Rạm vùi than hồng - một món ngon dân dã

Đỗ Nam| 23/03/2019 21:45

Trời mùa đông xám xịt, gió bấc hun hút thổi bạc cả những ngọn cỏ trên bãi sông đầy sú vẹt. Tôi lựa bước trên những lối mòn nhỏ ven đầm. Mặt nước được san lấp thu hẹp dần.

Rạm vùi than hồng   - một món ngon dân dã
Công việc hút cát san lấp sắp kết thúc. Tôi ngồi xuống cạnh cậu bạn đang lui cui trong cái lều nhỏ sát mép sông. Một cảm giác ấm áp lan tỏa thật dễ chịu. Một cái bếp lửa nhỏ chỉ còn lại những đám than hoa đỏ rực và đống tro hồng. Cạnh đó có vài chiếc cần câu cắm sát bên mép nước. Bạn tôi đưa cho tôi một cái chén nhỏ, thổi một chút cho bay hết những bụi tro bám xung quanh miệng rồi rút chiếc bi đông rót vào chén.

Rượu tràn đầy sóng sánh, quẩn quanh trong lều mùi thơm cay ấm của rượu gạo. Tôi nhấc chén lên thì anh bạn ra dấu ngăn lại và từ từ cầm một chiếc que cời nhỏ, gạt từ từ rồi lôi ra một con rạm trôi to chắc vàng vừa được vùi kín trong đống tro hồng. Mùi thơm khen khét của lớp vỏ ngoài cháy xém. Từ từ chậm rãi rồi lại một con nữa được lôi ra. Lấy con dao bên cạnh, trở ngược sống dao, gõ vào giữa lớp mai vàng ruộm, lớp vỏ ngoài vỡ được tách bỏ lộ ra một vầng gạch đỏ như son, thơm lừng. Anh bạn tôi trở dao gọt hai cạnh diềm mai, bóc bớt thêm một chút mai nữa và đưa cho tôi. Một tay kéo cái bát gốm đựng muối ớt và lấm chấm những vụn tiêu sọ đập dập.

Tôi cầm con rạm nóng ngắm nghía, con rạm giờ là màu vàng xem xém được phủ lên bằng vầng gạch đỏ au... Cái nhìn lạ lẫm và háo hức của một người lần đầu tiên được thưởng thức món ẩm thực dân dã này. Nuốt khan ực một cái, đưa con rạm lên cắn giữa mai. Con rạm gần đứt đôi, tôi bửa đôi con rạm, vặt hết những chân nhỏ chỉ để lại hai cái gọng.

Dưới lớp gạch vàng óng những giọt mỡ thơm lừng chảy thấm ướt lớp thịt trắng hãy còn bốc khói. Chấm vào bát muối ớt thơm mùi tiêu sọ óng ánh những giọt mỡ vàng gạch rạm, tôi từ từ thưởng thức món rạm nướng tro hồng một cách trịnh trọng như đang dự bữa tiệc cấp nguyên thủ. Tợp một hớp rượu quê tôi tận hưởng cái sự rạo rực ấm áp từ từ lan tỏa thấm dần dần…  

Men rượu quê cay ngọt nồng ấm lúc này chắc không thua kém những chai rượu whisky lâu năm. Vị ngọt đậm của đồ biển nướng pha chút ngầy ngậy bùi bùi thơm của mảng gạch rạm chắc nịch, béo béo quả không giống bất cứ thứ gì tôi đã từng thưởng thức. Tiếng lạo xạo giòn tan của hai chiếc càng và chút mai còn sót lại càng làm tăng thêm cảm giác hấp dẫn của món rạm vùi tro hồng... cắn một miếng xả nhỏ cùng càng rạm giòn tan, tôi từ từ nhai thưởng thức...

Bên cạnh, bạn tôi khà một cái sau khi làm một hơi cuối cùng. Với tay nhấc từng chiếc cần câu lên, lủng lẳng bên dưới là mấy chú rạm trôi vàng chắc nịch. Người ta bảo rằng rạm trôi chỉ có vào ngày rằm và mồng một hàng tháng. Những con rạm chắc to bằng miệng chén tống chỉ có ở vùng nước lợ kỳ con nước lên... Nó thường được những bà nội trợ chọn lựa mua về làm món rạm om lá lốt hoặc nấu canh.

Nồi canh rạm ngon hơn canh cua vì rạm to hơn, nhiều thịt hơn cua đồng và cho lớp gạch màu vàng óng ánh. Mồi câu chúng thường là những con ốc nhồi đập dập. Với tay gỡ hai con rạm đang bám chặt vào con ốc mồi, từ từ khoắng sạch lớp rong rêu bám trên thân con rạm. Bạn tôi bóc lớp yếm dưới bụng, dùng dao nạy bỏ lớp vỏ ở miệng, rửa sạch lần nữa và ném chúng vào bếp rồi lấy que cời vùi một lớp tro hồng lên trên. Lại lôi những con đã chín thơm lừng ra và tiếp tục bữa liên hoan dân dã.

Ngoài kia gió mạnh, trời bắt đầu về chiều, sẫm dần... Trong chiếc lều nhỏ bé bên mép sông ấm nồng lên ánh lửa hồng, mùi rượu gạo và mùi rạm nướng...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm: Chất liệu múa đương đại trong nhạc kịch “Lửa từ Đất”
    Sáng 23/5 tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Chất liệu múa đương đại trong nhạc kịch Lửa từ Đất”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo nghệ sĩ và giới chuyên môn, cùng trao đổi về vai trò và sức mạnh biểu đạt của múa đương đại trong một tác phẩm mang đậm dấu ấn lịch sử - chính trị.
  • Họa sĩ Đặng Thị Khuê: Người kết nối giá trị văn hóa và thẩm mỹ trong đời sống đương đại
    Với họa sĩ Đặng Thị Khuê, nghệ thuật không chỉ là sáng tạo mà còn là hành trình trở về với cội nguồn văn hóa dân tộc. Gần như cả cuộc đời, bà lặng lẽ theo đuổi một “nghĩa vụ tự thân” - kết nối di sản với đời sống đương đại thông qua tác phẩm cá nhân và các hoạt động cộng đồng. Là một trong những nghệ sĩ thực hành nghệ thuật đương đại đầu tiên tại Việt Nam nhưng thay vì chạy theo xu hướng, bà chọn lối đi ngược dòng: quay về với mỹ cảm bản địa. Chính lựa chọn khác biệt ấy đã tạo nên một Đặng Thị Khuê độc đáo, không hòa lẫn trong đời sống nghệ thuật.
  • Vở kịch “Ngược chiều bình an” khắc họa chân thực hình ảnh người lính cứu hỏa
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Công an thành phố Hà Nội; Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam; Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức công diễn và giới thiệu vở kịch “Ngược chiều bình an”.
  • Hà Nội bổ sung diện tích rào chắn phục vụ thi công trên đường Kim Mã
    Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ bổ sung khu vực rào chắn để thi công gia cố nền đất tại khu vực giếng đứng trên đường Kim Mã để ứng phó trong trường hợp khẩn cấp (khu vực ngã tư nút giao Kim Mã - Núi Trúc) trong quá trình thi công khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
  • Huyện Thường Tín đề xuất 4 trụ sở xã mới sau sắp xếp, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương lớn của Đảng
    Thông tin UBND huyện Thường Tín (TP. Hà Nội) vừa cho biết, địa phương đã có đề xuất với UBND Thành phố Hà Nội về việc đặt trung tâm hành chính - chính trị, trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức chính trị - xã hội của 4 xã mới được thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện.
Đừng bỏ lỡ
Rạm vùi than hồng - một món ngon dân dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO