7 phim kinh dị Việt sẽ có mặt ở hội chợ Marché du Film trong khuôn khổ LHP Cannes 2024
Hội chợ Marché du Film của Liên hoan Phim Cannes năm 2024 sẽ có sự xuất hiện của 7 tựa phim giật gân, kinh dị từ Việt Nam.
Mùa giải thứ 77 của Liên hoan phim Cannes vừa khai màn tại Pháp vào chiều 14/5 (theo giờ địa phương), sẽ kéo dài trong 12 ngày tới. Trong ngày khai mạc, các ngôi sao như Meryl Streep, Anya Taylor-Joy... gây chú ý trên thảm đỏ. Ban giám khảo của sự kiện điện ảnh quốc tế này bao gồm 8 thành viên, là những nhà biên kịch, nhiếp ảnh gia, diễn viên, nhà sản xuất nổi tiếng.
Theo Variety, một số phim kinh dị Việt sẽ có mặt ở hội chợ Marché du Film trong khuôn khổ LHP Cannes năm 2024, bao gồm Linh miêu (đạo diễn Lưu Thành Luân), Cô dâu hào môn (Vũ Ngọc Đãng), Nhà gia tiên (Huỳnh Lập), Đèn âm hồn (Hoàng Nam), Án mạng lầu 4 (Nguyễn Hữu Tuấn), Con Cám và Kẻ ăn hồn (Trần Hữu Tấn).
Trong số này, Linh miêu là phim thứ hai của Lưu Thành Luân, người đã thành công rực rỡ với Quỷ cẩu cuối năm 2023, đầu 2024 (thu 108,5 tỷ đồng).
Kẻ ăn hồn gây chú ý trong nước, được các trang báo quốc tế nhắc đến như một hiện tượng phim kinh dị tại Việt Nam (thu khoảng 80 tỷ đồng trong và ngoài nước). Con cám là dự án tiếp theo từ bộ đôi nhà sản xuất-đạo diễn của Kẻ ăn hồn được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành tích của phim trước.
2 phim Con cám và Linh miêu đã được bán cho thị trường Lào và Campuchia, riêng Con cám sẽ xuất hiện thêm ở Đài Loan (Trung Quốc).
Giống 3 phim trên, Nhà gia tiên và Đèn âm hồn cũng sẽ khai thác yếu tố tâm linh, quỷ dị trong đời sống dân gian người Việt xưa và nay.
Bên cạnh đó có phim mang hơi thở hiện đại gồm Cô dâu hào môn của Vũ Ngọc Đãng, xoay quanh thân phận người phụ nữ trong xã hội, có Huỳnh Uyển Ân, em gái Trấn Thành trong vai chính; và phim Án mạng lầu 4 mượn kịch bản phim Israel - Melbourne - với sự góp mặt của nữ ca sỹ nổi tiếng một thời Lương Bích Hữu.
Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt nhận định khoảng 5 năm trở lại đây, xu hướng làm phim dựa trên những câu chuyện dân gian, truyền thuyết đô thị dần rõ nét trên màn ảnh rộng. Từ Bắc Kim Thang cho đến Kẻ ăn hồn… hay sắp tới là Linh miêu, Đèn âm hồn… đều dựa trên rất nhiều tích dân gian.
"Phim kinh dị - tâm linh rõ ràng luôn có một chỗ đứng nhất định trong thị hiếu của khán giả ra rạp, bất kể là mùa phim nào trong năm. Thể loại này cũng có mức đầu tư kinh phí sản xuất tương đối thấp nhất. Ngoài ra, với việc phát triển các web phim trực tuyến có thu phí, phim kinh dị - tâm linh cũng được xem là phim dễ bán nhất so với các dòng phim khác", anh Phong Việt nói.
Hội chợ Marché du Film ở Cannes là cơ hội để các nhà làm phim Việt tìm kiếm các đối tác phù hợp, từ đó bán phim ra nước ngoài. Đây là một trong những hội chợ điện ảnh lớn nhất thế giới, với hàng trăm gian hàng cùng hơn 1.000 đại diện phát hành phim từ khắp các quốc gia trên thế giới./.