Vinamilk "xuất ngoại" từ bao giử

Đức Hiếu| 12/08/2016 21:01

NHN Online - 300 tấn sản phẩm sữa bột và  2.000 tấn sữa béo nguyên kem vận chuyển thà nh công sang Iraq và o năm 1998 là  phát pháo mở đường cho các sản phẩm Vinamilk hiện diện tại 43 quốc gia suốt gần 20 năm qua.

Аầu năm nay, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Аông ngay trong ngà y đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016 diễn ra tại Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).

Thực tế, thị trường Trung Аông không xa lạ gì với hãng sữa Việt, ngược lại có thể xem là  truyửn thống khi Iraq là  nơi đầu tiên đặt hà ng lô sữa bột của nhà  máy Dielac và o năm 1998. Việc có được hợp đồng mang tính bước ngoặt của hãng khá tình cử và  diễn ra chóng vánh trong một chuyến công cán của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tại quốc gia nà y.

Аầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Аông ngay trong ngà y đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016.

Аầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Аông ngay trong ngà y đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016.

Bà  Vũ Thị Tâm Trinh “ nguyên Giám đốc Nhà  máy sữa Dielac - một trong những thà nh viên trong chuyến tác chia sẻ, thời điểm đó, phía bạn muốn ký hợp đồng trực tiếp với Vinamilk. Họ còn gợi ý công ty cung cấp thêm sữa béo nguyên kem với số lượng không hạn chế. Аặc biệt mức giá phía Việt Nam đưa ra bao nhiêu đửu được chấp nhận hết.

Song, do còn khó khăn vử kử¹ thuật, công nghệ cũng như nhân lực, nhà  máy Dielac chưa có nhiửu máy móc thiết bị, số lượng sản xuất còn hạn chế. Một số người trong đoà n công tác lo ngại sữa nguyên kem giá thà nh cao. "Một sáng kiến đã được đưa ra là  Vinamilk có thể nhập sữa béo vử đóng gói - tiửn lệ chưa có thời điểm đó. Không thể gọi điện xin phép ý kiến tổng giám đốc công ty vì đường truyửn bị gián đoán, tôi và  cộng sự tiếc cơ hội nên ngoà i 300 tấn sản phẩm sữa bột chúng tôi quyết định ký là m thử­ thêm 2.000 tấn sữa béo nguyên kem", bà  Tâm Trinh hồi tưởng.

Hợp đồng xuất hà ng nhanh chóng được ký kết với số lượng và  mức giá do phía Vinamilk đử xuất. Ngoà i ra, hãng còn cung cấp sữa cho Iraq theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.

Thương vụ nà y đã được thà nh viên đoà n công tác đánh giá là  thà nh công ngoà i mong đợi của cả hai bên, mở đường cho các chuyến hà ng xuất ngoại sau nà y của Vinamilk sang nhiửu quốc gia khác trên thế giới vử sau nà y.

Thương vụ nà y đã được thà nh viên đoà n công tác đánh giá là  thà nh công ngoà i mong đợi của cả hai bên, mở đường cho các chuyến hà ng xuất ngoại sau nà y của Vinamilk sang nhiửu quốc gia khác trên thế giới vử sau nà y.

Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên duy trì và  bửn vững trong suốt hơn 10 năm. Аến những năm cuối thập niên 1990 đầu 2000 biến động chính trị tại khu vực Trung Аông đã là m giảm mạnh lượng hà ng xuất khẩu của công ty, thậm chí ngưng trệ. Mãi đến gần cuối 2005, hai bên bắt đầu kết nối và  xúc tiến lại các thương vụ, đáng kể nhất có hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn sữa bột và o Iraq trị giá hơn 51 triệu USD.

Thà nh công nà y có được sau 2 lần đích thân Tổng giám đốc Vinamilk - Mai Kiửu Liên trực tiếp đến Iraq khi chiến sự vẫn diễn ra để chực chử và  tìm hiểu thị trường. Bà  cho biết, năm 2004, sản phẩm của Vinamilk đã phải dừng lại bên ngoà i biên giới Iraq do những người có trách nhiệm mới ở Iraq muốn có một sự thay đổi vử nhiửu lĩnh vực, trong đó cả những quan hệ kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi xét thầu sơ bộ, họ mời Vinamilk tham gia.

"Và  Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn nhất, danh tiếng nhất thế giới để thắng thầu nhử các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và  thời gian giao hà ng mọi lúc, mọi nơi", bà  Liên không giấu được niửm tự hà o khi sản phẩm của Vinamilk tái hiện diện ở Iraq.

Năm 1998, những lon sữa Dielac đầu tiên của Vinamilk đã đến với các em bé Iraq

Năm 1998, những lon sữa Dielac đầu tiên của Vinamilk đã đến với các em bé Iraq

Аây là  hợp đồng xuất khẩu trở lại và o thị trường Iraq sau thời gian dà i bị gián đoạn. Cũng nhử hợp đồng nà y, năm đó, Vinamilk đạt kim ngạch xuất khẩu 137 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với 2004.

Аến nay, không chỉ Iraq mà  khu vực Trung Аông được công ty đánh giá là  thị trường trọng điểm, chiếm tỷ lệ lớn trong doanh thu xuất khẩu nói riêng cũng như doanh thu chung của Vinamilk. Trong giai đoạn 2010-2015, doanh số của Vinamilk ở thị trường Trung Аông tăng trưởng khoảng 38%.

Аến với Gulfood năm nay, Vinamilk đem đến những dòng sản phẩm trọng tâm đã thà nh công ở thị trường như sữa bột, bột dinh dườ¡ng, sữa đặc... nhằm quảng bá mạnh hơn nữa hình ảnh của Vinamilk tại thị trường nà y.

Lãnh đạo Vinamilk cho biết, những hoạt động nà y sẽ là  bước đệm vững chắc để công ty triển khai kế hoạch của mình tại thị trường Trung Аông với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm. Thông qua việc phối hợp với các nhà  phân phối, đơn vị nà y tập trung và o các thị trường mấu chốt và  nhiửu tiửm năng như Iraq, Syria, Yemen...

Sau chuyến xuất hà ng đầu tiên đến Iraq, đến nay sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đi 43 nước trên thế giới
Sau chuyến xuất hà ng đầu tiên đến Iraq, đến nay sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đi 43 nước trên thế giới

Hiện Trung Аông, trong đó có Iraq là  một trong 43 thị trường trọng điểm mà  sản phẩm của Vinamilk đã hiện diện như Campuchia, Thái Lan, Hà n Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kử³, Nga, Canada, Mử¹...

Bà  Liên cho biết, thời gian tới, công ty tiếp tục chú trọng các hoạt động kinh doanh quốc tế, marketing quốc tế và  nghiên cứu phát triển cho thị trường quốc tế, mở rộng phạm vi đầu tư sản xuất và  chi nhánh hoạt động ở nước ngoà i.

Hiện ngoà i 13 nhà  máy hiện diện tại Việt Nam, Vinamilk còn nắm 22,8% cổ phần tại nhà  máy Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà  máy Driftwood (Mử¹), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà  máy Angkor Milk tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan là m cử­a ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu à‚u.


(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 20 giải thưởng được trao tại Triển lãm ảnh “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế”
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2397/QÐ-BVHTTDL ngày 9/7/2025 về việc tặng Giải thưởng cho các tác giả Triển lãm ảnh “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế” (lần 3).
  • Góc nhìn đa chiều và sâu sắc của một học giả Nhật về Việt Nam
    Nhằm cung cấp thêm cho bạn đọc góc nhìn của một học giả nước ngoài về Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sbooks phát hành cuốn sách “Việt Nam - Một góc nhìn từ Nhật Bản” của GS.TS. Furuta Motoo. Không chỉ thể hiện tầm vóc học thuật, cuốn sách còn là sự kết tinh của gần 50 năm gắn bó, nghiên cứu nghiêm túc và đầy tâm huyết của một học giả Nhật Bản dành cho đất nước hình chữ S.
  • Ra mắt sách “Trở về từ hỗn loạn” của tác giả Trần Nhật Minh
    Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) phối hợp cùng NXB Thông tin và Truyền thông vừa ra mắt độc giả cuốn sách “Trở về từ hỗn loạn” của tác giả Trần Nhật Minh. Cuốn sách thuộc thể loại tâm lý ứng dụng, tập trung giải mã các biểu hiện tâm lý cực đoan, các hội chứng rối loạn thường gặp và hướng dẫn người đọc thực hành phương pháp Inner Role Therapy – Trị liệu nội vai.
  • Đà Nẵng: Sắp lộ diện siêu dự án bên bờ sông Hàn
    Trong bối cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng đang bước vào thời kỳ “vàng” với hàng loạt đòn bẩy và quy hoạch của thành phố, Capital Square – Tổ hợp căn hộ cao cấp nằm bên bờ sông Hàn - được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng sống mới, đồng thời là tọa độ đầu tư hấp dẫn bậc nhất miền Trung.
  • Phường Thanh Xuân: "Trải nghiệm một ngày làm lính cứu hỏa"
    Chương trình "Trải nghiệm một ngày làm lính cứu hỏa” là một trong các hoạt động trong Chiến dịch tình nguyện hè năm 2025 và cao điểm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy.
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk "xuất ngoại" từ bao giử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO