Giáo dục

Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích các trường đánh giá học sinh thông qua bài thực hành trong khối THCS

Văn Thiện (T/h) 18:40 18/08/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích các nhà trường đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học; bảo đảm yêu cầu trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

z4360053155248_754f6766bf4dbbae817a0cb125e38ad0.jpg
Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích các trường đánh giá học sinh thông qua bài thực hành trong khối THCS

Ngày 18-8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (Sở GD&ĐT Hà Nội) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp trung học cơ sở.

Một trong những nhiệm vụ năm học mới của giáo dục trung học cơ sở thành phố là thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đánh giá; xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kỳ của môn học phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong những năm gần đây quy mô trường, lớp học, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng phát triển, dự kiến năm học 2023-2024 toàn Thành phố có 2.874 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 01 Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội (tăng 34 trường mầm non và phổ thông so với cùng kỳ năm trước), với 66.138 lớp (tăng 1.919 lớp so với cùng kỳ năm trước) và có 2.222.246 học sinh (tăng 68.917 học sinh so với cùng kỳ năm trước); có 124.493 giáo viên (tăng 1.525 giáo viên so với cùng kỳ năm trước) và 66.110 phòng học (tăng 846 phòng học so với cùng kỳ năm trước).

Trong đó THCS có 658 trường, 15.119 lớp, 601.600 học sinh, tăng 57.744 học sinh so với cùng kỳ năm học trước, tăng 10,6%; trong đó, công lập có 614 trường, 13.700 lớp, 563.267 học sinh, tăng 54.946 học sinh, tăng 10,8%.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2022-2023, các nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; đặc biệt coi trọng việc đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đánh giá quá trình. Các hình thức kiểm tra đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực học sinh; 100% nhà trường đã chú trọng dạy học phân hoá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các đơn vị đều chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi ở tất cả các môn học, trong đó tập trung vào lớp cuối cấp (lớp 9).

Thực hiện chủ đề năm học 2023-2024 là "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo", tại Hội nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đánh giá; xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kỳ của môn học phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình.

Sở khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, Sở khuyến khích các nhà trường kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn bản đặc biệt “Kim Vân Kiều”: Cuộc hội ngộ của ba di sản văn hóa lớn
    Nhân kỷ niệm 260 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du (1765-1820), Công ty Cổ phần Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam giới thiệu tới bạn đọc ấn bản đặc biệt “Kim Vân Kiều”. Ấn bản lần đầu tiên hội tụ ba di sản lớn: di sản văn chương Nguyễn Du, di sản quốc ngữ của học giả Nguyễn Văn Vĩnh và di sản hội họa của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Ra mắt sách tranh thiếu nhi “Hẹn mùa Tết ngọt”
    Crabit Kidbooks vừa chính thức ra mắt cuốn sách tranh thiếu nhi “Hẹn mùa Tết ngọt”, sáng tác bởi Quỳnh Lê, minh họa Quyên Thái. Cuốn sách dành cho độc giả từ 4 tuổi trở lên, đồng thời dành cho các gia đình đang tìm kiếm một cuốn sách Tết giàu cảm xúc, có chiều sâu văn hóa và khả năng đọc chung giữa người lớn và trẻ nhỏ.
  • Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổng kết hoạt động năm 2025
    Sáng 27/12, tại Khách sạn La Thành (Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Hội nghị là dịp để đội ngũ nghệ sĩ múa Thủ đô nhìn lại một năm hoạt động, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm cho năm bản lề chuẩn bị tổ chức Đại hội nhiệm kỳ mới.
  • Khơi dậy sức mạnh mềm để văn hóa, thể thao và du lịch bứt phá
    Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghi.
  • Hợp tác xã điện tử góp phần phát triển văn hóa đọc
    Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác.
Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích các trường đánh giá học sinh thông qua bài thực hành trong khối THCS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO