Sân khấu

Trao giải thưởng cho các tài năng diễn viên chèo, tuồng, dân ca kịch

Phương Anh (t/h) 18/05/2023 11:39

Tối 17/5, tại Thanh Hóa, cuộc thi Tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc – 2023 đã khép lại với những giải thưởng xứng đáng được trao cho các nghệ sĩ biểu diễn sân khấu truyền thống.

Cuộc thi Tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc – năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức, diễn ra từ ngày 6 đến 17/5. Trong đó, cuộc thi Tài năng diễn viên tuồng và dân ca kịch toàn quốc – 2023 diễn ra trước (từ ngày 6 đến 11/5) và cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc – 2023 diễn ra sau đó (từ ngày 11 đến 17/5).

cheo-tuong-va-dan-ca-kich-3-16843684714991570740592.jpg
Trao giải Xuất sắc cho người hướng dẫn ca diễn và người dàn dựng trích đoạn có sáng tạo, đạt hiệu quả cao của cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc - 2023.

Năm nay, các tiết mục dự thi được dàn dựng công phu, diễn viên thăng hoa trên sân khấu, bộc lộ hết được tài năng của mình, tạo nên điểm nhấn nghệ thuật đầy ấn tượng, góp phần giữ gìn nghệ thuật chèo truyền thống. Nghệ sĩ nhân dân Quốc Anh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo khẳng định, chất lượng nghệ thuật diễn viên dự thi của các đơn vị khá đồng đều, đa màu sắc.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tổng kết và trao giải cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc – 2023. Với 14 đơn vị nghệ thuật chèo công lập tham gia 63 trích đoạn, qua sự thể hiện của 73 diễn viên dự thi.

cheo-tuong-va-dan-ca-kich-5-1684368471536920544483.jpg
Ban tổ chức trao chứng nhận cho Hội đồng giám khảo cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc - 2023.

Ban tổ chức đã trao 17 giải Nhất, 14 Giải Nhì, 2 giải Xuất sắc (dành cho người hướng dẫn ca diễn và người dàn dựng trích đoạn có sáng tạo, đạt hiệu quả cao) cho các nghệ sĩ tham gia cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc – 2023.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, cuộc thi Tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc - 2023 đã đem đến khán giả yêu nghệ thuật truyền thống nhiều cảm xúc, cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm không chỉ về nghệ thuật sân khấu truyền thống, mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của dân tộc. Đây là cuộc thi quan trọng, một mặt phát hiện những tài năng mới để kịp thời bồi dưỡng, đào tạo; mặt khác là dịp các nhà hát, đoàn nghệ thuật đánh giá lại lực lượng diễn viên, trên cơ sở đó xây dựng những vở diễn có chất lượng cao trong thời gian tới.

cheo-tuong-va-dan-ca-kich-1-168436847147086122305.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu bế mạc.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này. Đồng thời khẩn trương mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật biểu diễn cho các diễn viên nhằm bảo tồn các giá trị cổ của sân khấu kịch truyền thống; xây dựng đề án, đặt hàng các vở diễn cho các nhà hát, đoàn nghệ thuật truyền thống trong cả nước; tiếp tục tổ chức các cuộc thi nhằm tìm kiếm những tài năng cho nghệ thuật truyền thống./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Gần 1.000 nghệ sĩ tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024
    Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 diễn ra từ ngày 7 đến 16/9 tại Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.
  • Vở cải lương "Cánh cửa khép hờ" mang đề tài giả tưởng lên sân khấu
    Cánh cửa khép hờ - vở diễn vừa ra mắt của Nhà hát Cải lương Việt Nam - là một thử nghiệm rất táo bạo, khi mang dáng dấp của một câu chuyện… khoa học viễn tưởng.
  • Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở "Người hát ả đào" chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Vở chèo "Người hát ả đào" của tác giả Bùi Vũ Minh, NSND Trần Hoài Thu làm đạo diễn, kể về những cô đào hát ở phố Khâm Thiên, thiếu nữ làng hoa Ngọc Hà, những công nhân và nghệ sĩ trí thức... đồng lòng đi theo Việt Minh, hoạt động bí mật trong lòng thành phố bị tạm chiếm. Họ là những con người bình dị, không chấp nhận sống nô lệ, quyết sống chết vì Hà Nội.
  • Làn “gió mát” từ sân khấu Thủ đô
    Đứng trước sức ép của nhiều loại hình giải trí nghe nhìn thời đại mới, các nhà hát của Thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực vươn lên, dàn dựng vở diễn mới chinh phục khán giả. Nhờ đó, sân khấu Thủ đô có thêm những tác phẩm chất lượng như làn “gió mát”, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân nói chung, thế hệ trẻ Thành phố Hà Nội nói riêng.
  • Vở ballet đương đại The Seasons chuẩn bị được công chiếu tại Hà Nội
    The Seasons Ballet - sẽ diễn ra vào tối 11 và 12/9/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm. Đây là lần đầu tiên vở ballet Bốn mùa được công diễn tại Việt Nam.
  • Khai mạc cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2024
    Tối 9/8, Lễ khai mạc Cuộc thi “Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024” đã diễn ra tại Rạp Xiếc Trung ương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai cùng đại diện lãnh đạo Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam; Cục Nghệ thuật biểu diễn; Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội và đông đảo khán giả Thủ đô tham dự chương trình.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Trao giải thưởng cho các tài năng diễn viên chèo, tuồng, dân ca kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO