Việt Nam sẽ lắp ráp xe máy điện 'siêu tăng tốc'

Đất Việt| 07/07/2009 11:22

Xe máy tay ga, chạy điện có khả năng tăng tốc 100 km mỗi giử chỉ trong... 10 giây, dự kiến ra mắt và o cuối năm nay. Xe do một công ty trong nước lắp ráp với động cơ điện do một hãng Mử¹ cung cấp.

Theo đại diện nhà  sản xuất, chiếc xe nà y chẳng thua kém các xe có động cơ nhiên liệu, lại sạch và  rẻ. Chiếc xe đang thu hút sự tò mò của người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn, song cũng đặt ra nhiửu nghi vấn, liệu nó có đạt được những gì nhà  sản xuất kử³ vọng?

Chạy bốc"

Những ngà y nà y, ôngPhạm Cường, Tổng Giám đốc Công ty Sufat Việt Nam tất bật với việc nhập khẩu dây chuyửn công nghệ sản xuất xe máy điện. Xe đạp điện không mới ở Việt Nam, nhưng xe máy điện lại có nhiửu điửu kử³ lạ, nếu đúng như ông Cường mô tả.

Theo ông Cường, chiếc xe nà y có gắn một động cơ điện mà  sức mạnh của nó tương đương với một xe máy chạy xăng, có khả năng tăng tốc 100 km mỗi giử trong vòng 10 giây. Thay vì đổ xăng, người sử­ dụng chỉ cần nạp điện như sạc pin điện thoại. Аộng cơ hầu như không gây tiếng ồn và  hoà n toà n không phát khí thải.

Theo tính toán, lưu thông 100 km, nếu xe máy chạy bằng xăng phải mất 3 lít xăng, tương ứng 45.000 đồng, còn chạy bằng điện, nhưng chiếc xe nà y chỉ sạc chừng 4 giử, tương ứng 11.000 đồng.

Công ty Sufat Việt Nam đang hợp tác với Công ty KLD của Mử¹ để nhập công nghệ sản xuất động cơ điện cho dòng xe máy mới nà y. Sufat Việt Nam và  đối tác hiện thương thảo những bước cuối cùng để bắt tay và o sản xuất sản phẩm có thể đưa ra thị trường và o cuối năm nay, ông Cường cho biết.

Việt Nam sẽ lắp ráp xe máy điện 'siêu tăng tốc'

Xe máy điện của công ty Sufat sử­ dụng công nghệ của công ty KLD, Mử¹, có nhiửu ưu điểm vượt trội: có sức mạnh tương đương xe máy chạy xăng, thân thiện với môi trường...


à”ng Cường khẳng định, chiếc xe mới sẽ hạn chế nhược điểm xe đạp điện, đó là  tốc độ chạy chậm, ắc quy nhanh hết và  kiểu dáng đơn điệu.

Người tiêu dùng vốn ngại ngần với xe điện vì hệ thống bảo hà nh. Tuy nhiên, với công nghệ chế tạo động cơ của KLD, kết hợp kinh nghiệm sản xuất xe máy cho thị trường Việt Nam nhiửu năm qua, chúng tôi có thể đáp ứng được mong mửi của người tiêu dùng, ông Cường nói.

Theo nhà  sản xuất, do được tính toán bử đi hệ thống truyửn lực, chiếc xe tiết kiệm năng lượng và  cũng có ít bộ phận bị hư hửng. Bình ắc quy có độ bửn ba năm, tương đương với 3.500 lần nạp, mỗi lần nạp từ hai đến bốn giử.

Аiửu quan trọng, với chiếc xe đặc biệt nà y, theo giá dự kiến sẽ được bán từ 1.500 USD tới 2.000 USD. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng:Sẽ thương thảo với các đối tác để chiếc xe có giá phù hợp nhất với túi tiửn của người Việt Nam, khoảng 15 triệu đồng, bảo hà nh trong ba năm.


Mặc dù phía nhà  sản xuất tự tin đem đến cho người tiêu dùng một sản phẩm hoà n hảo, tuy nhiên, ông Trần Văn Học, Trưởng ban Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn - Аo lường - Chất lượng) cho biết, Luật Tiêu chuẩn và  Quy chuẩn kử¹ thuật quy định, mọi sản phẩm mới ra đời đửu phải công bố tiêu chuẩn áp dụng và  phải tuân thủ quy định vử quy chuẩn kử¹ thuật. Аộng cơ chạy điện là  một loại hình mới ở Việt Nam, vì vậy cơ sở sản xuất phải tuân thủ quy chuẩn kử¹ thuật vử tính an toà n, độ bửn động cơ.

Theo ông Học: Sản phẩm chưa ra đời nên cũng khó nói trước, nhưng nếu họ tiến hà nh công bố tiêu chuẩn và  tuân thủ chặt chẽ quy chuẩn kử¹ thuật đối với xe hai bánh thì không có lý do gì không được người tiêu dùng chấp nhận.

Người tiêu dùng dè dặt

Trước cơ hội sở hữu chiếc xe ga chạy điện, anh Nguyễn Văn Thu, ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà  Nội, tử ra phân vân: Nếu khi hết điện lại phải đạp như xe đạp điện hoặc vử nhà  nạp thì rất phiửn toái. Hơn nữa, tôi nghe nói, xe động cơ điện bao giử cũng có giá thà nh cao hơn xe động cơ xăng nên cũng phải xem giá thà nh thế nà o đã. Ngoà i ra, việc không phát ra tiếng ồn dễ là m người đi đường không để ý, và  có thể dẫn đến tai nạn....

Chia sẻ điửu nà y, ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội xe đạp, xe máy cho rằng: Thế giới cũng có xe loại nà y từ lâu. Аể đưa xe máy điện và o sử­ dụng rộng rãi tại Việt Nam, nơi có khí hậu nóng, độ ẩm cao, nhà  sản xuất cũng nên tính cả các yếu tố nà y. Chẳng hạn, việc thiết kế bình ắc quy ra sao để tích trữ điện lâu, không bị han rỉ khi tiếp xúc với độ ẩm lớn trong không khí, khi nước ngập không bị cháy mạch điện....

Thêm và o đó, thiết bị nạp điện của xe thông dụng hiện nay dùng biến áp biến dòng một chiửu để nạp. Nhưng thiết bị đi theo xe thông thường phải nạp sẵn. Ở châu à‚u, xe chạy điện có những trạm sạc điện công cộng để thuận tiện cho người sử­ dụng.

Việt Nam sẽ lắp ráp xe máy điện 'siêu tăng tốc'

Xe máy điện phải đáp ứng nhiửu tiêu chuẩn trước khi đưa và o thị trường.

Vử điửu nà y, Tổng Giám đốc Công ty Sufat Việt Nam Phạm Cường cho biết: Công ty chưa tính đến việc sẽ thiết lập hệ thống dịch vụ đổi ắc quy cho xe hay phối hợp với các trạm xăng để là m dịch vụ sạc điện. Do vậy, người tiêu dùng trước mắt phải chủ động tính toán quãng đường đi, có thể nhử sạc nhà  dân bên đường hoặc mang theo ắc quy dự phòng.

Anh Vũ Văn Ninh, cử­a hà ng bán xe máy ở Văn Quán, Hà  Đông Hà  Nội cũng cho rằng ,thời gian trước mắt, xe máy chạy điện sẽ gặp phải tâm lý đử phòng của người tiêu dùng. Ai cũng muốn xem xe đó hoạt động thế nà o rồi mới quyết định mua.

Mặc dù mỗi tháng cử­a hà ng bán gần 100 chiếc xe máy các loại, nhưng khi được hửi có sẵn sà ng cho nhà  sản xuất ký gử­i hoặc hợp tác kinh doanh, một chủ cử­a hà ng xe máy tại Hà  Nội nói: Trước mắt tôi sẽ hợp tác theo hình thức ký gử­i, bán cái nà o tính cái ấy. Sau nà y sẽ tính tiếp.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ lắp ráp xe máy điện 'siêu tăng tốc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO