Thế giới điện ảnh

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII có nhiều nét mới

Trung Kiên 11:10 01/11/2023

Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam lần thứ XXIII – năm 2023 từ ngày 21 - 25/11 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng sẽ có những nét mới so với những lần trước.

Ngày hội Điện ảnh tại "thành phố ngàn hoa"

Đây là thông tin vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố ngày 31/10/2023. Cụ thể, Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc và Trao giải LHP năm nay được tổ chức ngoài trời (Quảng trường Lâm Viên), có số lượng lớn khách, đại biểu và đông đảo khán giả tỉnh Lâm Đồng tham dự.

lhp.jpg
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng từ 21 - 25/11 với nhiều nét mới.

Số đại biểu của hạng mục Phim truyện dự thi là 5 đại biểu (tăng 1 đại biểu so với các kỳ LHP trước) nhằm khích lệ các nghệ sỹ đang nỗ lực cống hiến cho điện ảnh nước nhà. Cùng đó, nhiều hoạt động hưởng ứng của tỉnh Lâm Đồng trước và trong thời gian diễn ra LHP. Đó là cuộc thi “Tìm hiểu 70 năm Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam” theo hình thức trực tuyến dành cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Cuộc thi thu hút 2.755 thí sinh. Trung tuần tháng 10/2023, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ trao giải thưởng cho các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và giải Khuyến khích.

Tỉnh Lâm Đồng đồng thời tổ chức Tuần lễ phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt qua Điện ảnh từ ngày 20- 25/11/2023 và tổ chức 2 triển lãm nhân LHP Việt Nam lần thứ XXIII. Đó là triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Lạt Xưa” và các gian hàng tiêu biểu về ngành nghề trọng tâm của thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng tại ven bờ hồ Xuân Hương, thành phố Đà Lạt. Bên cạnh đó còn có triển lãm thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội, các đồ án quy hoạch, các dự án thu hút đầu tư của thành phố Đà Lạt qua 130 năm hình thành và phát triển, kết hợp trưng bày các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của thành phố từ tháng 9/2023 đến 12/2023.

Hoạt động hưởng ứng LHP của đơn vị đăng cai, cũng là nét mới của LHP Việt Nam lần này là Ngày hội Văn hóa, Thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI - Lâm Hà 2023 diễn ra tại huyện Lâm Hà.

Cùng với những nét mới kể trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố chi tiết về các hoạt động, chương trình của LHP Việt Nam lần thứ XXIII tại tỉnh Lâm Đồng. Khẩu hiệu của LHP năm nay là “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”.

Nhiều sự kiện và giải thưởng

Lần đầu tiên thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đăng cai tổ chức LHP trùng với dịp chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh. Đây là sự kiện đem tới cơ hội thuận lợi để tỉnh Lâm Đồng giới thiệu tới du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về thành phố Đà Lạt xinh đẹp, mộng mơ với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, khí hậu ôn hòa và con người Đà Lạt thân thiện, mến khách - một điểm đến lý tưởng được “kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

da-lat.jpg
Đà Lạt - Lâm Đồng - thành phố ngàn hoa lần đầu tiên đăng cai một kỳ LHP Việt Nam.

Các sự kiện sẽ diễn ra tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII gồm có: Tuần phim chào mừng tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh vào tháng 11/2023. Một số phim truyện tham dự LHP sẽ được chiếu tại các cụm rạp của 3 thành phố. Ban Tổ chức phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam dự kiến phát sóng một số bộ phim truyện điện ảnh Việt Nam, phim tài liệu, phim hoạt hình đã từng được giải thưởng cao trong các kỳ LHP Việt Nam trước đây.

Triển lãm “Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh” do Viện phim Việt Nam tổ chức từ ngày 21 - 25/11; các hội thảo: “Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh” (22/11), “Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam” (23/11). Chương trình chiếu phim tham dự LHP Việt Nam lần thứ XXIII được chiếu tại rạp Cinestar, thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng, chiếu phim ngoài trời tại Học viện Lục quân Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông...

LHP còn có cuộc giao lưu giữa nghệ sỹ với khán giả là sinh viên trường Đại học Đà Lạt (ngày 22/11); giao lưu giữa nghệ sỹ và học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Lâm Đồng (23/11).

hong-ha-nu-si.jpg
Phim điện ảnh Hồng Hà nữ sĩ tái hiện cuộc đời thăng trầm của thi sĩ Đoàn Thị Điểm tham gia tranh giải tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII.

Về thành phần Ban Giám khảo, Ban tổ chức chưa công bố cụ thể từng thành viên của các thể loại, nhưng “Ban Giám khảo của LHP gồm những nghệ sĩ điện ảnh, các nhà hoạt động điện ảnh, nhà báo… có uy tín, trình độ chuyên môn cao và không phải là thành thành phần chính trong đoàn làm phim của các bộ phim dự thi thuộc loại hình mà thành viên đó tham gia”.

Từ 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình đăng ký tham dự LHP, Ban tổ chức lập Hội đồng để tuyển chọn phim vào Chương trình phim Dự thi và Chương trình phim Toàn cảnh. Các phim truyện có bối cảnh quay tại Đà Lạt được Ban Tổ chức lựa chọn chiếu trong LHP.

Giải thưởng Bông Sen Vàng, Bông Sen Bạc, Giải thưởng của Ban Giám khảo sẽ được trao cho Phim truyện điện ảnh, Phim tài liệu, Phim hoạt hình, Phim khoa học xuất sắc nhất. Phim điện ảnh có kỹ xảo tốt nhất sẽ được nhận giải “Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc”.

Đối với Giải thưởng dành cho cá nhân có Đạo diễn xuất sắc, Tác giả kịch bản xuất sắc với phim truyện điện ảnh; phim tài liệu; phim khoa học; phim hoạt hình; giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc; Quay phim xuất sắc, Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh; Nam – Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyện điện ảnh.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho: Họa sĩ xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Âm thanh xuất sắc, Giải “Phim được yêu thích nhất” do khán giả bình chọn, Giải thưởng “Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ” dành cho phim truyện có bối cảnh được quay tại Lâm Đồng (trong số các phim tham gia LHP Việt Nam lần thứ XXIII).

Ý nghĩa lớn với người làm điện ảnh nước nhà

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, LHP Việt Nam lần thứ XXIII là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh và các nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác điện ảnh.

Đây là hoạt động thiết thực thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, trong đó nhấn mạnh việc “phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045”; đồng thời “chú trọng xây dựng và phát triển văn hoá đỉnh cao, phấn đấu có nhiều tài năng lớn ở các loại hình văn hoá, nghệ thuật, có những tác phẩm tầm cỡ, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước, có ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam hiện nay”.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò của điện ảnh trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà, là dịp để Điện ảnh Việt Nam giới thiệu tới khán giả những tác phẩm điện ảnh phong phú về thể loại, đề tài, hình thức thể hiện, phản ánh góc nhìn đa chiều về cuộc sống của các nhà làm phim, hướng tới xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn như khẩu hiệu của LHP đề ra.

Sự kiện này cũng góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh”, là hoạt động ghi dấu ấn kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của ngành Văn hóa Việt Nam; 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam./.

Bài liên quan
  • 96 tác phẩm tham gia Liên hoan phim ngắn TPHCM năm 2023
    Liên hoan phim ngắn TP.HCM năm 2023 diễn ra từ 27-29.10 tại Nhà hát Thành phố, do UBND TP tổ chức, Hội Điện ảnh TP chủ trì, phối hợp với Sở VHTT; Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện. Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Liên hoan phim ngắn, được định hướng là một sự kiện điện ảnh chuyên nghiệp tổ chức thường kỳ 2 năm một lần.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Bức tranh panorama "Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới" tại Quảng trường ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ là địa điểm thu hút người dân đến thưởng lãm, check-in nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Một Thủ đô phát triển toàn diện đang vươn lên mạnh mẽ cùng dân tộc và thời đại
    Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”. Triển lãm là một trong các chuỗi hoạt động trọng tâm của Thành phố Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do Thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động thực tiễn
    Ngày 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển công trình xanh - Chuyển động từ chính sách đến hành động thực tiễn”.
  • Hà Nội chỉ đạo các biện pháp phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão số 3
    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo loạt nhiệm vụ cụ thể để khôi phục sản xuất kinh doanh sau mưa bão như: cho vay, miễn giảm thuế, lệ phí, cắt giảm thủ tục hành chính... nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, sạt lở đất.
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII có nhiều nét mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO