Vinamilk "xuất ngoại" từ bao giử
Tin tức - Ngày đăng : 21:01, 12/08/2016
Đầu năm nay, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngà y đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016 diễn ra tại Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).
Thực tế, thị trường Trung Đông không xa lạ gì với hãng sữa Việt, ngược lại có thể xem là truyửn thống khi Iraq là nơi đầu tiên đặt hà ng lô sữa bột của nhà máy Dielac và o năm 1998. Việc có được hợp đồng mang tính bước ngoặt của hãng khá tình cử và diễn ra chóng vánh trong một chuyến công cán của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tại quốc gia nà y.
Đầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngà y đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016. |
Bà Vũ Thị Tâm Trinh “ nguyên Giám đốc Nhà máy sữa Dielac - một trong những thà nh viên trong chuyến tác chia sẻ, thời điểm đó, phía bạn muốn ký hợp đồng trực tiếp với Vinamilk. Họ còn gợi ý công ty cung cấp thêm sữa béo nguyên kem với số lượng không hạn chế. Đặc biệt mức giá phía Việt Nam đưa ra bao nhiêu đửu được chấp nhận hết.
Song, do còn khó khăn vử kử¹ thuật, công nghệ cũng như nhân lực, nhà máy Dielac chưa có nhiửu máy móc thiết bị, số lượng sản xuất còn hạn chế. Một số người trong đoà n công tác lo ngại sữa nguyên kem giá thà nh cao. "Một sáng kiến đã được đưa ra là Vinamilk có thể nhập sữa béo vử đóng gói - tiửn lệ chưa có thời điểm đó. Không thể gọi điện xin phép ý kiến tổng giám đốc công ty vì đường truyửn bị gián đoán, tôi và cộng sự tiếc cơ hội nên ngoà i 300 tấn sản phẩm sữa bột chúng tôi quyết định ký là m thử thêm 2.000 tấn sữa béo nguyên kem", bà Tâm Trinh hồi tưởng.
Hợp đồng xuất hà ng nhanh chóng được ký kết với số lượng và mức giá do phía Vinamilk đử xuất. Ngoà i ra, hãng còn cung cấp sữa cho Iraq theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.
Thương vụ nà y đã được thà nh viên đoà n công tác đánh giá là thà nh công ngoà i mong đợi của cả hai bên, mở đường cho các chuyến hà ng xuất ngoại sau nà y của Vinamilk sang nhiửu quốc gia khác trên thế giới vử sau nà y. |
Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên duy trì và bửn vững trong suốt hơn 10 năm. Đến những năm cuối thập niên 1990 đầu 2000 biến động chính trị tại khu vực Trung Đông đã là m giảm mạnh lượng hà ng xuất khẩu của công ty, thậm chí ngưng trệ. Mãi đến gần cuối 2005, hai bên bắt đầu kết nối và xúc tiến lại các thương vụ, đáng kể nhất có hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn sữa bột và o Iraq trị giá hơn 51 triệu USD.
Thà nh công nà y có được sau 2 lần đích thân Tổng giám đốc Vinamilk - Mai Kiửu Liên trực tiếp đến Iraq khi chiến sự vẫn diễn ra để chực chử và tìm hiểu thị trường. Bà cho biết, năm 2004, sản phẩm của Vinamilk đã phải dừng lại bên ngoà i biên giới Iraq do những người có trách nhiệm mới ở Iraq muốn có một sự thay đổi vử nhiửu lĩnh vực, trong đó cả những quan hệ kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi xét thầu sơ bộ, họ mời Vinamilk tham gia.
"Và Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn nhất, danh tiếng nhất thế giới để thắng thầu nhử các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hà ng mọi lúc, mọi nơi", bà Liên không giấu được niửm tự hà o khi sản phẩm của Vinamilk tái hiện diện ở Iraq.
Năm 1998, những lon sữa Dielac đầu tiên của Vinamilk đã đến với các em bé Iraq |
Đây là hợp đồng xuất khẩu trở lại và o thị trường Iraq sau thời gian dà i bị gián đoạn. Cũng nhử hợp đồng nà y, năm đó, Vinamilk đạt kim ngạch xuất khẩu 137 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với 2004.
Đến nay, không chỉ Iraq mà khu vực Trung Đông được công ty đánh giá là thị trường trọng điểm, chiếm tỷ lệ lớn trong doanh thu xuất khẩu nói riêng cũng như doanh thu chung của Vinamilk. Trong giai đoạn 2010-2015, doanh số của Vinamilk ở thị trường Trung Đông tăng trưởng khoảng 38%.
Đến với Gulfood năm nay, Vinamilk đem đến những dòng sản phẩm trọng tâm đã thà nh công ở thị trường như sữa bột, bột dinh dườ¡ng, sữa đặc... nhằm quảng bá mạnh hơn nữa hình ảnh của Vinamilk tại thị trường nà y.
Lãnh đạo Vinamilk cho biết, những hoạt động nà y sẽ là bước đệm vững chắc để công ty triển khai kế hoạch của mình tại thị trường Trung Đông với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm. Thông qua việc phối hợp với các nhà phân phối, đơn vị nà y tập trung và o các thị trường mấu chốt và nhiửu tiửm năng như Iraq, Syria, Yemen...
![]() |
Sau chuyến xuất hà ng đầu tiên đến Iraq, đến nay sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đi 43 nước trên thế giới |
Hiện Trung Đông, trong đó có Iraq là một trong 43 thị trường trọng điểm mà sản phẩm của Vinamilk đã hiện diện như Campuchia, Thái Lan, Hà n Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kử³, Nga, Canada, Mử¹...
Bà Liên cho biết, thời gian tới, công ty tiếp tục chú trọng các hoạt động kinh doanh quốc tế, marketing quốc tế và nghiên cứu phát triển cho thị trường quốc tế, mở rộng phạm vi đầu tư sản xuất và chi nhánh hoạt động ở nước ngoà i.
Hiện ngoà i 13 nhà máy hiện diện tại Việt Nam, Vinamilk còn nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mử¹), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan là m cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu à‚u.