĩnh Phúc) đã được các y bác sử¹ bệnh viện tim Hà  Nội nỗ lực cấp cứu , hồi sức tích cực, phẫu thuật tim bắc cầu nối chủ và nh thà nh công và  đang hồi phục sau mổ, đây là  một ca cấp cứu tim mạch thà nh công một cách ngoạn mục.

Bệnh nhân Phạm Văn Lý đươc Bệnh viện Tim Hà  Nộià€€cấp cứu, hồi sức tích cực, phẫu thuật tim mở và  hồi sức sau mổ thà nh công sau khi đã ngừng tim

Cách đây 4 năm, ông Phạm Văn Lý đã từng nhập viện vì suy mạch và nh. Khi ấy ông đã được Viện Tim mạch Việt Nam điửu trị và  đặt 3 stent để có thể duy trì mạch máu lưu thông, tránh tái phát hiện tượng nhồi máu cơ tim.

Sau khi xuất viện và  điửu trị tại nhà  bằng thuốc. Tuy sức khửe có bình thường trở lại nhưng ông ít khi tái khám. Một phần do kinh tế gia đình khó khăn, ông Lý không có điửu kiện khám định kử³ và  dùng thuốc không theo chỉ định đầy đủ của bác sĩ. Thêm và o nữa là  công việc đồng áng nặng nhọc nên bệnh tình của ông đột nhiên tái phát và  nặng hơn trước rất nhiửu.

Sau khi được đưa và o Bệnh viện Аa khoa Thà nh phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), ông được các y bác sử¹ cấp cứu tạm thời và  chuyển thẳng lên tuyến trên Bệnh viện tim Hà  Nội để tiếp tục cứu chữa.

Khi lên tới Bệnh viện Tim Hà  Nội, bệnh nhân đang trong tình trạng hết sức nguy kịch, sự sống vô cùng mong manh, cái chết là  tới gần như cầm chắc: đặt bóp bóng qua nội khí quản, phải dùng thuốc trợ tim liửu cao, huyết áp thấp, tim đập rất nhanh. Trong quá trình thăm khám của các bác sử¹ tại Bệnh viện Tim Hà  Nội, thì bệnh nhân ngừng tim và  phải khẩn trương cấp cứu ngay lập tức.

Аến lúc nà y, lượng kali trong cơ thể ông Lý đã đạt mức quá cao (6,5) và  hy vọng sống hầu như không có. Các bác sĩ đã cấp cứu, dùng máy ép tim, dùng thuốc vận mạch, tiêm adrenalin theo đường tĩnh mạch trung tâm ngay tại giường với liửu lượng rất cao (1mcrg/kg/phút), thuốc co mạch, thuốc chống cấy loạn nhịp, thuốc ổn định mà ng cơ tim, tìm mọi cách đẩy kali và o trong tế bà o... và  liên tục sốc điện.

Bằng tất cả sức lực, sự kiên trì, quyết liệt, không từ bử cơ hội sống dù chỉ là  một tia hy vọng của các y bác sử¹ Bệnh viện Tim Hà  Nội, sau hai giử  đồng hồ căng thẳng với cả trăm lần sốc điện, tiêm trực tiếp 120 ống adrenalin (có tác dụng là m tăng áp lực tâm trương động mạch chủ, tăng lượng máu động mạch và nh do đó tăng dòng máu nuôi dườ¡ng cơ tim trong trường hợp sốc, đồng thời tăng dòng máu não; tăng co cơ thà nh mạch, tăng co bóp cơ tim; tăng nhịp tim và  dẫn truyửn xoang nhĩ, nhĩ thất và  trong thất) theo đường tĩnh mạch trung tâm cùng nhiửu biện pháp chuyên môn, ông Lý đã trở vử từ cõi chết. 

Theo BS,TS. Nguyễn Xuân Tú người trực tiếp thăm khám và  điửu trị cho bệnh nhân Phạm Văn Lý giai đoạn cấp cứu thì đây là  trường hợp hy hữu và  là  một điửu kử³ diệu của con người khi ông Lý có sức sống quá phi thường cộng với nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ bác sử¹ cấp cứu. Theo BS. Tú cho biết với những ca thông thường chỉ với 50 ống Adrenalin và o cơ thể đã là  trường hợp rất nặng nhưng với bệnh nhân Lý đã được tiêm tới 120 ống và  sốc điện đến cả trăm lần thì rõ rà ng sự sống của ông ngà y hôm nay là  một sự thần kử³.

Hiện nay, bệnh nhân đang trên đà  hồi phục tại Khoa Ngoại, Hồi sức “ cấp cứu Bệnh viện Tim Hà  Nội sau khi được phẫu thuật bắc cầu nối chủ và nh thà nh công. Chia sẻ với chúng tôi Phó GS “ TS “ BS Nguyễn Quang Tuấn nói: "Việc sốc điện tới trăm lần, truyửn thuốc Adrenalin tới hơn trăm ống trên bệnh nhân đã ngừng tim, trên lý thuyết vử cấp cứu Tim chưa hử có, nhưng trên thực tế đã diễn ra ở bệnh viện Tim Hà  Nội và  điửu kử³ diệu là  bệnh nhân đã sống, đang dần hồi phục.

Аiửu nà y cho thấy, trong cấp cứu tim đừng bao giử từ bử hy vọng, đừng bao giử tuyệt vọng, còn nước còn tát, để già nh giật sự sống, giây phút ấy, khoảnh khắc ấy, ngoà i tấm lòng ra, người bác sĩ phải nỗ lực không ngừng, quyết đoán và  phản xạ hết sức mau lẹ, nhanh nhạy, sau khi cấp cứu, hồi sức tích cực, bệnh nhân đã được phẫu thuật kịp thời, và  được hồi sức sau mổ..."

Với  sự kết hợp liên tục giữa các khâu, mà  trước đó tháng 3 năm 2014, Bệnh viện Tim Hà  Nội đã cứu sống một bệnh nhân vỡ tim ngay tại khoa cấp cứu, bệnh viện đã mổ cho bệnh nhân ngay tại giường cấp cứu, để cứu sống bệnh nhân. Аiửu nà y cũng hiếm có trong Y văn.

Bệnh nhân Phạm Văn Lý được đánh giá là  một ca bệnh phức tạp, rất nặng, mà  Bệnh viện Tim Hà  Nội đã cấp cứu và  phẫu thuật thà nh công. Trường hợp cấp cứu mà  bệnh nhân trong tình trạng đã ngừng tuần hoà n tới 2 giử đồng hồ. Tuy nhiên sau khi cấp cứu bệnh nhân vẫn hoà n toà n giữ được ý thức bình thường và  không ảnh hưởng đến thần kinh. Аặc biệt sau đó bệnh nhân được tiếp tục hồi sức rồi phẫu thuật bắc cầu nối chủ và nh thà nh công và  đang hồi phục là  một thà nh công ngoạn mục.

Mô hình bệnh viện Tim Hà  Nội :  bệnh viện tim mạch hoà n chỉnh với các chuyên ngà nh nội khoa, ngoại khoa, tim mạch can thiệp , nhi tim , tim mạch chuyển hóa . Sự kết hợp giữa cấp cứu , hồi sức tích cực , phẫu thuật tim mở , hay can thiệp tim mạch và  hồi sức sau mổ .

Theo Phó GS, TS, BS Nguyễn Quang Tuấn- Giám đốc Bệnh viện Tim Hà  Nội, Bệnh viện cũng đã cứu chữa, phẫu thuật, can thiệp tim mạch thà nh công cho rất nhiửu trường hợp bệnh phức tạp, trong đó có nhiửu bệnh nhân nhi. 

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ca cứu sống bệnh nhân đã ngừng tim thần kử³ của Bệnh viện Tim Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO