Sân khấu

Xã hội hóa nghệ thuật múa – bài toán khó tìm lời giải

Phương Lan 11/07/2023 08:53

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn rằng, xã hội hóa chỉ đơn thuần là bài toán về ngân sách; hay xã hội hóa là “khoán trắng” cho xã hội; xã hội hóa là tư nhân hóa,… Những sự nhầm lẫn này kéo theo vô số hệ quả “dở khóc dở cười” khiến không ít đơn vị “tự bơi” trong bài toán không có lời giải.

anh-3.jpg
Vở kịch múa “Ballet Kiều”, Biên đạo Tuyết Minh - Ảnh: Phương Lan

Rào cản từ cơ chế

Xã hội hóa (XHH) các hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung, nghệ thuật múa nói riêng là một yêu cầu tất yếu khách quan trong tiến trình đổi mới và hội nhập của đất nước, nhằm kích thích tiềm năng sáng tạo của người nghệ sĩ và huy động nguồn lực toàn xã hội, đáp ứng nhu cầu tinh thần phong phú của nhân dân. Chủ trương này đã được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chỉ đạo từ năm 1993 thông qua Nghị quyết số 04-NQ/HNTW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII về “Một số nhiệm vụ văn hóa, văn nghệ những năm trước mắt" và Nghị quyết số 90-CP, ngày 21/8/1997 về “Phương hướng và chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa”. Gần đây nhất, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

mua-1.jpg
Thi tốt nghiệp lớp múa đương đại Học viện Múa Việt Nam - Ảnh: Phương Lan

XHH các hoạt động văn hóa nghệ thuật được hiểu là phát huy mọi tiềm lực xã hội, biến các hoạt động văn hóa nghệ thuật trở thành của toàn xã hội, được xã hội quan tâm và nuôi dưỡng, trong đó Nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo định hướng cho các hoạt động, tài trợ, “đặt hàng” có trọng điểm, góp phần tạo sự cân bằng và thúc đẩy quá trình XHH hoạt động văn hóa nghệ thuật phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đánh giá kết quả nhìn lại từ Nghị quyết số 04-NQ/HNTW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII đến nay, chúng ta thấy, dường như chủ trương này vẫn còn “giậm chân tại chỗ”, kết quả đạt được không nhiều, Nhà nước còn hạn chế trong xây dựng cơ chế, chính sách, trong việc dẫn dắt các đơn vị nghệ thuật theo con đường XHH. Điều đó lý giải cho việc, đến bây giờ nhiều người vẫn còn nhầm lẫn rằng, XHH chỉ đơn thuần là bài toán về ngân sách; hay XHH là “khoán trắng” cho xã hội; rồi nhầm lẫn XHH với tư nhân hóa,… Sự nhầm lẫn này kéo theo vô số hệ quả “dở khóc dở cười” khiến không ít đơn vị “tự bơi” trong bài toán không có lời giải.

anh-4.jpg
Tổ khúc múa “Ánh sáng tâm hồn”, Biên đạo Tuyết Minh - Ảnh: Phương Lan

Phát biểu tại cuộc trao đổi với lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam vào tháng 5 vừa qua, ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ: Khách quan mà nói, những chuyển dịch gần đây của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật ở nước nhà cho thấy xu thế XHH dường như đã có những tác động không nhỏ tới nghệ thuật múa, minh chứng là nghệ thuật múa đã phủ sóng rộng rãi trong cả nước, xuất hiện ở nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội: Nghệ thuật múa ở các tổ chức, đơn vị chuyên nghiệp trong quản lý nhà nước, các nhóm vũ đoàn, các tổ chức, cá nhân hoạt động nghề múa tự do, phong trào nghệ thuật múa đại chúng, từ thành thị đến nông thôn, các trường đại học, trung học, mẫu giáo, các lĩnh vực ngành nghề, doanh nghiệp,…

mua.jpg
Thi tốt nghiệp lớp diễn viên múa Học viện Múa Việt Nam - Ảnh: Phương Lan

Tuy nhiên, để ý kỹ chúng ta thấy, hàng loạt các vũ đoàn, các studio, nhóm nhảy mọc lên như nấm, nhưng chỉ một số ít trong đó hoạt động tốt và có tên tuổi, còn lại đa phần chỉ dừng lại ở các nhóm nhỏ lẻ, tự phát, “xào xáo” lại tiết mục để múa phụ họa, hiếm khi được biểu diễn tiết mục độc lập trên các sân khấu chuyên nghiệp. Nhà lý luận phê bình múa Bùi Thái Phiên cho biết: Sự “nhầm lẫn” khi coi các tác phẩm múa cũng là một loại sản phẩm hàng hóa thông thường thực sự rất tai hại, nó dẫn tới việc dàn dựng tác phẩm theo ý của “thượng đế”, không còn tính chủ động mà phụ thuộc vào cơ chế thị trường, khiến sản phẩm làm ra một cách tùy tiện, cẩu thả, méo mó, các giá trị nghệ thuật bị lệch chuẩn…

Loay hoay trong cơ chế thị trường

Để giải bài toán XHH, nhiều địa phương đã và đang thực hiện việc sáp nhập các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp nhằm tháo gỡ vấn đề trước mắt là quỹ lương và biên chế cồng kềnh. Tuy nhiên, việc “hô biến” hai đơn vị nhập thành một cũng chẳng khiến giảm đi một đồng lương hay một nhân sự nào bởi đây chỉ là động thái cơ học mà thôi, chưa kể bao nhiêu nghệ sĩ có tuổi đời và tuổi nghề với nhiều cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà, chúng ta làm sao nói cắt là cắt, bỏ là bỏ ngay được? Chiến lược đặt ra không bám sát thực tiễn và cũng không tính đến hệ lụy mang lại khiến tất cả các loại hình nghệ thuật từ múa tới sân khấu truyền thống, ca nhạc, điện ảnh... được gom chung vào một nhà như một cuộc “ép duyên” chẳng mấy dễ chịu.

Thực tế cho thấy, một vài biên đạo múa chuyên nghiệp tạo ra tác phẩm rất chất lượng, giàu giá trị nhân văn, bám sát thực tiễn xã hội nhưng lại không có điều kiện công bố, quảng bá tác phẩm, cho dù họ cố gắng tìm nguồn kinh phí hoặc tự bỏ kinh phí ra làm tác phẩm bởi rất nhiều lý do khó nói do hai từ cơ chế “ngáng đường”. Người biên đạo tìm đến Nhà nước – nơi định hướng, dẫn dắt cho họ thì lại vướng phải vấn đề “muôn thuở” là “không có đủ kinh phí”. Từ đây kéo theo một nghịch lý không hề tuân theo quy luật của cơ chế thị trường đó là cán cân cung – cầu dường như thăng bằng mà sản phẩm của cơ chế ấy là nền văn hóa nghệ thuật vẫn bị ghìm xuống, chẳng thể “cất cánh” lên nổi. Hai cái vòng mâu thuẫn luẩn quẩn mãi không được tháo gỡ này khiến không ít nghệ sĩ chân chính nản lòng mà chẳng biết kêu ai?! Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, biên đạo múa - Ths. Nguyễn Thị Tuyết Minh là một trong những người tiên phong trong hoạt động XHH nghệ thuật múa. Cô dám chấp nhận đương đầu thử thách và quyết liệt hành động để tự đứng trên đôi chân của mình chứ không chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách của Nhà nước, nhờ vậy mà các tác phẩm múa thực sự chất lượng như “Mỵ”, kịch múa “Ballet Kiều”, tổ khúc múa “Ánh sáng tâm hồn” và rất nhiều vở múa tuyệt vời khác có cơ hội được “ thai nghén” và ra đời. Dẫu khó khăn và cũng lắm rào cản nhưng “con thuyền” nghệ thuật múa vẫn hối hả rẽ sóng giương buồm ra khơi, dù ồn ào hay âm thầm lặng lẽ thì cũng đều hướng ra biển lớn, cũng đều vì một đích đến chung là củng cố và chấn hưng nền nghệ thuật múa nước nhà. Những đóng góp của các vị “thuyền trưởng”, những hướng đi mới, những nỗ lực sáng tạo, thích ứng của các văn nghệ sĩ nói chung, các nghệ sĩ múa nói riêng rất đáng được ghi nhận, hoan nghênh và lan tỏa rộng rãi.

Dẫu biết rằng, bản chất của xã hội hóa và các quy luật của đời sống xã hội sẽ tự sản sinh ra quy luật đào thải; những cơ quan, đơn vị, những nghệ sĩ không có “sức đề kháng” và không tính đến con đường tự hoàn thiện, nâng cao năng lực để bắt kịp với xu thế hội nhập sớm muộn cũng bị đào thải. Tuy nhiên, XHH nghệ thuật một cách nóng vội, chưa có chiến lược, lộ trình rõ ràng, không tính đến yếu tố quan trọng là tính đặc thù của từng loại hình nghệ thuật, đặc biệt là chưa có sự vào cuộc của cả xã hội và sự định hướng bám sát với thực tiễn của Đảng, Nhà nước thì sớm muộn mâu thuẫn cũng nảy sinh. Điều đáng lo ngại nhất là sự đào thải không rơi trúng nơi, trúng người cần đào thải mà sẽ “bào mòn” dần nhuệ khí của các đơn vị nghệ thuật, các văn nghệ sĩ chân chính đã và đang hàng ngày, hàng giờ dốc sức vì nền nghệ thuật nước nhà./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2025
    Từ ngày 17 đến 26/11, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2025 sẽ diễn ra tại Rạp Kim Mã - Nhà hát Sân khấu Truyền thống Quốc gia Việt Nam (số 71 Kim Mã, phường Giảng Võ, thành phố Hà Nội).
  • NSND Trần Lực làm mới tác phẩm kinh điển "Ngày mai trời lại sáng"
    Vở kịch "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt công chúng ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ VI, như một cuộc "hồi sinh" đầy sáng tạo cho một kịch bản kinh điển từng làm gây chú ý tại miền Nam trước năm 1975.
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025 tại Bắc Ninh
    Tối 20/10, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh (phường Bắc Giang) diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Tăng cường kiến thức dinh dưỡng cho huấn luyện viên và vận động viên
    Herbalife Việt Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu hiệu suất và phục hồi thông qua dinh dưỡng thể thao”. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao và vận động viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về dinh dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe trong luyện tập và thi đấu.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa nghệ thuật múa – bài toán khó tìm lời giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO