Tập huấn ứng xử văn minh du lịch trước Lễ hội chùa Hương 2023

Phương Anh| 18/12/2022 10:10

Ngày 17/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh du lịch và du lịch cộng đồng cho dân cư tại một số điểm du lịch trên địa bàn huyện Mỹ Đức.

Hội nghị nhằm tập huấn cho người dân các kỹ năng làm du lịch cộng đồng, ứng xử văn minh du lịch trước mùa lễ hội chùa Hương năm 2023.

Mỹ Đức là huyện có nhiều tài nguyên du lịch phát triển, nằm ở phía Tây Nam Hà Nội. Huyện có 315 di tích, trong đó 18 di tích được xếp hạng quốc gia, 81 di tích được xếp hạng cấp thành phố, 6 làng nghề thủ công, nổi bật là làng nghề Phùng Xá.

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, theo quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt, cụm du lịch Hương Sơn - Quan Sơn được xác định là 1 trong 6 cụm du lịch trọng điểm của thành phố với sản phẩm du lịch chính là du lịch văn hóa tâm linh kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Mỹ Đức cũng là một trong 6 địa phương được thành phố lựa chọn triển khai xây dựng mô hình thí điểm về du lịch nông nghiệp nông thôn giai đoạn 2022-2025.

Mặt khác, Mỹ Đức vẫn còn gặp một số khó khăn trong phát triển du lịch, như quy hoạch sử dụng đất, thị trường, nguồn vốn, chất lượng nguồn nhân lực,…; một số tồn tại về ứng xử du lịch như tình trạng “cò mồi”, chèo kéo, đeo bám du khách, đặc biệt vào mùa cao điểm đầu năm mới (từ tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch).

Bà Vũ Hương Lan, Phó Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết huyện Mỹ Đức có thể làm phong phú thêm sản phẩm địa phương bằng cách nắm bắt tâm lý du khách, tạo thêm nhiều cảnh điểm để khách chụp ảnh; giữ gìn môi trường sạch đẹp; khuyến khích người dân phát triển du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó thay đổi cách đón khách, thay đổi cách ứng xử niềm nở, tránh tình trạng “chèo kéo” gây mất thiện cảm,…

Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội Bùi Lan Hương cũng gợi ý thêm huyện Mỹ Đức cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với các sản phẩm du lịch tâm linh, sản phẩm làng nghề; quy hoạch cụ thể hệ thống các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí để thu hút đầu tư khai thác tiềm năng du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Được biết, trong tháng 7 vừa qua, Sở Du lịch đã tổ chức chương trình khảo sát và làm việc với UBND một số huyện, thị xã trên địa bàn thành phố về xây dựng mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn, trong đó có khảo sát mô hình phát triển làng nghề dệt truyền thống huyện Mỹ Đức, một mô hình dệt sen truyền thống có giá trị kinh tế, văn hóa, nghệ thuật cao, được nhiều du khách quốc tế ưa thích.

Bài liên quan
  • “Bước nhảy” cho ngành du lịch trong kỳ nghỉ Tết 2023
    Ngành du lịch đang diễn ra vô cùng sôi động trong kỳ nghỉ 7 ngày của dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 với rất nhiều các chương trình đặc sắc. Theo đánh giá của các đơn vị lữ hành, du lịch nước ngoài, du lịch nội địa tập trung ở các sản phẩm truyền thống sẽ là xu thế chính của năm. Hiện, lượng khách đặt tour Tết đang tăng dần, kỳ vọng mang đến “bước nhảy” đột phá cho du lịch vào đầu năm 2023.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn ứng xử văn minh du lịch trước Lễ hội chùa Hương 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO