Xuất bản số thúc đẩy văn hóa đọc: Xu thế tất yếu

Hanoimoicuoituan| 18/05/2022 10:02

Khi thị trường xuất bản sách giấy vẫn có sự tăng trưởng khả quan, tất yếu nảy sinh câu hỏi về chuyển đổi số trong ngành Xuất bản. Liệu đó có phải là công việc cần thiết hay không? Hànộimới Cuối tuần ghi lại một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông):

Chuyển đổi số sẽ giúp ngành Xuất bản trở thành một ngành kinh tế thực sự mạnh

Có một khoảng thời gian trước đây chúng ta có sự chia tách giữa câu chuyện của người làm xuất bản và câu chuyện văn hóa đọc. Giờ đây, vấn đề này đã có sự thay đổi. Văn hóa đọc là bệ đỡ, là nền tảng cho sự phát triển của xuất bản. Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, Ngày Sách Việt Nam trước đây đã được đổi tên thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Nhận thức là yếu tố quan trọng mang tính quyết định đối với việc phát triển văn hóa đọc, mà chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết, là "mệnh lệnh" cho sự phát triển của hoạt động xuất bản.

Chuyển đổi số đang diễn ra khắp nơi, khắp các lĩnh vực, trong đó có xuất bản. Chuyển đổi số tạo ra sự đa dạng hóa hình thức sản phẩm xuất bản, sự thay đổi về các mô thức xuất bản và thị trường xuất bản tiến tới câu chuyện không biên giới, mờ biên giới. Khi quá trình xuất bản, phát hành sách diễn ra trên một nền tảng số xuyên quốc gia thì biên giới địa lý với đội ngũ tác giả không còn là vấn đề lớn nữa. Đang xuất hiện nhiều mô típ khác nhau như tự xuất bản, tự phát hành, nhà xuất bản số...

Quá trình chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản nói riêng gồm 4 giai đoạn chính: Giai đoạn số hóa dữ liệu; Triển khai ứng dụng trên các nền tảng ở một số hoạt động đơn giản hoặc có tính lặp đi lặp lại như hoạt động hành chính, kế toán tại các đơn vị doanh nghiệp; Ứng dụng các nền tảng vào quy trình xuất bản, từ khâu quản lý, biên tập đến phát hành, phát triển thị trường, truyền thông; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động của các quy trình này. Hiện nay, đầu tư bên ngoài vào lĩnh vực xuất bản đã bắt đầu, tuy chưa nhiều nhưng tôi cho rằng quá trình chuyển đổi số sẽ giúp ngành Xuất bản trở thành một ngành kinh tế thực sự mạnh và từ đó đón nhận những nguồn đầu tư từ các nguồn lực khác nhau.

Bà Nguyễn Minh Huệ, Giám đốc Nhà xuất bản Công Thương:
Nhu cầu tất yếu và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay

Dưới góc độ của một nhà xuất bản, chúng tôi hiểu xuất bản số tức là chuyển đổi từ phương thức xuất bản truyền thống sang xuất bản sách trên các nền tảng công nghệ số. Trong bối cảnh số hóa toàn cầu thì chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu và rất cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Cá nhân tôi cho rằng trong quá trình chuyển đổi số thì vấn đề đào tạo con người để ứng dụng các kỹ năng, đầu tư hạ tầng cơ sở kỹ thuật và vận hành các quy trình xuất bản là hết sức quan trọng. Tổ chức và nhận diện các yêu cầu, thách thức mang tính nền tảng trong quá trình chuyển đổi số có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà xuất bản, bởi điều đó giúp họ kịp thời xây dựng cho mình một định hướng, một chiến lược và bước đi phù hợp để vừa có thể bắt nhịp yêu cầu của cơ chế thị trường, vừa vận dụng các nền tảng công nghệ số một cách tốt nhất, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng các xuất bản phẩm, hướng tới mục tiêu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

Ông Đinh Quang Hoàng, Giám đốc điều hành nền tảng xuất bản điện tử Waka:
Tác giả mạnh mẽ hơn trong hệ sinh thái số

Hiện nay, khi nhắc về chuyển đổi số trong ngành Xuất bản, mọi người thường chỉ nhắc đến sách nội dung số. Thực ra, ngành Xuất bản có nhiều đơn vị, như cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản, đơn vị in, các công ty phát hành sách, các công ty chuyên công nghệ số như Waka... Mỗi đơn vị khác nhau sẽ có mục tiêu chuyển đổi số khác nhau. Chuyển đổi số không chỉ là số hóa kho sách, mà còn bao gồm các quy trình hoạt động, quy trình quản lý dữ liệu về tác giả, khách hàng.

Về mục tiêu “níu chân” khách hàng, các tác giả sẽ mạnh mẽ hơn trong hệ sinh thái số. Nhiều tác giả nổi tiếng chuyển nội dung của mình sang nền tảng cá nhân trên các mạng xã hội và "bật nút kiếm tiền" mà không cần tìm đến các đơn vị trung gian như nhà xuất bản hay các đơn vị liên kết để ra sách.

Việc chuyển đổi số có thể là chưa cần thiết với một số đơn vị, nhưng sự chuyển động của thị trường có thể tạo nên mối đe dọa đến từ việc đánh mất bạn đọc vào các hình thức giải trí khác. Hiện nay, nhiều người lầm tưởng rằng xuất bản số chỉ là đưa ra sách điện tử - phiên bản số hóa của sách giấy. Tuy nhiên, trên thế giới có rất nhiều định dạng khác nhau, ví dụ lúc đầu là sách text (số hóa lại của bản sách giấy), audiobook (sách nói), không gian số - không chỉ còn trong phạm vi cuốn sách nữa mà các khái niệm trong cuốn sách được liên kết, minh họa bằng âm thanh, video...

Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần sách Alpha (Alpha Books):
Không thể né tránh việc chuyển đổi số

Dù muốn hay không muốn thì với ngành Xuất bản, việc chuyển đổi số đã bắt đầu từ khá lâu rồi. Chúng ta đã sử dụng máy tính, điện thoại, email, các phần mềm - công cụ của xuất bản số, và cũng đã thực hiện số hóa dữ liệu. Nhưng, nhìn chung chúng ta chưa sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn như thế này. Thị trường xuất bản là thị trường khó, nhỏ, doanh thu thấp khiến cho quá trình đầu tư của đơn vị xuất bản khó khăn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, những xu thế mới như cá nhân tự đưa tác phẩm lên mạng xã hội và các nền tảng khác đã khiến các đơn vị xuất bản đứng trước câu hỏi rằng, liệu có thể tiếp tục duy trì việc xuất bản theo kiểu truyền thống hay cần mạnh dạn bước sang một lĩnh vực mới?

Tôi cho rằng không thể tránh khỏi việc chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong ngành Xuất bản có cần thiết hay không, câu hỏi này cũng tương tự câu hỏi bạn có thể sống thiếu điện thoại di động hay không. Đương nhiên là có thể, nhưng ở một xã hội hiện đại thì nên có và cần có để sống và làm việc thuận tiện hơn.

(0) Bình luận
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Thiên anh hùng ca Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử”. Góp vào chiến công vang dội ấy không thể không nhắc đến các văn nghệ sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Nhìn lại thắng lợi vẻ vang của cuộc chiến tranh toàn dân này từ điểm nhìn 70 năm sau chiến thắng, có thể thấy rõ dấu ấn của văn học nghệ thuật viết về đề tài Điện Biên Phủ trải đều trên khắp các loại hình văn học nghệ thuật, từ văn chương cho đến âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, kiến trúc, điện ảnh…
  • Thơ viết về chiến thắng Điện Biên Phủ: Nối dài âm hưởng bản hợp xướng anh hùng ca
    Bảy mươi năm qua, thơ về sự kiện Đại thắng Điện Biên Phủ có nhiều bài, được công bố trên báo, tạp chí, sách liên tiếp vào các năm 1954, 1955, 1956… sau đó được in chụm vào những dịp kỷ niệm năm chẵn: 1964, 1974, 1984, 1994, 2004, 2014 và năm nay bảy mươi năm - 2024.
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Xuất bản số thúc đẩy văn hóa đọc: Xu thế tất yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO