Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội 2024 chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phạm Quỳnh 09/08/2024 19:41

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa cho biết, sẽ tổ chức Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội lần thứ II, năm 2024 nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và một số ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm.

Ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, cho biết thêm, cuộc thi được đơn vị phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội – Thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội lần thứ II, năm 2024 là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước và Thủ đô; chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024). Đặc biệt, Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” kỷ niệm 25 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

m5.jpg
Các tài năng nhí Thủ đô múa nón trong Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm. (Ảnh tư liệu).

Theo kế hoạch của Ban tổ chức, cuộc thi dành cho các nhóm nhảy tập thể nhằm tìm kiếm các nhóm học sinh, sinh viên tài năng, nêu cao được sức mạnh đoàn kết của giới trẻ; tạo sân chơi bổ ích, văn minh, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu giải trí, giúp các em tự tin, năng động, khơi gợi nguồn cảm hứng, phát huy tính sáng tạo nghệ thuật biểu diễn nói riêng và nghệ thuật nói chung. Bên cạnh đó, cuộc thi là dịp để thế hệ trẻ được giao lưu học hỏi, thể hiện khát vọng, quan điểm cá nhân của giới trẻ Việt trong kỷ nguyên số. Định hướng, lồng ghép lối sống, tư duy lạc quan, góp phần tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, về Thủ đô văn hiến, anh hùng, năng động, sáng tạo trong hội nhập và phát triển.

Ban tổ chức yêu cầu cuộc thi được triển khai rộng rãi đến các quận, huyện, thị đoàn, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã; các trường phổ thông trung học, cao đẳng, đại học, các câu lạc bộ, nhóm nhảy trong cộng đồng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Khuyến khích 100% các quận, huyện, thị xã có đội tuyển tham gia Cuộc thi, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tổ chức Cuộc thi với các đội thi tham dự, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Cuộc thi dành cho các nhóm nhảy tập thể là học sinh, sinh viên đang học tập và sinh sống tại Hà Nội, các câu lạc bộ, nhóm nhảy trên địa bàn Thành phố, trong đó thành viên của các đội thi có lứa tuổi từ 15 tuổi trở lên. Mỗi đội thi có tối thiểu 5 thành viên, tối đa 20 thành viên. Về nội dung, các nhóm nhảy dự thi 1 bài, không giới hạn thể loại nhảy, sử dụng âm nhạc Việt Nam hoặc nước ngoài.

Cụ thể, sử dụng âm nhạc Việt Nam, biên đạo dàn dựng có sự sáng tạo mới mẻ hiện đại phát triển từ các nét đẹp văn hóa Việt Nam, ca ngợi quê hương - đất nước - con người Việt Nam, ca ngợi Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, ca ngợi tình yêu, khát vọng tuổi trẻ. Trường hợp sử dụng nhạc nước ngoài phải đảm bảo tính hợp pháp và phù hợp với thị hiểu âm nhạc Việt Nam, biên đạo dàn dựng theo phong cách trẻ trung, hiện đại, cá tính hoặc cover lại các ca khúc hay, các bản nhạc nổi tiếng trong nước và trên thế giới được các bạn trẻ yêu thích.

Các đội thi đăng ký theo 2 bảng. Bao gồm Bảng dành cho các khối trường Cao Đẳng, Đại học và Bảng dành cho các khối cơ sở (quận đoàn, huyện đoàn, thị đoàn, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao các quận, huyện, thị xã trong đó có các trường THPT trực thuộc), các câu lạc bộ năng khiếu. Yêu cầu mỗi đơn vị cử ít nhất 1 đội tham gia dự thi.

nhay-hiphop.jpg
Các bạn trẻ Hà Nội tại chương trình nhảy đường phố hip hop thuộc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2023 (Ảnh tư liệu).

Mỗi đội tham gia dự thi trình diễn một bài nhảy tự chọn không quá 5 phút. Tác phẩm dự thi của các nhóm nhảy được đánh giá dựa trên các tiêu chí cụ thể về kỹ thuật, tính sáng tạo trong đội hình, quy mô dàn dựng, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và động tác, trang phục biểu diễn, hiệu ứng sân khấu.

Ban tổ chức nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ tháng 7, 8/2024 và tổ chức Vòng sơ khảo vào tháng 9/2024 tại địa điểm Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội (số 7 Phùng Hưng - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội). Chung kết xếp hạng và Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào hồi 19 giờ 30 ngày 6/10/2024 tại sân khấu ngoài trời khu vực Vườn hoa Đền Bà Kiệu, không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội (trong khuôn khổ hoạt động Ngày hội Văn hóa vì hòa bình).

Vòng sơ khảo, đội thi thể hiện bài nhảy đã tập luyện để biểu diễn trên sân khấu. Trong đó bài thi thể hiện tính tập thể, đồng đội thông qua sự đồng đều và thẩm mỹ của các tổ hợp động tác nhảy, mức độ kết hợp giữa kỹ thuật biểu diễn, tính sáng tạo trong đội hình, quy mô dàn dựng, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và động tác. Có ý tưởng, nội dung, thông điệp phù hợp với chủ đề cuộc thi. Các đội dự thi gửi nhạc và visual (nếu có) của tiết mục thi đội mình cho Ban Tổ chức trước ngày thi.

Chung kết xếp hạng và trao giải, các đội thi đạt điểm cao tại Vòng Sơ khảo được Ban Giám khảo lựa chọn vào vòng thi Chung kết xếp hạng theo quy định của Cuộc thi. Các đội dự thi gửi nhạc và visual của tiết mục thi đội mình cho Ban Tổ chức trước ngày thi Chung kết, yêu cầu phần nhạc bài thi không vi phạm bản quyền đảm bảo việc Ban Tổ chức livestream (nếu có) trên các nền tảng xã hội.

Căn cứ chất lượng của các nhóm nhảy tham gia Cuộc thi theo kết quả đánh giá của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức trao thưởng với cơ cấu giải thưởng dành cho 2 bảng gồm: Bảng dành cho các khối trường Cao Đẳng, Đại học có Giải Nhất: 2 giải (10.000.000đ/giải) Giải Nhì: 3 giải (7.000.000 đ/giải); Giải Ba: 3 giải (5.000.000đ/giải) và Giải Khuyến khích: 5 giải (3.000.000 đ/giải).

Bảng dành cho các khối cơ sở có số lượng giải và tiền thưởng như Bảng dành cho các khối trường Cao Đẳng, Đại học và có thêm Giải Khuyến khích chuyên đề và Giải Khuyến khích phong trào cơ sở 5 giải (3.000.000 đ/giải). Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ có Khen thưởng của Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội và giải thưởng của Nhà tài trợ (nếu có)./.

Bài liên quan
  • Tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với các hoạt động sôi nổi, đặc sắc. Đáng chú ý, chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Lễ hội tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam là trung tâm chủ đạo.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội 2024 chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO