Tác giả bài "Mây và bông" qua đời ở tuổi 85

Kim Thoa| 25/10/2022 14:51

Nhà thơ Ngô Văn Phú, tác giả của những câu thơ quen thuộc mà nhiều người tưởng ca dao: "Trên trời mây trắng như bông/ Ở dưới cánh đồng, bông trắng như mây/ Những cô má đỏ hây hây/ Đội bông như thể đội mây về làng" vừa qua đời vào 15h15 ngày 24-10 tại thành phố Phúc Yên.

nha-tho-ngo-van-phu-2338(1).jpeg

Nhà văn, nhà thơ Ngô Văn Phú sinh ngày 8/4/1937 tại Nam Viêm, Mê Linh, Vĩnh Phúc. Ông là sinh viên khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội khóa 1958-1961. Nhà thơ Ngô Văn Phú có tới 40 năm công tác ở các báo, tạp chí chuyên về văn học. Ông từng là biên tập viên báo Văn học, báo Văn nghệ và tạp chí Văn nghệ Quân đội. Trong 40 năm đó có tới 13 năm ông giữ chức Tổng biên tập, Phó giám đốc, Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1970. Trong suốt sự nghiệp, ông là tác giả của hơn 220 đầu sách với đủ thể loại từ văn thơ, dịch thuật đến nghiên cứu phê bình, truyện lịch sử, tuyển chọn, giới thiệu. Trong đó, hai mảng đề tài lớn mà ông theo đuổi là truyện lịch sử và sáng tác thơ  với các bút danh như Ngô Vũ Bằng, Đào Bích Nguyên... Các tập thơ có thể kể tới làTháng năm mùa gặt (1978); Đi ngang đồi cọ (1986); Cỏ bùa mê (1988); Heo may (1998)... Tập truyện ngắn: Thần hoàng làng (1992); Giấc mơ hoàng hậu (1993); Người lang thang với mùa thu (2001); Truyện ngắn danh nhân Việt Nam (5 tập, 2006)...

Nhà thơ Ngô Văn Phú từng nhận Giải thưởng truyện ngắn báo Văn học (1958); Giải thưởng thơ tạp chí Văn nghệ (1961); Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012...

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hình ảnh người mẹ qua các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện nay
    Trong thơ ca Việt Nam, hình tượng người mẹ không chỉ mang ý nghĩa sinh thành, dưỡng dục mà còn là biểu tượng của sự hi sinh thầm lặng, lòng bao dung vô hạn và những giá trị văn hóa truyền thống bền vững.
  • Cây bút nữ với đề tài chiến tranh
    Trong lịch sử văn học, khi đề cập đến đề tài chiến tranh, phần lớn những gương mặt được ghi dấu trên văn đàn thường là nam giới.
  • Dòng chảy hiện sinh trong thơ hiện đại Việt Nam
    Trong triết học phương Tây hiện đại, chủ nghĩa hiện sinh nổi bật như một cuộc đối thoại sâu sắc với thân phận con người, đặt ra những câu hỏi day dứt về sự tồn tại và mối quan hệ giữa cái hữu hạn - cái vô cùng.
  • Tổ quốc trong sáng tác của các cây bút trẻ
    Trong trái tim mỗi người con nước Việt, bóng hình đẹp đẽ và thiêng liêng, kiêu hùng và nhân hậu chính là Tổ quốc. Tổ quốc rạng ngời trên trang viết của bao thế hệ đi trước, rồi được kế thừa bởi thế hệ trẻ hôm nay. Mỗi tác giả có một cách thể hiện khác nhau về đề tài Tổ quốc, mỗi tác phẩm là một nét vẽ riêng về dáng hình Việt Nam, góp phần hình thành nên diện mạo chung của đất nước tráng lệ và linh thiêng trong văn chương nghệ thuật. Tiếp nối sự thành công và dấu ấn sâu đậm mà những cây bút thời kỳ trước ma
  • “Ngày về” - lời ru giàu cảm xúc về làng quê Việt Nam
    “Ngày về” được mở đầu bằng hình ảnh quen thuộc, dễ nhận thấy nhất của làng quê Việt Nam với những giá trị truyền thống thiêng liêng: “Cây đa, bến nước, sân đình/ Con đường gạch lát nối tình xóm thôn”.
  • “Bay qua Hồ Gươm” - trò chuyện cùng Hà Nội, về Hà Nội
    “Mơ là bồ câu trắng/ Bay qua Hồ Gươm xanh”, tác giả Huỳnh Mai Liên đã bật lên khao khát muốn được trở thành cánh chim nhẹ nhàng và tự do khám phá bầu trời Hà Nội ở cuối bài thơ Bay qua Hồ Gươm (cũng là tên tập thơ). Dường như cũng từ giấc mơ này, nhà thơ đã viết ra những vần thơ kể chuyện dẫn lối người đọc ngắm nhìn Hà Nội từ cao đến thấp, từ xa đến gần.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tác giả bài "Mây và bông" qua đời ở tuổi 85
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO