Văn hóa – Di sản

Đánh thức di sản Thủ đô: Bảo tồn, tái tạo và phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống:Bài 2: Múa rối cạn Tế Tiêu - tinh hoa “độc nhất vô nhị” của nghệ thuật truyền thống

Hải Quỳnh 06/07/2023 08:05

Thủ đô ngàn năm văn hiến có 6 phường múa rối nổi tiếng nhưng duy nhất thôn Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) có múa rối cạn, còn lại là nghệ thuật múa rối nước. Múa rối cạn Tế Tiêu đang có sức sống bền vững và lưu giữ vẹn nguyên những nét tinh hoa "độc nhất vô nhị".

Nét tinh hoa chỉ có ở múa rối cạn Tế Tiêu

Từ trung tâm Thành phố Hà Nội, di chuyển hơn 40km theo Quốc lộ 21B, chúng tôi có mặt tại phường múa rối Tế Tiêu trong một buổi chiều mưa. Vừa rót ly trà mời khách cùng nét mặt đầy tự hào, nghệ nhân ưu tú Phạm Công Bằng say sưa kể về sự hình thành và ra đời múa rối cạn Tế Tiêu. Vào thời Lê Trung Hưng, ông Trần Triều Đông sau khi về Tế Tiêu khai hoang, lập làng, dạy người dân trồng lúa đã sáng tạo ra múa rối cạn và truyền lại cho dân làng. Từ đây, trò rối cạn phát triển, trở thành một hoạt động văn hóa tinh thần của cộng đồng cư dân.

roi-can-3-.jpg
Nghệ nhân phường rối Tế Tiêu đang diễn một tích trò rối cạn.

Bước vào thời kỳ kháng chiến, múa rối cạn phường rối Tế Tiêu bị gián đoạn. Sau ngày Giải phóng Thủ đô, ông Phạm Văn Bể (đã mất và cũng là cha của nghệ nhân ưu tú Phạm Công Bằng – PV) đã nỗ lực tiếp nối, phục hồi rối cạn Tế Tiêu, đồng thời truyền nghề cho con cháu. Sau này phường rối Tế Tiêu hưng thịnh trở lại.

“Rối cạn Tế Tiêu là sự kết hợp hài hòa và tinh tế của các thành phần khác nhau như sân khấu, quân rối, trò và tích trò, kỹ thuật điều khiển, nghệ thuật trình diễn, âm nhạc, văn học, hát thoại... Để điều khiển con rối một cách tròn vai, nghệ nhân phải thật khéo, hóa thân vào nhân vật và có sự phối hợp nhịp nhàng với nhau”, Trưởng phường múa rối Tế Tiêu, chia sẻ.

img_8016.jpg
Nhân vật rối cạn Tế Tiêu có nét tạo hình ngộ nghĩnh, màu sắc rực rỡ và đậm chất dân gian.

Múa rối cạn Tế Tiêu sở hữu nhiều nét đặc sắc riêng có, không thể lẫn với bất kỳ nơi nào. Trước tiên, nhân vật rối cạn Tế Tiêu khác biệt bởi nét tạo hình ngộ nghĩnh, thô mộc, màu sắc rực rỡ và đậm chất dân gian được làm từ gỗ sung. Đó có thể là một Lý Thông nham hiểm, một chàng Thạch Sanh tốt bụng, chính trực hoặc người nông dân nhỏ bé, khôn ngoan cùng chú hổ ngốc nghếch.

Không những vậy, rối cạn Tế Tiêu còn đem đến sự hứng thú đặc biệt cho người xem bởi đã tích hợp được những trích đoạn tuồng kinh điển Việt Nam, chuyển hóa chất tuồng vào trong nghệ thuật rối một cách nhuần nhuyễn, tự nhiên (rối “Tuồng Sơn Hậu” trong trích đoạn Chém tá). Hiện phường múa rối Tế Tiêu còn lưu giữ được hơn 20 tích trò là rối tuồng như Thoát Hoan chui ống đồng, Thạch Sanh chém trăn tinh, Thánh Gióng đánh giặc Ân…

Nhạc cụ phục vụ các tích trò rối cạn Tế Tiêu cũng thuần Việt với nhị, đàn tam, trống cái, trống con, não bạt... Lời hát trong sân khấu múa rối cạn Tế Tiêu không chỉ là các làn điệu dân ca, hát nói, hát ngâm mà còn được chắt lọc từ nhiều thể loại kịch hát dân tộc gồm tuồng chèo, hát văn, quan họ. Cùng đó, sân khấu rối cạn có thể cố định dưới dạng thủy đình hoặc sân khấu di động để phục vụ việc lưu diễn của phường rối ở bất cứ đâu.

img_8027.jpg
Nhạc cụ dân tộc phục vụ cho các trò diễn rối cạn.

Qua hàng trăm năm bảo tồn và phát triển, phường múa rối Tế Tiêu đã xây dựng và diễn thành công khoảng cả trăm trò, tích trò rối cạn. Ngoài trò rối cổ, phường múa rối cạn đã xây dựng thêm một số tiết mục mang tính chất xã hội lên án lối sống không lành mạnh, các tệ nạn xã hội và một số vở dựa theo các câu chuyện dân gian, văn học, lịch sử.

Các trò diễn Lỗi tại ai, Phòng chống phá rừng được các nghệ nhân phường múa rối cạn Tế Tiêu sáng tác thời gian gần đây, đề cập đến những vấn đề nóng bỏng của đời sống đương đại, lan tỏa thông điệp người người, nhà nhà hãy chung tay bảo vệ môi trường sinh thái. Đặc biệt, trong trình diễn rối cạn Tế Tiêu, Lão Trượng là nhân vật dẫn chuyện. Đây là hình ảnh của một cụ già phúc hậu, đại diện cho lớp người già cả, uy tín trong làng, phản ánh truyền thống trọng lão của người Việt.

roi-can-1-.jpg
Các bạn trẻ trải nghiệm múa rối cạn tại thủy đình phường múa rối Tế Tiêu.

Bởi mang những giá trị nghệ thuật đặc biệt, năm 2020, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã ghi danh múa rối cạn Tế Tiêu vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cũng rất đặc biệt vì năm 2019, anh Phạm Công Bằng ở tuổi 43 được Chủ tịch nước tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú, trở thành người trẻ nhất Việt Nam đến nay nhận danh hiệu này.

Sức sống bền vững

Nghệ nhân ưu tú Phạm Công Bằng chia sẻ, múa rối cạn Tế Tiêu vẫn đang được gìn giữ và phát triển, lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng. Hiện tại, phường múa rối Tế Tiêu có 22 thành viên, mặc dù thu nhập không ổn định và tất cả phải làm nghề khác để mưu sinh, nhưng mọi người vẫn hoạt động nhiệt huyết bởi múa rối cạn đã trở thành một phần cuộc sống của họ.

Nghệ nhân ưu tú Phạm Công Bằng, Trưởng phường múa rối Tế Tiêu giới thiệu với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội về cách điều khiển con rối trong tích trò rối tuồng

Nhiều năm qua, phường múa rối Tế Tiêu đã mang di sản văn hóa phi vật thể của quê hương đến với nhiều chương trình, liên hoan văn hóa nghệ thuật, trình diễn tại một số bảo tàng, điểm du lịch làng nghề, các trường học trên địa bàn Hà Nội; tham gia các kì Festival Huế. Những tích trò rối cạn của các “nghệ nhân nông dân” Tế Tiêu luôn nhận được sự đón nhận, tình cảm của công chúng nhất là các em học sinh. Khu thủy đình, nhà truyền thống phường rối Tế Tiêu cũng thường xuyên đón tiếp những đoàn khách trong nước và quốc tế đến từ Nhật Bản, Đức… tới tham quan, tìm hiểu về nghệ thuật rối cạn.

roi-can-2-.jpg
Các nghệ nhân đang truyền dạy, giới thiệu múa rối cạn cho các em nhỏ.

Được sự quan tâm của Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức cùng chính quyền thị trấn Đại Nghĩa, phường rối Tế Tiêu đã mở các lớp truyền dạy, lớp trải nghiệm múa rối cạn cho học sinh trên địa bàn để tìm người kế cận giữ nghề. Hơn thế, UBND thị trấn Đại Nghĩa luôn quan tâm đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị múa rối cạn Tế Tiêu trong nhịp sống hiện đại.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội, ông Nguyễn Văn Ninh – Chủ tịch UBND thị trấn Đại Nghĩa cho biết, địa phương tới đây sẽ khởi công nâng cấp khu nhà thủy đình của phường múa rối Tế Tiêu. Khuôn viên được mở rộng thêm khoảng 700m2 với khoảng đất ngay cạnh nơi sinh hoạt của các nghệ nhân phường rối hiện nay. Dự kiến khi nâng cấp sẽ có xây dựng nhà trưng bày giới thiệu quân trò, tích trò rối cạn Tế Tiêu; khu vực dành cho du khách trải nghiệm, tương tác với nghệ nhân trong kỹ thuật làm rối và điều khiển rối, gian hàng bán đồ lưu niệm là các quân trò rối cạn với kích thước nhỏ do nghệ nhân phường rối chế tác. Nghệ nhân ưu tú Phạm Công Bằng thông tin thêm, phường rối hướng tới đưa rối cạn Tế Tiêu thành sản phẩm du lịch văn hóa của địa phương.

z4569995282692_97a87e17a0939bcfd6d7eaa52a8fc8d0.jpg
Một tiết mục của đội múa rối cổ truyền Tế Tiêu (phường múa rối Tế Tiêu hiện nay) được tặng  Giấy khen, năm 1963.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự chắt lọc và kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống của dân tộc đã làm nên sức sống trường tồn của nghệ thuật rối cạn Tế Tiêu. Nhữn tiếng đàn, tiếng sáo, tiếng trống; những câu hát dân gian... sẽ mãi mà những tham âm vang vọng, là mạch ngầm chảy mãi dưỡng nuôi tâm hồn người dân phường rối Tế Tiêu./.

Bài liên quan
  •  Bài 1: Chèo tàu Tân Hội - di sản văn hóa phi vật thể Xứ Đoài “hồi sinh”
    Chèo tàu Tân Hội là điệu hát chèo thuyền trên cạn độc đáo của Xứ Đoài, một hình thức diễn xướng dân gian độc nhất vô nhị ở Việt Nam. “Sau nhiều năm ngủ đông, chèo tàu được đánh thức và lễ hội chèo tàu được khôi phục”, nghệ nhân ưu tú Ngô Thị Thu, Chủ nhiệm CLB chèo tàu Tân Hội (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) hồ hởi cho biết.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
  • Quận Ba Đình (Hà Nội) trao giải cuộc thi Olympic
    Sáng 20/5, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức tổng kết và trao Giấy chứng nhận học sinh giỏi (HSG) trong cuộc thi Olympic các môn văn hóa và Khoa học lớp 6,7,8 cấp THCS quận Ba Đình năm học 2023 - 2024. Bà Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình dự và trao giải cho các em học sinh.
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Bài 2: Múa rối cạn Tế Tiêu - tinh hoa “độc nhất vô nhị” của nghệ thuật truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO