z5714759993683_f60f91a2f24a9647597d4295f328a555.jpg
z5726921895288_05fbd426b8f3039ea430f1ef76c9f161.jpg

PV: Là một người nhiều năm gắn bó với nghệ thuật múa, ông nhận định như thế nào về những giá trị của múa cổ Thăng Long - Hà Nội?

NSND Nguyễn Ngọc Anh: Trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của Thăng Long - Hà Nội, nghệ thuật múa cổ truyền nổi lên như một biểu tượng văn hóa của đất Thăng Long xưa ngàn năm văn hiến, góp phần tạo nên bản sắc, diện mạo văn hóa cho chốn kinh kỳ. Múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội là sự hội tụ nét tinh hoa trong quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa với các vùng miền cũng như các yếu tố văn hóa ngoại sinh nhằm làm giàu những yếu tố nội sinh. Những giá trị lịch sử và văn hóa của múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội được biểu hiện rõ nét qua các loại hình nghệ thuật múa đã và đang được lưu giữ, bảo tồn ở Thăng Long - Hà Nội.

1(4).jpg

PV: Được biết, từ hơn chục năm trước Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã khởi xướng chương trình khảo sát, nghiên cứu, sưu tầm phát huy múa cổ Thăng Long - Hà Nội. Xin ông có thể chia sẻ về một số thành quả mà Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã “gặt hái” được từ hành trình ấy?

NSND Nguyễn Ngọc Anh: Ngay từ năm 2010, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã trình UBND Thành phố và các ban ngành liên quan đề án khảo sát, nghiên cứu, sưu tầm di sản múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội. Sau khi được phê duyệt và cấp nguồn kinh phí, từ năm 2010 đến 2015, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương và các nghệ nhân tiến hành nghiên cứu, sưu tầm và phục dựng được 8 điệu múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội trong tổng số gẩn 100 điệu múa được phát hiện. Đó là các điệu múa: múa Lễ hội làng Phù Đổng ở làng Phù Đổng (huyện Gia Lâm); múa lục cúng ở chùa Đào Xuyên (quận Long Biên); múa giảo long ở làng Lệ Mật, phường Việt Hưng (quận Gia Lâm); múa bài bông ở làng Phú Nhiêu (huyện Phú Xuyên); múa trống bồng ở làng Triều Khúc; múa giải oan cắt kết ở chùa Quang Minh (quận Đống Đa); múa lễ chữ (Thiên hạ thái bình) ở làng Chử Xá, xã Văn Đức (huyện Gia Lâm); múa rắn lột ở làng Trường Lâm (huyện Gia Lâm)...

thiet-ke-chua-co-ten-2-.jpg

PV: Bên cạnh việc nghiên cứu, sưu tầm và phục dựng múa cổ, chắc hẳn Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã rất chú trọng tới việc lan tỏa giá trị của múa cổ tới đông đảo công chúng?

NSND Nguyễn Ngọc Anh: Đúng vậy, Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội khóa trước chính là những người đặt nền tảng cho việc nghiên cứu, sưu tầm phục dựng và lan tỏa giá trị múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội. Từ kết quả nghiên cứu, sưu tầm Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã xuất bản cuốn sách “Múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội” (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) và bộ đĩa DVD mang tên “Múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội”.

Đáng chú ý, trong 5 năm (từ 2015 đến 2020), Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã được cấp nguồn kinh phí tổ chức 2 đợt trình diễn 8 điệu múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội tại sân khấu vườn hoa Lý Thái Tổ vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô và Tết cổ truyền. Riêng trong Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội còn tổ chức chương trình “Thăng Long mở hội tìm lại dấu xưa” ghi được nhiều dấu ấn trong lòng công chúng.

xam-2.png

Việc đưa múa cổ Hà Nội trình diễn tại không gian phố đi bộ Hà Nội đã thu hút được khá đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Đây là một cách “làm mới” không gian trình diễn của nghệ thuật múa, góp phần đưa múa cổ Thăng Long - Hà Nội đến gần hơn với công chúng.

Cùng với việc sưu tập những hình thức múa cổ trong các hội làng, các lễ thức dân tộc, việc quảng bá múa cổ cũng đã được Hội chú trọng thông qua việc tổ chức các liên hoan múa cổ, triển lãm. Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Hà Nội, Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức triển lãm “Nghệ thuật múa qua ống kính nhiếp ảnh” và “Nhịp điệu múa qua con mắt họa sĩ Hà Nội”. Đặc biệt, Hội còn tích cực vận động, hỗ trợ địa phương có múa cổ xây dựng phòng truyền thống lưu giữ hình ảnh, đạo cụ, phục trang của các điệu múa cổ.

dua-mua-co-ha-noi-trinh-dien-tai-khong-gian-pho-di-bo-ha-noi-la-mot-cach-lam-moi-khong-gian-trinh-dien-cua-nghe-thuat-mua-gop-phan-dua-mua-co-thang-long-ha-noi-den-gan-hon-voi-cong-chung-tron.png

PV: Được biết, cuối năm 2023, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã trình thành phố 5 đề án của 5 hội chuyên ngành, trong đó có đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội”. Phải chăng đề án này là sự tiếp nối hành trình mà Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã khởi xướng và triển khai thực hiện từ trước đó?

NSND Nguyễn Ngọc Anh: Trải qua thăng trầm của thời gian, nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Thăng Long - Hà Nội, trong đó có nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội đã và đang bị mai một, thậm chí có nguy cơ biến mất. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, cùng với quá trình đô thị hóa, quá trình giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa các nhóm cư dân trong quá trình mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội đã tạo nên những áp lực mới cho công tác sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản.

image009(1).jpg
NSND NGUYỄN NGỌC ANH, CHỦ TỊCH HỘI NGHỆ SĨ MÚA HÀ NỘI

Bên cạnh đó là những tác động không nhỏ từ mặt trái của nền kinh tế thị trường như hiện tượng thương mại hóa lễ hội, sân khấu hóa các loại hình văn hóa phi vật thể nói chung và nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội nói riêng đã làm mất đi môi trường diễn xướng truyền thống. Không ít các điệu múa bị mất đi giá trị lịch sử và văn hóa được biểu hiện qua tính nguyên sơ, mộc mạc và chất phác vốn có. Đây là một thực trạng đáng báo động khi không gian văn hóa, nơi sinh thành, nuôi dưỡng, bảo tồn các giá trị và bản sắc văn hóa truyền thống bị thu hẹp, pha loãng, không đủ sức bảo vệ sự tồn tại và phát huy các giá trị cốt lõi nếu không được quan tâm đúng mức.

Thêm nữa, các nghệ nhân - những người được tôn vinh là "Báu vật nhân văn sống" còn lại quá ít và phần lớn trong số họ tuổi đã cao, sức khỏe yếu. Một số nghệ nhân đã ra đi mà chưa tìm được người tâm huyết để truyền dạy. Còn lớp trẻ ngày nay cũng không mấy “mặn mà” với các hoạt động văn hóa truyền thống ngay tại chính quê hương mình.

nghe-nhan-xa-tan-trieu-huyen-thanh-tri-ha-noi-bieu-dien-tiet-muc-mua-rong-va-mua-chay-co-trong-chuong-trinh-nghe-thuat-hao-khi-thang-long-do-hoi-nghe-si-mua-ha-noi-va-tap-chi-nguoi-ha-noi-to-c.png

Thực tế này cho thấy sự cần thiết phải thực hiện đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội”. Đây cũng chính là cơ sở để Hội VHNT Hà Nội nói chung, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội nói riêng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Hội.

Việc sưu tầm, nghiên cứu, lan tỏa giá trị của múa cổ là một hành trình “dài hơi”, đòi hỏi sự tiếp nối liên tục. Những nỗ lực trong việc “hồi sinh” múa cổ mà Ban chấp hành cùng hội viên các nhiệm kỳ trước của Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã triển khai thực hiện thời gian qua chính là cơ sở nền tảng, là động lực để BCH nhiệm kỳ sau tiếp nối. Đây cũng chính là sự “nối dài” những tâm huyết, say mê, trách nhiệm với xã hội của các văn nghệ sĩ Thủ đô nói chung, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội nói riêng để múa cổ tiếp tục được gìn giữ và phát huy giá trị trong đời sống đương đại.

image018.png

PV: Vậy mục tiêu mà đề án hướng tới là gì, thưa ông?

NSND Nguyễn Ngọc Anh: Mục tiêu tổng quát mà đề án hướng tới đó là đề cao và phát huy vai trò quản lý nhà nước ở các cấp, các ngành nhằm đảm bảo sự cân đối, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, giữa văn hóa và phát triển. Đồng thời xây dựng chiến lược dài hạn, phát huy vai trò của cộng đồng, các tổ chức xã hội trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội; góp phần giáo dục nghệ thuật truyền thống, nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ, niềm tự hào về di sản Thăng Long - Hà Nội cho mọi tầng lớp nhân dân.

Mục tiêu cụ thể là xây dựng kế hoạch lưu giữ, truyền dạy và trình diễn 8 điệu múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa của nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội cho nhân dân Hà Nội, du khách trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội và các hoạt động văn hóa xã hội của Thủ đô trong công cuộc đổi mới và hội nhập.

image020.png

PV: Nếu đề án được thông qua, lộ trình thực hiện sẽ được Hội triển khai như thế nào, thưa ông?

NSND Nguyễn Ngọc Anh: Trong đề án trình thành phố, chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp thực hiện cụ thể. Theo đó, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu sưu tầm, lập kế hoạch, bản đồ thống kê toàn bộ di sản múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội; tổ chức nghiên cứu chuyên sâu các thư tịch, điển tích, văn bia cùng các nguồn sử liệu lịch sử có liên quan làm cơ sở khoa học cho quá trình nghiên cứu, sưu tầm; đầu tư có trọng điểm theo kế hoạch từng năm nhằm đảm bảo tính liên tục cho công tác nghiên cứu, sưu tầm mở rộng và phục dựng di sản múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội.

Cùng với việc tổ chức đi sưu tầm các điệu múa cổ, đề án cũng sẽ tập trung cho công tác tổ chức truyền dạy các điệu múa cổ, tập luyện và biểu diễn các điệu múa cổ đã sưu tầm qua đó góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội.

image022.png

Ngoài ra, Hội sẽ liên kết với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng đề án “Giáo dục nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội trong học đường”; liên kết với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện đề án “Tuyên truyền, quảng bá múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội trên truyền hình”; liên kết với Tổng cục Du lịch thực hiện đề án “Di sản múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội - Một sản phẩm độc đáo của du lịch văn hóa”.

Về giải pháp trước mắt, Hội sẽ xây dựng phương án liên kết với địa phương nơi các nghệ nhân và cộng đồng dân cư đang lưu giữ di sản múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội; Tạo sự thống nhất cao giữa các cơ quan quản lý văn hóa với chủ thể của văn hóa về phương pháp bảo tồn và phát huy di sản múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội; Thực hiện phương pháp bảo tồn “sống”, tức là bảo tồn di sản trong không gian văn hóa tại chính nơi sinh thành của di sản. Đồng thời đầu tư nguồn kinh phí thường xuyên, ổn định, đúng định kỳ cho công tác truyền dạy, luyện tập và trình diễn hằng năm. Đề án nếu được thông qua sẽ có lộ trình thực hiện là 5 năm (dự kiến từ năm 2024 - 2028), sau mỗi năm sẽ có tổng kết, rút kinh nghiệm các hoạt động đã triển khai.

PV: Ông có thể chia sẻ thêm về những mong muốn, kỳ vọng của mình nếu như đề án được triển khai?

NSND Nguyễn Ngọc Anh: Nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng, truyền dạy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội nhằm giới thiệu tới các nhà nghiên cứu văn hóa, quản lý văn hóa và công chúng Thủ đô những nét tinh hoa trong văn hóa phi vật thể được biểu hiện thông qua nghệ thuật múa cổ truyền của đất kinh kỳ. Việc quảng bá, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội sẽ góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện.

Về phương diện kinh tế, đề án góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa của Thủ đô, thúc đẩy ngành du lịch phát triển, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật của Thủ đô, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế của Thành phố./.

z5714780931551_6f93dfd980c67f37031af3eae6292ebb.jpg

Nội dung: Đặng Thủy/ Thiết kế: Bùi Hải

Bài liên quan
  • Bài 2: Phục dựng và lan tỏa múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội
    Múa cổ là loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong các lễ hội dân gian của Hà Nội, bởi nó hàm chứa ý nghĩa lịch sử, văn hóa của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, loại hình nghệ thuật này đã góp phần tạo thành mạch nguồn văn hóa đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội. Việc nhận diện, bảo tồn và lan tỏa các điệu múa cổ là một việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng để giữ gìn nét đẹp riêng có của mảnh đất ngàn năm văn hiến này.
(0) Bình luận
  • Kỷ niệm về bức bích họa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tháng 10 năm 1978, học xong chương trình cao học ở Sophia, nước CHND Bungari, chuyên khoa tranh hoành tráng, tôi về làm việc ở Xưởng Mỹ thuật Quốc gia - nơi tập trung các họa sĩ có tên tuổi để sáng tác và thực hiện những bức tranh và những bức tượng đài có tầm vóc lớn cả về nội dung tư tưởng và hình thức mà các họa sĩ đơn lẻ không thể thực hiện được.
  • Người anh hùng dẫn đầu đoàn quân tiến vào giải phóng Thủ đô
    Mùa thu tháng Mười này, quân và dân ta long trọng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Giữa những ngày vui lịch sử, chúng ta lại nhớ đến hình ảnh hào hùng của đoàn quân chiến thắng tiến vào 5 cửa ô tiếp quản Thủ đô Hà Nội trong rừng cờ hoa, cùng niềm vui hân hoan của hàng vạn người dân. Chỉ huy dẫn đầu đoàn quân là Anh hùng Nguyễn Quốc Trị. Ông là tấm gương sáng không chỉ cho các chiến sĩ bộ đội lúc bấy giờ, mà còn cả cho thế hệ mai sau.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Thị xã Hà Đông trước ngày 6 tháng 10 năm 1954
    Cách đây 30 năm, sau cuộc gặp mặt với một số cán bộ, chiến sĩ từng tham gia tiếp quản Hà Đông, tôi thật mừng khi được chính Chủ tịch Ủy ban quân chính Chu Đỗ dẫn đi thăm "trụ sở" làm việc giữa ta và Pháp, nơi mà trước đó từng diễn ra cuộc tiếp xúc đầu tiên nhằm bàn bạc các thủ tục bàn giao theo hiệp định đình chiến.
  • Bài cuối: Hướng tới hòa nhịp công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Trải qua hàng trăm năm lịch sử, tò he không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian mà còn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa hiện đại, làng nghề Tò he Xuân La đang đứng trước những thách thức lớn trong việc bảo tồn và phát triển, đặt ra bài toán làm thế nào để hòa nhịp vào sự phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô mà vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống.
  • Bài cuối: Vận dụng và phát huy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong văn học nghệ thuật
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau một di sản đồ sộ, quý giá và thiêng liêng, đó là tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh rất sâu sắc, phong phú cả về lý luận và thực tiễn đã trở thành một bộ phận vô giá của văn hóa dân tộc và nhân loại. Đối với văn nghệ sĩ Thủ đô, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khởi động Giải Mai Vàng lần thứ 30 - năm 2024
    Năm nay, Giải Mai Vàng sẽ mở rộng đến 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với một vòng đề cử được tổ chức từ ngày 15/9 đến 25/11. Độc giả có thể tham gia đề cử thông qua Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web chính thức của Giải Mai Vàng (maivang.nld.com.vn).
  • Ngọn đèn vàng trong căn bếp phố cổ
    Mỗi lần đi du lịch ở trong và ngoài nước, điều tôi không thích nhất ở các khách sạn là họ toàn dùng ánh sáng đèn vàng, cứ nhờ nhờ, sáng chả ra sáng, tối không ra tối. Đa phần mọi người đều nói dùng đèn vàng như thế mới sang trọng, nhưng tôi thì không. Cũng là bởi cứ mỗi khi gặp ánh đèn vàng, ký ức tôi lại dội về căn nhà xưa cũ trên phố cổ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước với căn bếp ám khói và ngọn đèn vàng mờ mịt.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Cảnh sát biển Việt Nam có những nhiệm vụ gì
    Sao hôm nay cô người yêu của anh lại buồn thế nhỉ?/ Em ra đây để tìm cảm hứng cho đề tài sắp tới, thế mà đến giờ vẫn chưa nghĩ ra được gì cả, trong khi đó sắp hết thời hạn đăng ký rồi/ Đề tài là gì? anh có giúp được gì không?/ Bây giờ thanh niên đang phát động viết về chủ đề biển đảo quê hương...
  • Hà Nội: Thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024
    UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4762/QĐ-UBND ngày 12/9/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.
  • Hội An quy định chỉ hộ gia đình văn hóa mới được làm lưu trú đón khách
    Theo quy định mới, ngoài việc đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa tiêu biểu", các hộ gia đình đón khách cần có sinh hoạt gắn liền với các hoạt động truyền thống như sản xuất, kinh doanh nghề thủ công, hoặc các hoạt động văn hóa - nghệ thuật để du khách có thể tham gia trải nghiệm.
  • Rộn ràng Đêm hội Trăng rằm tại quận Tây Hồ
    Tối 15/9, UBND quận Tây Hồ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Đêm hội Trăng rằm" và xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa năm 2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ.
  • Nhiều nhà hát tổ chức đêm nghệ thuật quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ
    Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các chương trình nghệ thuật phải đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện đạo lý tương thân tương ái, đoàn kết của dân tộc, kêu gọi nhân dân cả nước đồng lòng hướng về hỗ trợ đồng bào và các địa phương đang gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ.
  • Huyện Quốc Oai ra quân tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả sau mưa lũ
    Ngày 15/9, huyện Quốc Oai tổ chức lễ phát toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Cán bộ chiến sỹ Công an Quận Tây Hồ cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ
    Do ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ở nhiều địa phương trên địa bàn quận Tây Hồ, cán bộ, chiến sỹ công an quận đã dồn sức giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.
Bài 3: Để múa cổ Thăng Long - Hà Nội tiếp tục "hồi sinh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO