Du lịch bốn phương

Du lịch Hà Nội và tỉnh Lai Châu chung tay xây dựng sản phẩm du lịch để hút khách quốc tế

Phạm Hoa 15/11/2025 15:21

Cụ thể hóa Kế hoạch số 128/KH-SDL về việc hợp tác phát triển du lịch liên vùng giữa Hà Nội và các địa phương Tây Bắc, Sở Du lịch Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu vừa tổ chức đoàn doanh nghiệp du lịch Hà Nội khảo sát tại các điểm du lịch của tỉnh Lai Châu. Đồng thời ngành du lịch Hà Nội và Lai Châu tổ chức tọa đàm “Xúc tiến phát triển các tour du lịch kết nối thị trường khách quốc tế từ Hà Nội đến Lai Châu” để xây dựng tour Hà Nội - Lai Châu đặc sắc, hấp dẫn du khách quốc tế.

Hà Nội và Lai Châu có nhiều tiềm năng, lợi thế để liên kết, phối hợp và phát triển du lịch của mỗi địa phương. Lai Châu đang triển khai dự án đường nối cao tốc Lai Châu - Lào Cai với Hà Nội, dự án hầm đường bộ trên quốc lộ 4D có điểm đầu thuộc tỉnh Lai Châu. Sau khi các dự án giao thông này hoàn thành, thời gian di chuyển giữa Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được rút ngắn đáng kể. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch Lai Châu, thu hút du khách từ các tỉnh, thành khác trong đó có Hà Nội nói riêng.

dlichhn.jpg
Đoàn doanh nghiệp du lịch Hà Nội khảo sát và chụp ảnh tại bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải (xã Tả Lèng) tỉnh Lai Châu.

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu hiện có 2 khu du lịch, 21 điểm du lịch cấp tỉnh, 1 điểm du lịch cộng đồng ASEAN và 3 sản phẩm du lịch lễ hội được tổ chức quy mô cấp tỉnh. Toàn tỉnh có 138 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 35 khách sạn từ 1 đến 3 sao với tổng cộng hơn 1.500 phòng. Ngoài ra 150 nhà hàng phục vụ du khách với nhiều món ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, cùng 16 đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển.

Với Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2025, Thành phố hiện có 58 cơ sở kinh doanh dịch vụ đang trong thời hạn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Hà Nội còn có 2.101 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 586 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 6.817 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.598 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 158 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động.

Tại chương trình khảo sát, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch tại tỉnh Lai Châu vừa qua (11 – 14/11/2025), đoàn doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã trải nghiệm thực tế ở những điểm du lịch nổi tiếng của Lai Châu như cầu kính Rồng Mây, cổng trời Ô Quy Hồ (xã Bình Lư), bản Sì Thâu Chải (xã Tả Lèng), bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ), động Pu Sam Cáp (phường Đoàn Kết) và chợ phiên San Thàng (phường Tân Phong)…

dlichhn2.jpg
Đoàn doanh nghiệp khách du lịch du lịch Hà Nội và khách quốc tế trải nghiệm du lịch Lai Châu.

Các doanh nghiệp du lịch Hà Nội sau khi trải nghiệm, khảo sát tại các địa điểm đều khẳng định Lai Châu hoàn toàn có thể trở thành điểm đến mới của thị trường khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách châu Âu yêu thích khám phá thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa bản địa. Việc đẩy mạnh kết nối giữa du lịch Lai Châu và Hà Nội sẽ giúp hình thành các tuyến du lịch liên vùng, mang lại cơ hội phát triển đồng đều cho toàn khu vực Tây Bắc.

Hoạt động khảo sát khẳng định việc xây dựng sản phẩm du lịch mới mang tính bền vững, kết nối giữa trung tâm đô thị và vùng di sản thiên nhiên giữa hai địa phương. Bởi lẽ, Lai Châu sở hữu cảnh quan nguyên sơ, bản sắc văn hóa đậm nét, khí hậu trong lành và hệ thống homestay thân thiện, trong khi Hà Nội giữ vai trò đầu mối đón khách quốc tế và điều phối tour. Khi hai địa phương phối hợp, tour “Hà Nội - Lai Châu - Sin Suối Hồ - Ô Quy Hồ” có thể trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của miền Bắc trong giai đoạn 2025-2030.

dlichhn23.jpg
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu tại tọa đàm “Xúc tiến phát triển các tour du lịch kết nối thị trường khách quốc tế từ Hà Nội đến Lai Châu”.

Kết thúc quá trình khảo sát, trải nghiệm thực tế tại các điểm du lịch, cuộc tọa đàm “Xúc tiến phát triển các tour du lịch kết nối thị trường khách quốc tế từ Hà Nội đến Lai Châu” diễn ra với sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp lữ hành chuyên thị trường khách du lịch quốc tế. Tại tọa đàm, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, hoạt động hợp tác du lịch hai chiều giữa Lai Châu – Hà Nội thời gian qua được tăng cường. Hà Nội và Lai Châu đã bước từ giai đoạn “đẩy mạnh kết nối và khai thác tour” sang giai đoạn “bắt tay xây dựng tour du lịch quốc tế”.

Lai Châu có những giá trị nguyên bản, cộng đồng chân thật, cảnh quan rộng mở hơn và các trải nghiệm bản sắc dân tộc vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Từ đó, Lai Châu cần kết nối các giá trị ấy với trải nghiệm đô thị của Hà Nội để tạo nên hành trình mang đầy đủ sắc thái Việt Nam: vừa truyền thống, hiện đại ở Thủ đô, vừa nguyên bản, an nhiên ở Lai Châu và các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng thời gian tới, giữa Thủ đô và Lai Châu cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá quốc tế, với Hà Nội giữ vai trò cửa ngõ doanh nghiệp lữ hành lớn nhất cả nước. Các doanh nghiệp, hiệp hội và các câu lạc bộ lữ hành của Thủ đô tiếp tục tăng cường đồng hành để đưa hình ảnh Lai Châu đến gần hơn với dư khách nước ngoài./.

Bài liên quan
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • SABECO hoàn thành Hành Trình Di Sản với dấu ấn nhân văn tại Hà Nội
    Sau hơn hai tháng triển khai, chuỗi hoạt động “Hành Trình Di Sản” do Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) đã chính thức khép lại tại Thủ đô Hà Nội – chặng dừng chân cuối cùng trong hành trình kết nối từ Nam ra Bắc. Trong hai ngày 15/11 và 16/11, hoạt động đã mang đến cho người dân địa phương trải nghiệm tham quan city tour thú vị, đồng thời lan tỏa tinh thần sẻ chia và đoàn kết qua hoạt động cộng đồng nhân văn hướng đến các khu vực chịu ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua.
  • Bệnh viện Trung ương Huế làm chủ kỹ thuật ghép gan, cứu sống bệnh nhi 2 tuổi bị teo đường mật bẩm sinh
    Bệnh nhân 2 tuổi trú tỉnh Quảng Ngãi bị teo đường mật bẩm sinh vừa được ghép gan thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội và tỉnh Lai Châu chung tay xây dựng sản phẩm du lịch để hút khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO