Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tập trung nguồn lực để tu bổ, tôn tạo di tích nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Ly Ly| 19/11/2022 17:28

Ngày 19/11, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng, quận Hai Bà Trưng đã long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 17 năm Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2022). Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền; đại diện Ban quản lý di tích danh thắng TP Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội; trụ trì các chùa, người trông coi di tích trên địa bàn…

Ngày 24/2/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 36/2005/QĐ-TTg về việc lấy ngày 23/11 hàng năm là “Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam” nhằm phát huy truyền thống và ý thức trách nhiệm của những người làm công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam, động viên các tầng lớp xã hội tham gia tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Tại Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ 24, Quận ủy Hai Bà Trưng đã xây dựng 05 chương trình công tác toàn khóa và các chuyên đề, đề án thuộc chương trình, trong đó có Chuyên đề số 11 về “Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn quận Hai Bà Trưng gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025”.

1.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu trong chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, quận Hai Bà Trưng xác định việc bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn quận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn quận triển khai đầu tư 07 di tích, với giá trị 89 tỷ 223 triệu đồng từ nguồn ngân sách quận và xã hội hoá. Trong giai đoạn 2021-2025, Quận dự kiến đầu tư 07 dự án tu bổ, tôn tạo di tích, bổ sung các hạng mục phụ trợ phát huy giá trị điểm đến từ nguồn ngân sách quận và xã hội hoá với tổng kinh phí trên 335 tỷ đồng.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền bày tỏ mong muốn quận Hai Bà Trưng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, sự phối hợp giúp đỡ của Phòng Quản lý Di sản văn hóa, Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cùng các tầng lớp nhân dân để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tại quận Hai Bà Trưng ngày càng đạt được kết quả tốt đẹp.

Di sản Văn hóa Việt Nam là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và là một bộ phận của di sản văn hóa nhân loại, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta. Di sản Văn hóa bao gồm di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

cf0cc22b-3020-4e7a-bd01-ef10aab34441.jpeg
Một trong những tiết mục văn nghệ biểu diễn trong chương trình

Để công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, chuyển hóa thành nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững, quận Hai Bà Trưng xác định, từ Quận đến cơ sở tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về văn hóa, coi trọng việc bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp ủy, chính quyền nâng cao hơn nữa vai trò, sự chủ động, tích cực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, góp phần đẩy mạnh thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tăng cường công tác quản lý để hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu, lễ hội truyền thống từng bước đi vào nề nếp…

Thực hiện việc tạo lập cơ sở dữ liệu và xây dựng hệ thống quản lý các hồ sơ di tích trên địa bàn quận, số hóa công tác quản lý hồ sơ tại 100% các di tích để phát huy giá trị, gắn với phát triển du lịch. Thúc đẩy phát triển các loại hình du lịch là thế mạnh của quận: du lịch văn hoá gắn với tâm linh, vui chơi giải trí, mua sắm, là điểm đến du lịch an toàn - thân thiện - chất lượng.

Với vị trí là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, quận Hai Bà Trưng là nơi lưu giữ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể lớn. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng đã và đang tập trung quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Thủ đô nghìn năm văn hiến như: trong các nhiệm kỳ công tác, Quận uỷ, HĐND, UBND quận đều ban hành các Nghị quyết, chương trình kế hoạch để nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, tập trung nguồn lực để tăng cường quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Hiện nay, trên địa bàn Quận có 51 di tích được thành phố kiểm kê, trong đó 35 di tích xếp hạng, bao gồm 01 di tích quốc gia đặc biệt (cụm di tích Đền, Chùa, Đình Hai Bà Trưng), 19 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 13 di tích xếp hạng cấp thành phố). Quận có 23 địa điểm lưu niệm sự kiện lịch sử - cách mạng kháng chiến. Nhiều di tích đã trở thành điểm tham quan thường xuyên của du khách, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh của quận Hai Bà Trưng nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung tới bạn bè quốc tế như: Di tích quốc gia đặc biệt Đền, Chùa, Đình Hai Bà Trưng; cụm di tích Chùa Hòa Mã; Chùa Vân Hồ; Chùa Vua; Chùa Liên Phái; Chùa Hộ Quốc; Khu tưởng niệm đồng bào bị chết đói năm 1945…

Bài liên quan
  • Festival “Tràng An kết nối di sản”: Lan tỏa thông điệp chung tay giữ gìn di sản
    Tối 17/11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (Ninh Bình) đã khai mạc Festival Ninh Bình năm 2022 với chủ đề “Tràng An kết nối di sản”. Đây là hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu của Hội nghị văn hóa toàn quốc; thiết thực kỷ niệm 50 năm Công ước bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Tập trung nguồn lực để tu bổ, tôn tạo di tích nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO