Văn hóa - Xã hội

“Robinson” xứ Huế ở rừng ngập mặn Rú Chá

Hà Oai 09:51 09/08/2024

Vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp (79 tuổi) và bà Trần Thị Hồng (77 tuổi) sinh sống gắn bó với rừng ngập mặn Rú Chá gần 40 năm và được bí là “Robinson xứ Huế”.

Rú Chá là tên của một khu rừng ngập mặn nguyên sinh có tổng diện tích khoảng 5ha nằm ở làng Thuận Hòa (xã Hương Phong, TP Huế) và là khu rừng ngập mặn duy nhất còn tồn tại trên đầm phá Tam Giang - hệ đầm phá lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Theo người dân giải thích cho biết, từ “Rú” có nghĩa là rừng rú còn “Chá” là tên loài cây đặc trưng tại đây và chiếm đến hơn 90% diện tích. Rừng Rú Chá không chỉ hấp dẫn du khách thập phương về phong cảnh, vẻ đẹp hoang sơ mà nhiều người hiếu kỳ còn tò mò về một ngôi nhà duy nhất ở giữa rừng của một cặp vợ chồng được ví là “Robinson xứ Huế” đang sinh sống.

z5711582954388_23356801a89a172e8a4b548534151862.jpg
Khách đến tham quan rừng Rú Chá và ghé thăm nhà ông Nguyễn Ngọc Đáp.

Đó là ngôi nhà của đôi vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp (79 tuổi) và bà Trần Thị Hồng (77 tuổi) đang sinh sống giữa rừng Rú Chá đã được 37 năm. “Trước đây khu vực này là đầm lầy rất khó đi lại vào những ngày mưa mà chỉ di chuyển bằng ghe nhưng khi được tin tưởng giao cho ra giữ rừng Rú Chá tôi đồng ý với tiền công 3 tạ thóc/năm” - ông Nguyễn Ngọc Đáp kể. Ngồi bên cạnh, bà Trần Thị Hồng tiếp lời nói rõ hơn: “Ngày xưa rừng do địa phương quản lý và có nhiều người dân chặt phá cây đưa về làm củi nên chính quyền địa phương tìm người bảo vệ rừng Rú Chá và vợ chồng tôi ra ở, sau này rừng Rú Chá được giao cho cơ quan chức năng quản lý nên vợ chồng tôi không còn bảo vệ nữa nhưng vẫn sinh sống nơi này bởi do quen yên tĩnh”.

Tại thôn Thuận Hòa (xã Hương Phong) vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp vẫn có nhà cửa và con cháu đang sinh sống nhưng do quen sống giữa rừng Rú Chá nên vợ chồng xin, được chấp thuận tiếp tục sinh sống ở đây. “Trong đó ồn ào lắm, chỉ khi nào có việc cần thiết thì tôi mới vào thôi và vợ chồng tôi mong sao được sống ở đây cho đến hết đời” - ông Nguyễn Ngọc Đáp cho hay.

Cũng theo vợ chồng bà Trần Thị Hồng, dù vợ chồng đã gần 80 tuổi nhưng sống không phụ thuộc vào con cái và vẫn đủ sức khỏe làm việc kiếm sống. Cụ thể, vợ chồng “Robinson xứ Huế” vẫn đang làm 3 sào ruộng, chăn nuôi cá, cua, gà, vịt… “Giờ hai vợ chồng tôi không có lương mà cũng như có lương bởi khi khách về đây tham quan và ghé vào thăm thấy tôm, cá, gà, vịt chúng tôi nuôi hoàn toàn tự nhiên… thì hỏi mua hoặc họ thuê chúng tôi nấu để thưởng thức luôn tại chỗ là có tiền”.

z5711554046835_e020f22105dcab3be50d4f882df3ba75.jpg
Vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp và bà Trần Thị Hồng cùng ngôi nhà của mình.

Theo ông Nguyễn Văn Đáng - Trưởng thôn Thuận Hòa (xã Hương Phong) cho biết, khu rừng ngập mặn Rú Chá trước đây nhà nước thuê ông Nguyễn Ngọc Đáp bảo vệ và nay đã giao cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp mong muốn ở lại sinh sống nên địa phương tạo điệu kiện.

z5711604724504_a9b60e7b6a5d15b3f6ef1626c0cafa0c.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Đáp trên đường về nhà của mình.

Bà Hoàng Kim Quy - Cán bộ Hạt Kiểm lâm TP Huế cho hay, đơn vị đang quản lý khu rừng ngập mặn Rú Chá và hiện nay vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đáp vẫn đang hỗ trợ chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm TP Huế trong việc chăm sóc, bảo vệ rừng ngập mặn Rú Chá. “Nếu thấy có điều bất thường bác Đáp sẽ thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc chúng tôi để kịp thời xử lý, đặc biệt là vào mùa chim di cư sẽ hay có các đối tượng thường lợi dụng săn bắt bất hợp pháp nên bác Đáp như “cánh tay nối dài” của lực lượng kiểm lâm” - bà Hoàng Kim Quy chia sẻ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Robinson” xứ Huế ở rừng ngập mặn Rú Chá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO