Theo đại diện nhà sản xuất, chiếc xe nà y chẳng thua kém các xe có động cơ nhiên liệu, lại sạch và rẻ. Chiếc xe đang thu hút sự tò mò của người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn, song cũng đặt ra nhiửu nghi vấn, liệu nó có đạt được những gì nhà sản xuất kử³ vọng?
Chạy bốc"
Những ngà y nà y, ôngPhạm Cường, Tổng Giám đốc Công ty Sufat Việt Nam tất bật với việc nhập khẩu dây chuyửn công nghệ sản xuất xe máy điện. Xe đạp điện không mới ở Việt Nam, nhưng xe máy điện lại có nhiửu điửu kử³ lạ, nếu đúng như ông Cường mô tả.
Theo ông Cường, chiếc xe nà y có gắn một động cơ điện mà sức mạnh của nó tương đương với một xe máy chạy xăng, có khả năng tăng tốc 100 km mỗi giử trong vòng 10 giây. Thay vì đổ xăng, người sử dụng chỉ cần nạp điện như sạc pin điện thoại. Động cơ hầu như không gây tiếng ồn và hoà n toà n không phát khí thải.
Theo tính toán, lưu thông 100 km, nếu xe máy chạy bằng xăng phải mất 3 lít xăng, tương ứng 45.000 đồng, còn chạy bằng điện, nhưng chiếc xe nà y chỉ sạc chừng 4 giử, tương ứng 11.000 đồng.
Công ty Sufat Việt Nam đang hợp tác với Công ty KLD của Mử¹ để nhập công nghệ sản xuất động cơ điện cho dòng xe máy mới nà y. Sufat Việt Nam và đối tác hiện thương thảo những bước cuối cùng để bắt tay và o sản xuất sản phẩm có thể đưa ra thị trường và o cuối năm nay, ông Cường cho biết.
Xe máy điện của công ty Sufat sử dụng công nghệ của công ty KLD, Mử¹, có nhiửu ưu điểm vượt trội: có sức mạnh tương đương xe máy chạy xăng, thân thiện với môi trường...
à”ng Cường khẳng định, chiếc xe mới sẽ hạn chế nhược điểm xe đạp điện, đó là tốc độ chạy chậm, ắc quy nhanh hết và kiểu dáng đơn điệu.
Người tiêu dùng vốn ngại ngần với xe điện vì hệ thống bảo hà nh. Tuy nhiên, với công nghệ chế tạo động cơ của KLD, kết hợp kinh nghiệm sản xuất xe máy cho thị trường Việt Nam nhiửu năm qua, chúng tôi có thể đáp ứng được mong mửi của người tiêu dùng, ông Cường nói.
Theo nhà sản xuất, do được tính toán bử đi hệ thống truyửn lực, chiếc xe tiết kiệm năng lượng và cũng có ít bộ phận bị hư hửng. Bình ắc quy có độ bửn ba năm, tương đương với 3.500 lần nạp, mỗi lần nạp từ hai đến bốn giử.
Điửu quan trọng, với chiếc xe đặc biệt nà y, theo giá dự kiến sẽ được bán từ 1.500 USD tới 2.000 USD. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng:Sẽ thương thảo với các đối tác để chiếc xe có giá phù hợp nhất với túi tiửn của người Việt Nam, khoảng 15 triệu đồng, bảo hà nh trong ba năm.
Mặc dù phía nhà sản xuất tự tin đem đến cho người tiêu dùng một sản phẩm hoà n hảo, tuy nhiên, ông Trần Văn Học, Trưởng ban Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng) cho biết, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kử¹ thuật quy định, mọi sản phẩm mới ra đời đửu phải công bố tiêu chuẩn áp dụng và phải tuân thủ quy định vử quy chuẩn kử¹ thuật. Động cơ chạy điện là một loại hình mới ở Việt Nam, vì vậy cơ sở sản xuất phải tuân thủ quy chuẩn kử¹ thuật vử tính an toà n, độ bửn động cơ.
Theo ông Học: Sản phẩm chưa ra đời nên cũng khó nói trước, nhưng nếu họ tiến hà nh công bố tiêu chuẩn và tuân thủ chặt chẽ quy chuẩn kử¹ thuật đối với xe hai bánh thì không có lý do gì không được người tiêu dùng chấp nhận.
Người tiêu dùng dè dặt
Trước cơ hội sở hữu chiếc xe ga chạy điện, anh Nguyễn Văn Thu, ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội, tử ra phân vân: Nếu khi hết điện lại phải đạp như xe đạp điện hoặc vử nhà nạp thì rất phiửn toái. Hơn nữa, tôi nghe nói, xe động cơ điện bao giử cũng có giá thà nh cao hơn xe động cơ xăng nên cũng phải xem giá thà nh thế nà o đã. Ngoà i ra, việc không phát ra tiếng ồn dễ là m người đi đường không để ý, và có thể dẫn đến tai nạn....
Chia sẻ điửu nà y, ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội xe đạp, xe máy cho rằng: Thế giới cũng có xe loại nà y từ lâu. Để đưa xe máy điện và o sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, nơi có khí hậu nóng, độ ẩm cao, nhà sản xuất cũng nên tính cả các yếu tố nà y. Chẳng hạn, việc thiết kế bình ắc quy ra sao để tích trữ điện lâu, không bị han rỉ khi tiếp xúc với độ ẩm lớn trong không khí, khi nước ngập không bị cháy mạch điện....
Thêm và o đó, thiết bị nạp điện của xe thông dụng hiện nay dùng biến áp biến dòng một chiửu để nạp. Nhưng thiết bị đi theo xe thông thường phải nạp sẵn. Ở châu à‚u, xe chạy điện có những trạm sạc điện công cộng để thuận tiện cho người sử dụng.
Xe máy điện phải đáp ứng nhiửu tiêu chuẩn trước khi đưa và o thị trường.
Vử điửu nà y, Tổng Giám đốc Công ty Sufat Việt Nam Phạm Cường cho biết: Công ty chưa tính đến việc sẽ thiết lập hệ thống dịch vụ đổi ắc quy cho xe hay phối hợp với các trạm xăng để là m dịch vụ sạc điện. Do vậy, người tiêu dùng trước mắt phải chủ động tính toán quãng đường đi, có thể nhử sạc nhà dân bên đường hoặc mang theo ắc quy dự phòng.
Anh Vũ Văn Ninh, cửa hà ng bán xe máy ở Văn Quán, Hà Đông Hà Nội cũng cho rằng ,thời gian trước mắt, xe máy chạy điện sẽ gặp phải tâm lý đử phòng của người tiêu dùng. Ai cũng muốn xem xe đó hoạt động thế nà o rồi mới quyết định mua.
Mặc dù mỗi tháng cửa hà ng bán gần 100 chiếc xe máy các loại, nhưng khi được hửi có sẵn sà ng cho nhà sản xuất ký gửi hoặc hợp tác kinh doanh, một chủ cửa hà ng xe máy tại Hà Nội nói: Trước mắt tôi sẽ hợp tác theo hình thức ký gửi, bán cái nà o tính cái ấy. Sau nà y sẽ tính tiếp.