Tác giả Nguyễn Thái Long: “Nếu không viết ra, tôi như người mắc nợ...”

Thụy Phương| 13/02/2023 16:50

“Nếu không viết ra, tôi như người mắc nợ...” – đó là chia sẻ của tác giả Nguyễn Thái Long về tập hồi ký “Tiếng vọng đèo Khau Chỉa” trong buổi lễ ra mắt sách được tổ chức tại Manzi, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội, sáng 12/2/2023. Cuốn sách tái hiện một cách chân thực và sinh động cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc những năm 1979 - 1989.

Chia sẻ về nguyên do đã thôi thúc ông viết tập sách này, tác giả Nguyễn Thái Long cho hay, năm 2018 vào dịp kỷ niệm 40 năm chiến tranh biên giới phía Bắc bảo vệ Tổ quốc, ông cũng nhiều đồng đội đã trở lại Cao Bằng. Trở về nơi chiến trường xưa, thăm lại những những địa danh, bản làng trên miền đất xa xôi hùng vĩ... những ký ức về những ngày chiến tranh khói lửa lại cứ thế ùa về. Cùng với nỗi tiếc thương khôn nguôi những người đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại nơi này trong ông còn trào dâng bao niềm đau đáu. Bài thơ “Đêm trắng 17 tháng 2” đã được ra đời và cuốn sách này được viết ra bắt đầu từ những đêm trắng 17 tháng 12 như thế.

Với niềm trăn trở của một người lính đã đi qua cuộc chiến, Nguyễn Thái Long đã dành nhiều thời gian để gặp gỡ và phỏng vấn những đồng đội còn sống; dày công sưu tầm, thu thập những tư liệu quý giá về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Qua những gì đã được “mắt thấy, tai nghe”, ông đã tái hiện một cách trung thực cuộc chiến tranh biên giới trên mặt trận Cao Bằng – Hà Giang cách đây hơn 40 năm qua gần 400 trang sách.

Không chỉ đơn thuần là người ghi lại các thông tin, sự kiện khô cứng theo cách thức của một người viết sử, Nguyễn Thái Long còn kể lại câu chuyện của mình, của những đồng đội mình, của đơn vị mình qua đó tái hiện lịch sử với tâm thế của một người trong cuộc dạt dào cảm xúc: nhớ thương, căm phẫn, đau đáu…

Người đọc dễ dàng bắt gặp những trạng thái cảm xúc ấy trong 5 phần nội dung của cuốn sách: Cao Bằng một dải biên cương, Khau Chỉa 12 ngày đêm khói lửa, Trở lại Tà Lung, Vị Xuyên – lời thề trên đá, Những người lính trở về.

tieng-vong-deo-khau-chia-03.png
Cuốn sách tái hiện một cách chân thực và sinh động cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc.

Ký ức về cuộc chiến tranh hơn 40 năm về trước trong tâm trí tác giả không chỉ chát chúa tiếng súng đạn mà còn đầy vẻ bình yên và thơ mộng của non nước vùng biên. Đó là vẻ đẹp khó cưỡng của hoa dã quỳ một sáng mùa thu nở bừng sắc vàng rực rỡ; là những bụi cỏ tranh sắc lẹm mọc trên khô cằn sỏi đá, thân mảnh mai nhưng kiên cường trong mưa sa gió táp; là những đêm đông ấm sực bên bếp lửa nhà sàn của những gia đình đồng bào dân tộc... Tất cả đã được chuyển tải qua những trang văn thiết tha cảm xúc trữ tình.

Tác giả Nguyễn Thái Long bộc bạch, ông không phải là nhà văn, nhà báo nên cuốn sách viết ra thật khó khăn và phải viết đi viết lại nhiều lần. “Nhưng nếu không viết ra, tôi như người mắc nợ các anh em đồng đội của mình, mắc nợ nhân dân Cao Bằng đã sát cánh cùng chúng tôi chiến đấu, và có lỗi với con cháu mình, vì đã để chúng không biết gì về Khau Chỉa, Tà Lùng, Vị Xuyên nơi mấy chục năm trước đã thấm đẫm máu đào những người lính biên cương, những người lính trung đoàn 567” – tác giả Nguyễn Thái Long trải lòng.

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, PGS. Thiếu tướng Lê Văn Cương đánh giá cao tâm huyết của tác giả Nguyễn Thái Long khi thực hiện tập sách này. “Cùng với nhiều cuốn sách khác, cuốn “Tiếng vọng đèo Khau Chỉa” đã để lại cho các thế hệ muôn đời sau một kho tư liệu vô giá mà nhờ đó họ sẽ được sống lại và cảm nhận được “hơi thở”, “nhịp đập”, “sức nóng” trên chiến trường Cao Bằng – Hà Giang nói riêng và trên toàn tuyến biên giới phía Bắc những năm 1979 – 1989 nói chung. Và cũng qua đó, các thế hệ sau hiểu được tinh thần chiến đấu quả cảm nhưng nhân văn, nhân ái của quân dân ta”.

Tác giả Nguyễn Thái Long sinh năm 1955, quê ở Bắc Giang. Năm 1972, ông nhập ngũ rồi học y sĩ trong quân đội. Ra trường, ông được điều về Trung đoàn 567. Năm 1976, ông cùng đơn vị được điều lên Cao Bằng làm kinh tế và tham gia chiến đấu trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979. Năm 1987, ông chuyển ngành làm bác sĩ chuyên ngành Tâm thần, sau làm Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang. Ông nghỉ hưu năm 2015.

Bài liên quan
  • Có một Hà Nội đa diện đa chiều
    “Hà Nội nhiều mây có lúc có mưa ngâu” là cuốn tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Hồ Anh Thái, vừa ra mắt độc giả vào đầu năm 2023.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Tác giả Nguyễn Thái Long: “Nếu không viết ra, tôi như người mắc nợ...”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO