Văn hóa – Di sản

Làng nghề truyền thống Hà Nội: thăng hoa cùng văn hóa - sáng tạo để hội nhập: Bài cuối: Khảm trai làng Chuôn Ngọ - Tinh hoa nghề Việt vươn tầm cao mới

Hoa Quỳnh - Hải Truyền 31/07/2023 22:23

Từ xa xưa, làng Chuôn Ngọ (xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) đã nức tiếng với nghề khảm trai. Với đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo, người thợ làng Chuôn Ngọ đã biến những vỏ trai vô tri vô giác thành những sản phẩm có giá trị văn hóa, nghệ thuật và các mặt hàng đã vươn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

z4593207295329_d56948557397dcaae0367a522a3be8b8.jpg
Bản đồ Việt Nam trên nền trống đồng - sản phẩm khảm trai do nghệ nhân làng nghề Chuôn Ngọ thực hiện.

Làng nghề nghìn năm tuổi

Vượt quãng đường gần 40km theo Quốc lộ 1A cũ rồi đi ven đê sông Nhuệ, chúng tôi đặt chân tới làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ. Ngay từ cổng chào của làng, tiếng khoan, đục, mài của những người thợ làm nghề như một “bản giao hưởng” đã vọng vào tai khách phương xa. Di chuyển tới giữa làng, chúng tôi được người dân giới thiệu đền thờ Tổ nghề khảm trai Chuôn Ngọ. Đền tựa lưng vào làng với cây đa tỏa bóng mát, phía trước đền có một hồ nước tạo nên sự cổ kính, trầm mặc, tĩnh mịch, sơn thủy hữu tình. Đền thờ tổ nghề khảm trai đã được Bộ Văn hóa xếp hạng Di tích lịch sử từ năm 1996. Cùng đó hàng năm, ngày mùng 9 tháng Giêng và ngày mùng 9 tháng Tám (âm lịch), người dân làng Chuôn Ngọ tổ chức lễ tri ân công lao Tổ nghề.

img_8115.jpg
Đền thờ Tổ nghề khảm trai làng Chuôn Ngọ -  Di tích lịch sử đã được Bộ Văn hóa xếp hạng từ năm 1996.

Người dân Chuôn Ngọ suy tôn tướng Trương Công Thành (1053-1099) thời nhà Lý, có công giúp Lý Thường Kiệt đánh hai châu Ung và Liêm, là tổ sư và tổ nghề khảm trai. Theo truyền thuyết và thần phả còn lưu lại tại đền, sau khi giúp vua chiến thắng quân Tống, tướng Trương Công Thành “xin lui về chốn nhà tranh, tháng ngày đọc kinh niệm Phật”. Về làng Chuôn Ngọ, những lúc nhàn rỗi, ngài thường ngao du sơn thủy. Một lần đi bộ trên bờ biển, Trương Công Thành thấy vỏ trai có vân ngũ sắc thường đã ngắm nghía, sau đó nhặt về và chắp thành hình, thành chữ. Ông gọi dân đến dạy cách khảm, lúc đầu gọi là khảm xà cừ. Nghề khảm trai trên gỗ tại Chuôn Ngọ có từ đó và được lưu truyền, gìn giữ đến tận hôm nay với bề dày lịch sử nghìn năm.

img_8182.jpg
Hộp đựng đồ khảm trai thể hiện nội dung quan họ Bắc Ninh.

Đối diện đền thờ Tổ nghề khảm trai là cơ sở sản xuất của anh Nguyễn Đình Dũng, 36 tuổi. Chúng tôi đã mở lời chỉ muốn tìm hiểu về nghề khảm trai, nhưng khi đang ngắm những bức tranh khảm trai chợ quê xưa, chùa Một Cột, tráp đựng trầu tuyệt đẹp, anh Dũng vẫn dí dỏm “mời chào” chúng tôi: “Các anh cứ tham quan và tìm hiểu, nếu muốn đặt làm hoành phi, câu đối hay tranh phong cảnh, truyền thần… cứ đưa ra yêu cầu. Nếu mua sản phẩm, tôi sẽ để lại với giá phải chăng”.

Nghệ nhân trẻ tuổi cho biết thêm, xưa kia làng nghề Chuôn Ngọ đã rất nổi tiếng. Hầu hết những sản phẩm của làng là khảm trai trên các khay trà trong triều đình và khảm trên những chiếc bàn tiệc của vua, chúa và hoàng hậu. Thời phong kiến, chỉ những người giàu có và các nhà nho mới có được những đồ khảm trai chứ không phải ai cũng có thể mua hoặc được tặng. Nhiều nhệ nhân của làng Chuôn Ngọ đã từng được triệu vào kinh thành Huế để làm đồ khảm cho nhà vua như Nguyễn Văn Phú, Lý Mục…

img_8194.jpg
Anh Nguyễn Đình Dũng đang hăng say chạm khắc bên sản phẩm khảm trai.

Thế kỷ 20 là hàng loạt nghệ nhân đã làm rạng danh nghề khảm trai Chuôn Ngọ, có thể kể đến nghệ nhân Cửu Phú, Nhiêu Mính, Phó Loan, Nguyễn Văn Tố, Nguyễn Văn Nhiên, Trần Bá Chuyển, Nguyễn Văn Mỹ, Hoàng Văn Trinh, Nguyễn Nhật Tăng, Nguyễn Phú Bút, Phạm Văn Lộ, Trần Bá Luân...

Tinh hoa nghề Việt, sáng tạo và vươn ra thế giới

Trải qua hơn 1.000 năm, bước qua những thăng trầm, nghề khảm trai Chuôn Ngọ tưởng như bị mai một, nhưng các thế hệ thợ nghề tâm huyết vẫn bám trụ với nghề khảm trai. Hiện làng Chuôn Ngọ có hàng chục cơ sở sản xuất đồ khảm trai truyền thống, cùng lực lượng thợ nghề trong độ tuổi từ 30 – 50 chiếm đa số lên đến hàng trăm người.

img_8223.jpg
Anh Nguyễn Kỳ Tổ đang giới thiệu một số sản phẩm khảm trai do các thợ nghề của xưởng làm ra với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội.

Anh Nguyễn Kỳ Tổ đã có gần 15 năm làm nghề khảm trai, chia sẻ, đây là một nghề lắm công phu và là tinh hoa không chỉ của Việt Nam mà còn nổi tiếng thế giới. Để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, người thợ khảm trai phải trải qua nhiều công đoạn chính gồm vẽ mẫu; cưa trai theo nét vẽ; đục gỗ; gắn trai vào gỗ; mài khảm, thể hiện đường nét; dùng bột đen làm rõ các chi tiết của bức tranh. Trong đó, việc cẩn xà cừ đòi hỏi thao tác liên hoàn ở trình độ rất cao: dựa theo nét vẽ, nghệ nhân sẽ đục gỗ và gắn nguyên liệu họa tiết lên đó. Sau khi cẩn tranh thì tỉa gọn, đánh bóng (mài khảm) rồi vẽ nét. Những bức khảm cổ nghệ nhân tự vẽ mẫu, về chữ Nôm hay Hán người thợ phải tìm đến các chuyên gia để nhờ viết.

Nghệ nhân trẻ tuổi Nguyễn Đình Dũng chia sẻ, lúc còn nhỏ thường trốn đi chơi với chúng bạn. Thấy vậy, bố mẹ “trói” đứa con trai nhỏ ở nhà bằng cách cho học nghề khảm trai truyền thống. Thời gian thoi đưa, anh Dũng có thêm niềm đam mê và có một nghề trong tay - khảm trai. “Người thợ giỏi phải kết hợp nhiều thứ, trong đó có hội họa, điêu khắc, đức tính cần cù, chịu khó”, anh Dũng chia sẻ, “có những bức tranh khảm trai phải làm đến 6 – 7 tháng mới hoàn thiện được. Từ việc cắt hình dán lên nền gỗ, sau đó đục gỗ để gắn trai xuống, chờ sơn khô đến công đoạn tỉa, mài. Tất cả là một quá trình đòi hỏi người thợ phải rất cẩn thận, tỉ mỉ mới làm được”.

img_8163.jpg
Qua đôi bàn tay tài hoa của người thợ làng Chuôn Ngọ, vỏ trai vô tri vô giác trở nên có hồn với phong cảnh làng quê Bắc Bộ xưa.
img_8260.jpg
Bức tranh Hai Bà Trưng đang trong quá trình hoàn thành.

Trước đây, sản phẩm khảm trai của làng nghề Chuôn Ngọ chủ yếu về hoành phi, câu đối trong nhà thờ, đình đền, trang trí họa tiết trên sập gụ, tủ chè hay làm theo tích xưa, tranh tường phỏng theo truyện Tam Quốc, những bộ “ tùng, trúc, cúc, mai”, tích “Tam cố Thảo Lư”, “Văn chương cầu hiền”... Nhưng để bắt kịp với sự phát triển của đời sống xã hội, sản phẩm khảm trai Chuôn Ngọ đã đa dạng, phong phú hơn rất nhiều.

Hiện nay, nghệ nhân làng Chuôn Ngọ sáng tạo nhiều dòng mẫu mã đa dạng, chế tác đồ trang trí, lưu niệm: hộp, khay trầu, ấm tích, câu đối, tranh phong cảnh, tranh truyền thần và bắt đầu kết hợp với dòng tác phẩm chạm nổi bằng xương ốc, trai mang tính kỹ thuật - mỹ thuật cao nhưng vẫn giữ được giá trị truyền thống. Anh Nguyễn Đình Dũng tự hào chia sẻ, qua đôi bàn tay của người thợ Chuôn Ngọ, những vỏ ốc, trai vốn vô tri vô giác có ở các vùng biển của Việt Nam và nhập từ Singapore, Malaysia, Indonesia đã được thổi hồn, làm nên nhiều sản phẩm gắn với văn hóa Việt, như tranh “Vinh quy bái tổ”, tích chợ xưa với cảnh buôn bán tấp nập, tranh “sĩ nông công thương”...

img_8214.jpg
Sản phẩm khảm trai của làng Chuôn Ngọ đã định vị được thương hiệu vì đường nét sắc xảo, phối màu đẹp...

Điểm nổi bật của kỹ thuật khảm trai Chuôn Ngọ là những mảnh trai không vỡ, luôn phẳng, được gắn xuống gỗ rất khít và chủ yếu làm theo phương pháp thủ công. Sản phẩm khảm trai của làng Chuôn Ngọ vì thế đã định vị được thương hiệu, thời gian qua không chỉ được người dùng trong nước ưa chuộng mà còn xuất khẩu đi nhiều nước, nhất là thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Anh, Mỹ, Pháp, Hà Lan... vì đường nét sắc xảo, phối màu đẹp, rõ ràng và rất có hồn.

Rời khỏi làng Chuôn Ngọ khi đã quá trưa nhưng chúng tôi còn nghe tiếng cưa, đục, chạm khắc của người thợ vọng lại. Chúng tôi cảm nhận được khảm trai - tinh hoa nghề Việt trên đất Thăng Long đã, đang được người dân nơi đây gìn giữ, ngày đêm sáng tạo ra những sản phẩm mới, góp phần phát triển làng nghề truyền thống của Hà Nội vươn tầm cao mới./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Lễ hội làng Keo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Lễ hội truyền thống làng Keo thuộc thôn Giao Tất, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) gắn liền với tín ngưỡng thờ thần Thành hoàng, vị thần bảo trợ của cộng đồng làng Keo là tướng quân Đào Phúc và Tiên Anh công chúa đã có công cùng đại danh tướng Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, đánh tan quân Tống, quân Chiêm Thành xâm lược.
  • Phát huy giá trị di sản văn hóa Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ
    Ngôi đền Đồng Cổ nằm trong không gian di sản bên bờ Hồ Tây, Hà Nội độc đáo vì gìn giữ được Hội thề trung hiếu từ thời nhà Lý đến nay. Đây là di sản không chỉ có giá trị văn hóa mà còn có mang ý nghĩa giáo dục bồi đắp lòng kiên trung, hiếu học theo khát vọng của người xưa.
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Khảm trai làng Chuôn Ngọ - Tinh hoa nghề Việt vươn tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO