Sân khấu - Điện ảnh

Sân khấu Việt - Hàn chi trăm triệu tìm kịch bản đặc sắc cho trẻ em Việt Nam

Mai Chi 07:35 05/12/2023

“Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu cho trẻ em tại Việt Nam” do Nhà hát Tuổi trẻ (Việt Nam) phối hợp với Nhà hát Sangsangmaru (Hàn Quốc) tổ chức. Tác phẩm đạt Giải nhất cuộc thi sẽ được nhận phần thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Theo đó, Lễ phát động “Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu cho trẻ em tại Việt Nam” vừa diễn ra, được bảo trợ bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Sự kiện cũng là một trong các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai quốc gia.

453-202312050002391.jpg
Cảnh trong vở nhạc kịch “Đứa con của Yêu tinh” do Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru phối hợp dàn dựng, biểu diễn trong năm 2022-2023.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi nhằm huy động lực lượng sáng tác của các tác giả chuyên và không chuyên tại Việt Nam sáng tạo và lựa chọn ra kịch bản có chất lượng, làm tiền đề hướng đến dàn dựng những vở nhạc kịch đặc sắc dành cho trẻ em, nâng cao đời sống tinh thần và đáp ứng nhu cầu thụ hưởng nghệ thuật của công chúng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, sự kiện này đẩy mạnh hoạt động giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho trẻ em thông qua nghệ thuật sân khấu, các tác phẩm góp phần định hướng về những điều tốt đẹp, những suy nghĩ, hành động Chân - Thiện - Mỹ. Lên án và tránh xa cái xấu, cái ác trong quá trình hình thành nhân cách của thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, đề cao trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục, đùm bọc, yêu thương đối với các chủ nhân tương lai của đất nước. Đây còn là hoạt động đề cao vai trò, trách nhiệm của nghệ thuật sân khấu, những người đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu đối với thế hệ trẻ.

“Là Nhà hát Quốc gia với chức năng và nhiệm vụ biểu diễn phục vụ thanh thiếu nhi cùng bề dày 45 năm hoạt động, đây cũng là dịp để Nhà hát Tuổi trẻ thể hiện vai trò là đơn vị nghệ thuật chủ động trong việc sáng tạo, tìm kiếm cơ hội và mở rộng hợp tác nghệ thuật quốc tế dành cho trẻ em. Đó cũng chính là tiền đề cho sự hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru – đơn vị sáng tạo nghệ thuật văn hóa tiêu biểu của Hàn Quốc dành cho trẻ em và gia đình, hoạt động theo phương châm Nơi sáng tạo nghệ thuật làm lay động thế giới bằng những câu chuyện giàu trí tưởng tượng.

Với kinh nghiệm và bề dày hoạt động của mình, SangsangMaru đã xây dựng kế hoạch, phát triển và sản xuất các sản phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho thiếu nhi thông qua các hoạt động giao lưu và hợp tác quốc tế với các tổ chức nghệ thuật hàng đầu ở Châu Âu và Châu Á”, đại diện Nhà hát Tuổi trẻ, chia sẻ.

453-202312050002392.jpg
Nhà hát Tuổi trẻ (Việt Nam) và Nhà hát Sangsangmaru (Hàn Quốc) vừa phát động cuộc thi “Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu cho trẻ em tại Việt Nam”.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết thêm, cuộc thi dành cho công dân Việt Nam trên 19 tuổi sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam và trên thế giới, các nhà văn chuyên và không chuyên, đặc biệt khuyến khích các cây viết trẻ có tâm huyết với sự nghiệp chăm sóc, giáo dục trẻ em và sự phát triển của nghệ thuật sân khấu.

Về nội dung tác phẩm, Ban tổ chức không hạn chế đề tài, tuy nhiên khuyến khích các tác phẩm chú trọng khai thác những nội dung, chủ đề gắn bó với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, thể hiện được tinh thần dân tộc cũng như tinh thần hội nhập với thế giới. Các kịch bản dự thi cũng cần hướng tới sự quan tâm và trách nhiệm của cộng đồng xã hội, gia đình trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Ngoài ra, các tác phẩm có thể phản ánh, ca ngợi, cổ vũ, tôn vinh những suy nghĩ, hành động tốt đẹp của thiếu niên, nhi đồng trong đời sống hiện đại; ca ngợi những tấm gương tiêu biểu của thiếu niên, nhi đồng trong sự nghiệp dựng xây đất nước. Đề cập và phê phán những thói hư, tật xấu, các biểu hiện lệch chuẩn mà một bộ phận trẻ em gặp phải trong học tập, ứng xử với người thân, bạn bè, thầy cô...

“Các tác phẩm được sáng tác có thể dựa trên những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết, dân gian, huyền thoại nhằm hướng cho các em có những suy nghĩ, hành động đẹp đẽ, đề cao lòng tốt, sự dũng cảm, tinh thần vị tha và tình yêu thương. Khuyến khích trẻ em nuôi dưỡng những ước mơ cao đẹp, phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp và tương lai tươi sáng”, Ban tổ chức cuộc thi, nhấn mạnh.

Ban tổ chức sẽ nhận tác phẩm dự thi từ ngày 1/12/2023 đến 30/3/2024, chấp nhận các kịch bản sân khấu thuộc các loại hình nghệ thuật: Kịch nói, Ca múa nhạc, Nhạc kịch (musical). Tác phẩm dự thi không được sao chép, mô phỏng ý tưởng, nội dung các tác phẩm của các tác giả khác ở trong và ngoài nước (kể các các tác phẩm đã công bố hoặc chưa được công bố). Tác phẩm không trong tình trạng tranh chấp về bản quyền hoặc ý tưởng, nội dung, cốt truyện đối với các tác giả khác. Tác giả phải chịu trách nhiệm về bản quyền kịch bản tham dự, nếu phát hiện tác phẩm bị vi phạm về bản quyền tác giả, quyền liên quan, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng và thông báo trên các phương tiện truyền thông.

Các tác giả có tác phẩm đạt giải sẽ được Ban tổ chức cuộc thi trao bằng chứng nhận kèm theo tiền thưởng, cụ thể: 1 Giải Nhất (trị giá 100 triệu đồng), 1 giải Nhì (trị giá 30 triệu đồng), 1 giải Ba (trị giá 15 triệu đồng). Lễ Tổng kết trao giải dự kiến diễn ra vào mùa thu 2024.

Cuộc thi sáng tác kịch bản cho trẻ em tại Việt Nam được tổ chức trên cơ sở tiếp nối thành công của những dự án giao lưu, đồng sáng tạo vừa qua giữa nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru, đã giới thiệu tới công chúng Việt Nam một số vở nhạc kịch đặc sắc được dàn dựng theo xu hướng sáng tạo đương đại trên thế giới, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và yêu mến của đông đảo khán giả nhỏ tuổi.

Kết quả của cuộc thi lần này được kỳ vọng sẽ tìm ra những tác phẩm có thể kể câu chuyện của Việt Nam đủ sức lay động và chạm tới thế giới, với mục tiêu chinh phục khán giả quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật sân khấu, hướng đến một viễn cảnh tốt đẹp cho khán giả nhỏ tuổi trong tương lai, góp sức thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam tầm nhìn 2030 của Chính phủ.

Bài liên quan
  • Những đóng góp cho sân khấu Hà Nội đầu thế kỷ XX của Nguyễn Thúc Khiêm
    Vào những năm 1913 - 1930, ở Hà Nội có hai trung tâm nghệ thuật lớn đó là rạp Quảng Lạc và Sán Nhiên Đài. Đây là nơi chiêu tập được nhiều đào kép nổi tiếng từ 3 miền Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ về biểu diễn. Đặc biệt là các vở diễn tuồng, chèo cải lương với ngôn ngữ sắc bén, đầy tính châm biếm, đả kích sâu cay, kích thích lòng yêu nước của dân tộc gắn liền với tên tuổi Nguyễn Thúc Khiêm đã góp phần vào việc thay đổi, phát triển của sân khấu Hà Nội trong giai đoạn đầu thế kỷ XX.
(0) Bình luận
  • Lan tỏa tình yêu kịch nghệ tới giới trẻ Thủ đô
    “Năm ngàn dặm” là dự án kịch tiếp theo của Life's So Drama - câu lạc bộ kịch nghệ đầu tiên và duy nhất do các học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam thành lập, nhằm nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu kịch nghệ tới giới trẻ Thủ đô.
  • Phim về Đại đội TNXP 915 Bắc Thái anh hùng đến với khán giả cả nước
    Đợt phim Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8 2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, sẽ giới thiệu đến khán giả cả nước các tác phẩm: phim truyện “915”, phim tài liệu “Luật sư Vũ Trọng Khánh”, “Một lần sống” và phim hoạt hình “Anh hùng núi Tản”.
  • Hà Nội - nơi hội tụ của nghệ sĩ múa rối thế giới tại Liên hoan Múa rối quốc tế 2024
    Hà Nội sẽ là nơi diễn ra “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” với sự tham gia của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là một sự kiện văn hóa nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng đối với nghệ thuật múa rối, tạo sức sống mới và động lực để xây dựng và phát triển nền công nghiệp văn hóa Việt Nam.
  • Đổi mới tư duy kinh tế điện ảnh - cú huých cần thiết
    Thực tế cho thấy phim lịch sử vẫn thu hút không ít công chúng yêu điện ảnh. Dư âm bộ phim “Đêm hội Long Trì” ngày nào vẫn còn trong lòng thế hệ khán giả đương thời, bởi sự hấp dẫn, thuyết phục đến từ kịch bản, đặc biệt là bối cảnh công phu, được ê-kíp làm phim tạo dựng với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm cao đối với lịch sử.
  • Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội và Huế
    Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định kèm Đề án tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Dự kiến, Lễ khai mạc và trao giải thưởng diễn ra tại Hà Nội (đầu tháng 10/2024) và Thành phố Huế (cuối tháng 10/2024), đồng thời tổ chức triển lãm trực tuyến trên mạng internet từ tháng 10/2024.
  • “Người một nhà”: Lần đầu tiên diễn viên Tuấn Tú và Duy Hưng kết hợp trong phim truyền hình
    Diễn viên Tuấn Tú và Duy Hưng hóa thân thành anh em song sinh trong bộ phim truyền hình “Người một nhà” do đạo diễn Trịnh Lê Phong thực hiện.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật quốc gia
    Chum gốm hoa nâu Hiệp An là vật chứng tiêu biểu góp phần tạo nên truyền thống riêng biệt của nghề gốm truyền thống Việt Nam ở thế kỷ 13...
  • Bắc Bộ chính thức đón không khí lạnh
    Dự báo, chiều tối và đêm nay 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Đông Bắc bộ...
Đừng bỏ lỡ
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • [Infographic] 4 giải pháp thực hiện kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô Hà Nội đến 2025
    Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch 294/KH-UBND về việc Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 4 giải pháp, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô vì sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội.
  • “Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội
    “Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.
  • Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024
    Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.
Sân khấu Việt - Hàn chi trăm triệu tìm kịch bản đặc sắc cho trẻ em Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO