Thế giới điện ảnh

Bộ phim "Hoa nhài" được công chiếu tại Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Italy

Hà Lịch (T/h) 13/11/2023 19:56

Trong khuôn khổ chương trình Năm Việt Nam-Italy 2023 nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tối 11/11, tổ chức lễ công chiếu bộ phim Hoa nhài của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

media.vov_.vn-sites-default-files-styles-large-public-2022-11-_hoa-nhai-120221106080351.jpg
Bộ phim Hoa nhài được công chiếu tại Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Italy

Buổi công chiếu có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, đại diện Hội đồng thành phố Rimini, ông Francesco Bragagni; Giám đốc rạp chiếu phim Fulgor, bà Elena Zanni, Giám đốc Thư viện phim và bảo tàng Fellini, ông Marco Leonetti; các lãnh đạo câu lạc bộ Rotary, Chủ tịch Quỹ Italy – Việt Nam, bà Maily Anna Maria Nguyen, Tổng thư ký liên minh Chủ tịch các Hội người Việt Nam tại Italy kiêm Chủ tịch Hiệp hội nhịp cầu Văn hoá Italy - Việt Nam, bà Lê Thị Bích Hường, cùng đông đảo khán giả yêu điện ảnh Italy và cộng đồng người Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Francesco Bragagni, Phó Chủ tịch hội đồng thành phố Rimini cho biết đây là một sự kiện đặc biệt trong một năm kỷ niệm đặc biệt, đánh dấu cột mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy. Thành phố Rimini rất vinh dự khi được là một trong những nơi làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Ông Marco Leonetti, người phụ trách Thư viện phim và Bảo tàng Rimini nhấn mạnh đây là một trong những hoạt động đặc biệt mà đơn vị này vận động tổ chức nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai bên, nhất là hợp tác văn hoá, nghệ thuật trong thời gian tới.

Bà Elena Zanni, Giám đốc rạp chiếu phim Fulgor, nơi tổ chức sự kiện lần này cũng bày tỏ vui mừng khi được là đơn vị đầu tiên công chiếu bộ phim "Hoa nhài" tại Italy. Bà E. Zanni cho biết, Rimini rất hạnh phúc khi là nơi sinh ra đạo diễn thiên tài, Đại sứ quốc tế Federico Felleni và Rạp cũng có một ngày đặc biệt khi được trình chiếu bộ phim của một đạo diễn tài hoa, một đại sứ quốc tế của Việt Nam là đạo diễn Đặng Nhật Minh.

“Hoa nhài” được lấy cảm hứng từ nếp sống thanh lịch của người Hà Nội xưa, “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”, phim lấy bối cảnh Hà Nội của những năm 2000, thời điểm rất xa trước đại dịch COVID-19, khi chưa ai hình dung ra sự xuất hiện của đại dịch, nhưng đã tiềm ẩn trong lòng thành phố những đứt gãy, đổ vỡ - như khi chúng ta bước qua đại dịch.

“Hoa nhài” tái hiện nhiều mảnh đời, nhiều cuộc đời chảy trôi trong lòng thành phố. Hà Nội từ ngàn đời luôn là nơi giao thoa văn hóa, nơi hội ngộ của những thân phận tứ xứ từ khắp mọi miền đổ về đây làm ăn, buôn bán, mưu sinh.

Cũng vì thế, Hà Nội chất chứa những mâu thuẫn, xung đột, đứt gãy trong văn hóa, trong lối sống khác biệt, trong khoảng cách tư duy giữa các thế hệ. “Hoa nhài” gần gũi, giản dị nhưng giàu trắc ẩn.

Đạo diễn – NSND Đặng Nhật Minh đứng sau mỗi câu chuyện, ông nhìn Hà Nội, nhìn những con người tất tả mưu sinh, nhìn nhịp sống vội vã, đổi thay... với góc quan sát, tĩnh lặng và trầm tư. Cách kể chuyện của “Hoa nhài” cho thấy một Đặng Nhật Minh đau đáu với mọi nỗi niềm của Hà Nội. Ẩn sau nhịp sống đổi thay vội vã là cơn bão ngầm của quy hoạch, là cuộc xâm lấn đất đai nông thôn, là cuộc tấn công của nhà cao tầng chọc trời, là sự bơ vơ của những người dân bám ruộng bỗng thấy mình lạc lõng giữa quy trình hiện đại hóa, đô thị hóa...

Hà Nội đầy biến động trong quá trình chuyển mình đã vô tình xô đẩy những phận người cuốn vào những chuyển biến khó lường của thời cuộc. Thế nhưng, trên tất cả, sợi dây níu kéo và gắn kết tất cả các tuyến nhân vật là lòng tốt, sự tử tế, tình yêu thương giữa người với người.

“Hoa nhài” gửi gắm thông điệp về tình yêu thương, về sự tin yêu vào giá trị cốt lõi, bền bỉ của Hà Nội.

Gửi lời chào qua màn ảnh từ Hà Nội, đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh bày tỏ niềm vinh dự khi được giới thiệu bộ phim mới của mình là "Hoa nhài" tại rạp chiếu phim và bảo tàng mang tên Fellini, người thầy của điện ảnh thế giới. Ông hi vọng bộ phim sẽ như một "bó hoa mang hương thơm từ Hà Nội", là một chiếc cầu nối văn hóa giữa hai dân tộc Italy và Việt Nam./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Bộ phim "Hoa nhài" được công chiếu tại Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Italy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO