Xuất bản số thúc đẩy văn hóa đọc: Xu thế tất yếu

Hanoimoicuoituan| 18/05/2022 10:02

Khi thị trường xuất bản sách giấy vẫn có sự tăng trưởng khả quan, tất yếu nảy sinh câu hỏi về chuyển đổi số trong ngành Xuất bản. Liệu đó có phải là công việc cần thiết hay không? Hànộimới Cuối tuần ghi lại một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông):

Chuyển đổi số sẽ giúp ngành Xuất bản trở thành một ngành kinh tế thực sự mạnh

Có một khoảng thời gian trước đây chúng ta có sự chia tách giữa câu chuyện của người làm xuất bản và câu chuyện văn hóa đọc. Giờ đây, vấn đề này đã có sự thay đổi. Văn hóa đọc là bệ đỡ, là nền tảng cho sự phát triển của xuất bản. Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, Ngày Sách Việt Nam trước đây đã được đổi tên thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Nhận thức là yếu tố quan trọng mang tính quyết định đối với việc phát triển văn hóa đọc, mà chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết, là "mệnh lệnh" cho sự phát triển của hoạt động xuất bản.

Chuyển đổi số đang diễn ra khắp nơi, khắp các lĩnh vực, trong đó có xuất bản. Chuyển đổi số tạo ra sự đa dạng hóa hình thức sản phẩm xuất bản, sự thay đổi về các mô thức xuất bản và thị trường xuất bản tiến tới câu chuyện không biên giới, mờ biên giới. Khi quá trình xuất bản, phát hành sách diễn ra trên một nền tảng số xuyên quốc gia thì biên giới địa lý với đội ngũ tác giả không còn là vấn đề lớn nữa. Đang xuất hiện nhiều mô típ khác nhau như tự xuất bản, tự phát hành, nhà xuất bản số...

Quá trình chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản nói riêng gồm 4 giai đoạn chính: Giai đoạn số hóa dữ liệu; Triển khai ứng dụng trên các nền tảng ở một số hoạt động đơn giản hoặc có tính lặp đi lặp lại như hoạt động hành chính, kế toán tại các đơn vị doanh nghiệp; Ứng dụng các nền tảng vào quy trình xuất bản, từ khâu quản lý, biên tập đến phát hành, phát triển thị trường, truyền thông; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động của các quy trình này. Hiện nay, đầu tư bên ngoài vào lĩnh vực xuất bản đã bắt đầu, tuy chưa nhiều nhưng tôi cho rằng quá trình chuyển đổi số sẽ giúp ngành Xuất bản trở thành một ngành kinh tế thực sự mạnh và từ đó đón nhận những nguồn đầu tư từ các nguồn lực khác nhau.

Bà Nguyễn Minh Huệ, Giám đốc Nhà xuất bản Công Thương:
Nhu cầu tất yếu và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay

Dưới góc độ của một nhà xuất bản, chúng tôi hiểu xuất bản số tức là chuyển đổi từ phương thức xuất bản truyền thống sang xuất bản sách trên các nền tảng công nghệ số. Trong bối cảnh số hóa toàn cầu thì chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu và rất cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Cá nhân tôi cho rằng trong quá trình chuyển đổi số thì vấn đề đào tạo con người để ứng dụng các kỹ năng, đầu tư hạ tầng cơ sở kỹ thuật và vận hành các quy trình xuất bản là hết sức quan trọng. Tổ chức và nhận diện các yêu cầu, thách thức mang tính nền tảng trong quá trình chuyển đổi số có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà xuất bản, bởi điều đó giúp họ kịp thời xây dựng cho mình một định hướng, một chiến lược và bước đi phù hợp để vừa có thể bắt nhịp yêu cầu của cơ chế thị trường, vừa vận dụng các nền tảng công nghệ số một cách tốt nhất, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng các xuất bản phẩm, hướng tới mục tiêu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc.

Ông Đinh Quang Hoàng, Giám đốc điều hành nền tảng xuất bản điện tử Waka:
Tác giả mạnh mẽ hơn trong hệ sinh thái số

Hiện nay, khi nhắc về chuyển đổi số trong ngành Xuất bản, mọi người thường chỉ nhắc đến sách nội dung số. Thực ra, ngành Xuất bản có nhiều đơn vị, như cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản, đơn vị in, các công ty phát hành sách, các công ty chuyên công nghệ số như Waka... Mỗi đơn vị khác nhau sẽ có mục tiêu chuyển đổi số khác nhau. Chuyển đổi số không chỉ là số hóa kho sách, mà còn bao gồm các quy trình hoạt động, quy trình quản lý dữ liệu về tác giả, khách hàng.

Về mục tiêu “níu chân” khách hàng, các tác giả sẽ mạnh mẽ hơn trong hệ sinh thái số. Nhiều tác giả nổi tiếng chuyển nội dung của mình sang nền tảng cá nhân trên các mạng xã hội và "bật nút kiếm tiền" mà không cần tìm đến các đơn vị trung gian như nhà xuất bản hay các đơn vị liên kết để ra sách.

Việc chuyển đổi số có thể là chưa cần thiết với một số đơn vị, nhưng sự chuyển động của thị trường có thể tạo nên mối đe dọa đến từ việc đánh mất bạn đọc vào các hình thức giải trí khác. Hiện nay, nhiều người lầm tưởng rằng xuất bản số chỉ là đưa ra sách điện tử - phiên bản số hóa của sách giấy. Tuy nhiên, trên thế giới có rất nhiều định dạng khác nhau, ví dụ lúc đầu là sách text (số hóa lại của bản sách giấy), audiobook (sách nói), không gian số - không chỉ còn trong phạm vi cuốn sách nữa mà các khái niệm trong cuốn sách được liên kết, minh họa bằng âm thanh, video...

Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần sách Alpha (Alpha Books):
Không thể né tránh việc chuyển đổi số

Dù muốn hay không muốn thì với ngành Xuất bản, việc chuyển đổi số đã bắt đầu từ khá lâu rồi. Chúng ta đã sử dụng máy tính, điện thoại, email, các phần mềm - công cụ của xuất bản số, và cũng đã thực hiện số hóa dữ liệu. Nhưng, nhìn chung chúng ta chưa sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn như thế này. Thị trường xuất bản là thị trường khó, nhỏ, doanh thu thấp khiến cho quá trình đầu tư của đơn vị xuất bản khó khăn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, những xu thế mới như cá nhân tự đưa tác phẩm lên mạng xã hội và các nền tảng khác đã khiến các đơn vị xuất bản đứng trước câu hỏi rằng, liệu có thể tiếp tục duy trì việc xuất bản theo kiểu truyền thống hay cần mạnh dạn bước sang một lĩnh vực mới?

Tôi cho rằng không thể tránh khỏi việc chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong ngành Xuất bản có cần thiết hay không, câu hỏi này cũng tương tự câu hỏi bạn có thể sống thiếu điện thoại di động hay không. Đương nhiên là có thể, nhưng ở một xã hội hiện đại thì nên có và cần có để sống và làm việc thuận tiện hơn.

(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Tăng cường xe buýt phục vụ Hội chợ mùa Thu 2025
    Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến tham quan Hội chợ mùa Thu 2025 – sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình UBND Thành phố phương án tăng cường các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp tới khu vực tổ chức hội chợ.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
Đừng bỏ lỡ
Xuất bản số thúc đẩy văn hóa đọc: Xu thế tất yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO